Núi lửa dưới sông băng làm tê liệt hàng không châu Âu

Thế giớiThứ Sáu, 16/04/2010 09:10:00 +07:00

(VTC News) - Một đám mây tro bụi khổng lồ do núi lửa phun trào ở Iceland đã làm ngành hàng không châu Âu tê liệt, hàng chục ngàn hành khách bị mắc kẹt.

(VTC News) - Một đám mây tro bụi khổng lồ do núi lửa phun trào ở Iceland đã làm các chuyến bay ở Vương quốc Anh, Ireland và các nước Bắc Âu ngày 15/4 phải hủy bỏ, hàng chục ngàn hành khách bị mắc kẹt.

Hàng ngàn chuyến bay bị hủy bỏ, khiến hàng chục nghìn hành khách bị mắc kẹt và các cơ quan hữu trách cũng cho biết không rõ khi nào thì bầu trời được an toàn đủ để máy bay cất cánh.

Một nhà khoa học ở Iceland cho biết, núi lửa vẫn tiếp tục phun trào tro bụi lên bầu trời và chắc chắn ngành hàng không sẽ bị gián đoạn hoạt động, có thể trong vài ngày hoặc thậm chí cả tuần.

Ngọn núi lửa dưới sông băng Eyjafjallajokull (Iceland) hoạt động tạo ra lượng khói bụi khổng lồ, làm tê liệt ngành hàng không châu Âu. 


Do các đám mây trôi dạt về phía nam và phía đông Vương quốc Anh, nên cơ quan không lưu của nước này cấm tất cả các chuyến bay không khẩn cấp cho đến ít nhất là 7:00 (giờ nước Anh) ngày thứ sáu. 5 sân bay chính ở London bị đóng cửa, bao gồm cả Heathrow - một sân bay xuyên Đại Tây Dương, là trung tâm xử lý hơn 1.200 chuyến bay với 180.000 hành khách/ngày.

Cơ quan hàng không Iceland đã “đóng cửa” bầu trời của họ trong ít nhất 8 tiếng và các cơ quan hàng không ở Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan cũng đã đề phòng tương tự. Tại Pháp, cơ quan hàng không cho biết, sân bay chính của Paris và gần hai chục sân bay gần đó sẽ bị đóng cửa vì tro núi lửa.

Hàng không Mỹ cũng buộc phải hủy bỏ một số chuyến bay tới châu Âu và trì hoãn những chuyến bay khác. Tại Washington, cục hàng không liên bang cho biết, họ đang làm việc với các hãng hàng không để cố gắng định tuyến lại một số chuyến bay trên đám tro bụi khổng lồ.

Các chuyến bay từ châu Á, châu Phi và Trung Đông đến Heathrow (Anh) và một số sân bay lớn khác của châu Âu cũng bị trì hoãn.

Hành khách bức xúc

"Núi lửa tại Iceland đã đưa lượng khói và tro cực lớn lên bầu trời và trở thành "một mối đe dọa đáng kể cho sự an toàn hàng không", Cơ quan Dịch vụ giao thông hàng không Quốc gia Anh nhận xét.

Hành khách rối loạn tại sân bay Glasgow (Scotland) sau khi tất cả các chuyến bay bị hủy vì tro núi lửa dày đặc vào ngày 15/4 (Ảnh: AFP). 

Tại sân bay Heathrow (Anh), các hành khách mắc kẹt chỉ biết đi lại xung quanh, rồi nhìn vào cửa check-in và nhìn lên bảng danh sách các chuyến bay bị hủy.

Hành khách chỉ còn biết chờ đợi trong mỏi mệt tại sân bay (Ảnh: AFP). 
“Điều này thật là lố bịch, lý do hủy chuyến quá nực cười” - cô Rachel Baker, 23 tuổi, một nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge, bức xúc. Rachel Baker đã có kế hoạch sang thăm bạn trai người Mỹ của cô ở Boston, nhưng cô đã không thể đi xa hơn khỏi sân bay Heathrow.

Hành khách cố gắng theo dõi bảng thông báo xem chuyến bay của mình đã được khởi hành lại chưa (Ảnh: AFP). 

“Tôi ước giá như mình đang ở trên một bãi biển Mexico, chứ không phải chết dí ở đây", ông Ann Cochrane, 58 tuổi, người Toronto (Canada), một hành khách bị mắc kẹt tại sân bay Glasgow, nói.

Trường hợp đóng cửa sân bay Heathrow này thực ra không phải là lần đầu tiên. Năm 1952, Heathrow cũng buộc phải đóng cửa trong 2 ngày vì sương mù.

Lần phun trào thứ hai

Tại Iceland, hàng trăm người dân đã phải chạy khỏi nước lũ khi ngọn núi lửa dưới sông băng Eyjafjallajokull hoạt động lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng. Khi nước đổ xuống cạnh dốc của sườn núi, nước sông đã tăng cao hơn 3m trong đêm thứ tư (14/4), chia cắt một nửa số đường bộ chính của nước này.

Sơ đồ vị trí ngọn núi lửa hoạt động. 
Núi lửa vẫn phun tro và hơi nước hôm thứ năm (15/4), nhưng lũ lụt đã giảm xuống. Một số lượng lớn tro rơi vào các khu vực không có người ở, nhưng hầu hết đã bị thổi bay bởi gió tây về phía bắc châu Âu, bao gồm cả Anh, trải  dài  khoảng 1.200 dặm.

Các đám mây tro bụi đã không làm gián đoạn hoạt động tại sân bay Keflavik (Iceland) hay gây ra vấn đề ở thủ đô Reykjavik, nhưng đã ảnh hưởng tới vùng đông nam nước này. Trong một khu vực, tầm nhìn bị giảm xuống còn 137,16m ( vào ngày15/4).

Tại sân bay quốc tế Copenhagen (Đan Mạch), phát ngôn viên sân bay Peter Henrik Joergensen cho biết, khoảng 25.000 hành khách sẽ bị hoãn lịch bay. “Hiện tại, chúng tôi không thể đưa ra mốc thời gian cụ thể để các chuyến bay sẽ được khởi hành”, ông Peter nói.

Video khói bụi núi lửa khổng lồ và sự tắc nghẽn tại sân bay ở Anh:

 

Anh Đức (Theo MSN)


Bình luận
vtcnews.vn