Nữ sinh giết cán bộ huyện sau ân ái đối mặt án phạt nào?

Pháp luậtThứ Ba, 14/10/2014 03:10:00 +07:00

(VTC News) – Phạm tội giết người và cướp tài sản, nữ sinh Phùng Thị Thanh đã sẽ phải đối mặt với mức phạt nào?

(VTC News) – Phạm tội giết người và cướp tài sản, nữ sinh Phùng Thị Thanh đã sẽ phải đối mặt với mức phạt nào?

Nghĩ giết người chỉ bị đi tù 3 năm

Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phùng Thị Thanh (sinh tháng 9/1996, học sinh lớp 12A1, Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) về 2 tội danh: Giết người và Cướp tài sản.

Phùng Thị Thanh chính là hung thủ gây ra cái chết của anh Lê Hải Đăng (26 tuổi, trú tại xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, cán bộ hợp đồng của Phòng Tài chính kế hoạch huyện Vĩnh Tường).

Trước đó, tối 5/10, anh Đăng được phát hiện tử vong với nhiều vết dao đâm trên người tại nhà nghỉ Thu Hương, khu đô thị Phúc Sơn, huyện Vĩnh Tường.

Ngay sau khi nhận được tin báo, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Chi Lăng, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, các đơn vị chức năng đã khẩn trương tiến hành điều tra. 

Các tổ công tác của Công an Vĩnh Phúc đã rà soát nhiều đối tượng nghi vấn, trong đó nổi lên Phùng Thị Thanh. Ngày 9/10, được sự vận động thuyết phục của cơ quan Công an và gia đình, Thanh đã ra đầu thú.

 Phùng Thị Thanh - nữ sinh đoạt mạng cán bộ huyện trong nhà nghỉ.

Tại cơ quan điều tra, Thanh khai nhận, vào tháng 7/2014, qua mạng xã hội facebook, đối tượng đã quen biết anh Đăng. Mặc dù đã có người yêu nhưng hai người vẫn thường xuyên liên lạc và thỉnh thoảng vào nhà nghỉ cùng nhau.

Trong quá trình hò hẹn, Đăng nói nhà mình rất giàu có và hứa khi Thanh học xong cấp 3 sẽ xin việc làm ổn định. Đồng thời, thanh niên này còn nói sẽ cho cô gái nhiều tiền và những món quà có giá trị.

Tuy nhiên, nhiều lần gặp nhau trong nhà nghỉ mà vẫn mãi không thấy Đăng thực hiện lời hứa, Thanh bực tức và nảy sinh ý định trả thù bạn tình.

Trưa 5/10, họ đến thuê phòng 304 nhà nghỉ trên để quan hệ tình dục. Sau khi “ân ái” hai lần thì Thanh mặc quần áo định ra về. Trước khi đi, Thanh nhắc lại việc nhiều lần Đăng hứa cho nữ sinh này quà, tiền để đổi “quan hệ” nhưng đã không thực hiện. 

Từ đó, 2 người nảy sinh cãi vã và nữ sinh lớp 12 dã rút dao nhọn giấu sẵn trong túi xách đoạt mạng vị cán bộ huyện.

Trước khi trốn khỏi nhà nghỉ bằng lối cửa sau, Thanh đã lục túi lấy 4 triệu đồng của nạn nhân. Hung thủ cũng bình tĩnh lấy nước xóa vết máu và dấu vân tay tại hiện trường. Đối tượng còn tháo điện thoại, ném sim cùng giấy tờ tùy thân của nạn nhân vào bồn cầu.

Đại tá Nguyễn Đức Huy, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hoàn cảnh đối tượng khá éo le. Vì bố mẹ li dị nên Thanh ở với bố và em trai út, còn cô em gái thứ hai ở với mẹ. Nhà không có điều kiện nhưng Thanh sớm đua đòi ăn chơi. 

Vốn có ngoại hình ưa nhìn, lại không có sự quản lý của gia đình nên đối tượng sớm có quan hệ yêu đương phức tạp. Thanh đã nhiều lần trốn học đi chơi với bạn trai nên trong sổ học bạ ở trường, Phùng Thị Thanh là học sinh cá biệt. 

Thanh còn khai nhận với cơ quan điều tra rằng, sau khi giết hại anh Đăng, đối tượng tiếp tục đi vào nhà nghỉ với người yêu hiện tại của mình. Tới khi bị bắt giam, Thanh vẫn ngây ngô cho rằng với những gì đã gây ra, chỉ bị đi tù từ 2 đến 3 năm. 

Đối mặt án tử hình 

Liên quan đến vụ án này, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với Luật gia Nguyễn Hữu Thực, Chi hội Luật gia Đông Đô, Hội Luật gia TP Hà Nội.

Ông Thực cho biết, bị can Phùng Thị Thanh đã phạm vào 2 tội danh rất nặng, đó là "Giết người" theo quy định tại Điều 93 Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 và Cướp tài sản theo Điều 133 Bộ Luật Hình sự. 

“Nhiều khả năng, bị can Thanh sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của 2 tội danh này, đó là tù chung thân hoặc tử hình. Lý do là vì, tại  thời điểm phạm tội, Thanh đã đủ 18 tuổi (sinh tháng 9/1996), tức là tuổi đã có đầy đủ năng lực pháp luật hình sự và phải chịu mọi trách nhiệm hình sự do mình phạm tội”, ông Thực cho hay.

Luật gia Nguyễn Hữu Thực cho biết thêm, nhận thức của bị can sau khi bị bắt tại Cơ quan điều tra về hành vi của mình là hết sức đơn giản. Theo đó, nữ sinh lớp 12 nghĩ rằng việc đoạt một mạng người chỉ bị phạt tù hai đến ba năm. Điều đó thể hiện sự chăm sóc, giáo dục từ phía gia đình và nhà trường đối với trường hợp này là chưa tốt. 

“Qua đây có thể thấy, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đổi với học sinh của nhà trường chưa có chiều sâu, hoặc có nhưng chỉ ở mức độ làm cho qua chuyện. Việc một em học sinh lớp 12 có nhận thức đoạt một mạng người chỉ bị phạt tù 2 đến 3 năm thể hiện rõ sự yếu kém trong công tác giáo dục, truyền thụ kiến thức về pháp luật đối với học sinh của nhà trường”, ông Thực nói.

Theo ông Thực, chính sự buông lỏng quản lý của gia đình, nhà trường đã vô hình trung đưa đẩy Thanh đến với những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật và cái kết đáng buồn đó là một người vô tội đã bị tước đi sinh mạng.

Lý giải về việc sau khi gây án, bị can đã thực hiện việc xoá dấu vết hiện trường nhằm che dấu hành vi do mình gây ra, trốn tránh sự trừng  trị của pháp luật, ông Nguyễn Hữu Thực nói: 

“Rất có thể Thanh thường xuyên tiếp xúc, chơi bời với những thành phần bất hảo trong xã hội. Quá trình này dần dần hình thành trong cô gái những tính cách xấu, thậm chí là “máu lạnh”. Bởi vậy, dù nữ sinh 18 tuổi này gần như không có hiểu biết gì về pháp luật (thể hiện ở ý nghĩ giết người chỉ bị phạt 3 năm tù) nhưng lại bình tĩnh xóa dấu vết hiện trường sau khi gây án.”

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn