NSƯT Chí Trung: Thêm một lần bị Lưu Quang Vũ ‘nhập hồn’

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 11/07/2016 13:39:00 +07:00

Sau thành công của "Mùa hạ cuối cùng", “Ai là thủ phạm”, NSƯT Chí Trung thêm một lần bị Lưu Quang Vũ "nhập hồn" với "Lời nói dối cuối cùng".

Còn nhớ cách đây 3 năm, nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày mất của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, NSƯT Chí Trung đã tạo nên một “cơn địa chấn” với những người yêu mến sân khấu kịch, khi “dũng cảm” dựng vở “Mùa hạ cuối cùng”. Bởi vở diễn ấy, hơn 30 năm trước đã từng được NSND Phạm Thị Thành dựng thành công đến nỗi, nhiều người ví như cái bóng quá lớn mà sau này, khó có nghệ sỹ nào đủ sức vượt qua.

Thế nhưng NSƯT Chí Trung khi ấy, đã thổi một luồng gió mới vào “Mùa hạ cuối cùng”, khiến tác phẩm của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ một lần nữa trở lại đầy tươi mới, nguyên vẹn tính thời sự của xã hội đương đại.  

8522a984c4e9af.img

 Một cảnh trong vở "Mùa hạ cuối cùng"

Nối tiếp thành công đó, NSƯT Chí Trung tiếp tục dựng “Ai là thủ phạm” và đưa đi lưu diễn khắp ba miền. Kịch của tác gia Lưu Quang Vũ, đã “tái sinh” trong lòng nhiều thế hệ khán giả, nhất là khán giả trẻ.

Tại sao lại luôn là Lưu Quang Vũ, chứ không phải bất cứ cây bút viết kịch nào khác? NSƯT Chí Trung chia sẻ, anh bị Lưu Quang Vũ “nhập hồn”, đến nỗi miếng ăn giấc ngủ bên người vợ nổi tiếng xinh đẹp cũng bị ám ảnh từng lời thoại, tình tiết kịch. Đó không đơn thuần là sự đồng cảm trong nghệ thuật, còn là niềm yêu mến, cảm phục một tài năng, một nhân cách.

 Và giờ, người nghệ sỹ tài hoa thêm một lần bị người viết kịch tài hoa “nhập hồn”, khi anh quyết định dựng “Lời nói dối cuối cùng”, một tác phẩm nổi tiếng của Lưu Quang Vũ nhân kỷ niệm 28 năm ngày mất của ông.

IMG_7629

 NSƯT Chí Trung trải lòng bên các nghệ sỹ trong buổi khởi công vở diễn "Lời nói dối cuối cùng"

Vẫn với sự “dũng cảm” năm nào, NSƯT Chí Trung không đặt lên mình những cái bóng của người đi trước, hay cái bóng của chính mình, mà chỉ còn niềm khao khát được phục dựng “một sự tồn tại, một dáng hình của anh Vũ”.

“Không hiểu sao gần đây chỉ với những vở của anh Lưu Quang Vũ tôi mới có đầy ắp cảm xúc để dựng. Hỏi tôi có sợ phải đối diện với cái bóng của chính mình không thì với tôi làm nghệ thuật là không bao giờ phải lo sợ có bóng hay không có bóng.

Đơn giản mình không phải làm cho mình, mà làm cho một thế hệ khán giả hoàn toàn mới. Điều quan trọng là tôi vẫn cảm, vẫn tìm được những giá trị nhân văn từ những tác phẩm của anh Lưu Quang Vũ. Trước gia đình anh Vũ, Chí Trung và êkip hứa sẽ làm một vở diễn tốt để đem đến một sự tồn tại, một dáng hình của anh Vũ hiện diện trong cuộc sống của chúng ta” - NSƯT Chí Trung.

IMG_7639

Các nghệ sỹ của Nhà hát Tuổi trẻ tề tựu đông đủ trong ngày lễ khởi công vở "Lời nói dối cuối cùng", với khát khao phục dựng “một sự tồn tại, một dáng hình của anh Vũ”. (Ảnh: Bằng Đoàn)

 Vở hài kịch “Lời nói dối cuối cùng” sẽ được tổng duyệt vào ngày 25/8, trước khi công diễn chính thức ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Vở diễn do NSƯT Chí Trung biên tập và đạo diễn, trợ lý đạo diễn: NS Quỳnh Dương với dàn diễn viên: Nguyệt Hằng, Minh Hằng, Sĩ Tiến, Đức Khuê, …

An Yên
Bình luận
vtcnews.vn