NS Trung Nhàn, tay máy "đinh" của điện ảnh Việt qua đời

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 20/09/2011 12:27:00 +07:00

(VTC News) - NSƯT Trần Trung Nhàn, nhà quay phim cừ khôi bậc nhất của điện ảnh Việt vừa qua đời chiều 19/9, hưởng dương 71 tuổi.

(VTC News) - NSƯT Trần Trung Nhàn, nhà quay phim cừ khôi bậc nhất của điện ảnh Việt vừa qua đời chiều 19/9, hưởng dương 71 tuổi.

Nguyên nhân NSƯT Trần Trung Nhàn đột ngột qua đời được xác định là do căn bệnh ung thư vòm họng quái ác.

Sinh năm 1940 tại Nam Định, NSƯT Trần Trung Nhàn thuộc thế hệ những nhà quay phim lão làng của điện ảnh Việt Nam. Với tài năng quay phim của mình, người nghệ sỹ suốt đời tận tụy với nghệ đã có những thước phim như đẹp như tranh vẽ. Ông trở thành tay máy trụ cột của Hãng phim Truyện Việt Nam trong nhiều năm và lập kỷ lục là một trong những nhà quay phim có số lượng tác phẩm lớn nhất ở Việt Nam.

NSƯT Trần Trung Nhàn (thứ 2 từ trái sang) và hai vị Cục trưởng, Cục phó Điện ảnh Campuchia cùng một nữ đồng nghiệp quốc tế tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 (2009) 

Những bộ phim do NSƯT Trần Trung Nhàn cầm máy quay đều gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng, góp phần vào thành công toàn cục của bộ phim. Trong số đó, có thể kể đến các tác phẩm nổi tiếng như: Những người đã gặp (đạo diễn Trần Vũ) - NSƯT Thanh Quý và NSƯT Vũ Đình Thân đóng vai chính; Tội lỗi cuối cùng (đạo diễn Trần Phương) – cố NSƯT Phương Thanh trong vai Hiền “cá sấu”; Tướng về hưu (đạo diễn Khắc Lợi) - NSƯT Hoàng Cúc; Đêm hội Long Trì (đạo diễn Hải Ninh) - NSND Thế Anh và NSND Lê Vân là các diễn viên chính…

 Đêm hội Long Trì thành công nhờ những góc quay bạo liệt, chân thực của "tay máy" Trần Trung Nhàn

Những bộ phim đình đám kể trên đã đem lại cho NSƯT Trần Trung Nhàn những giải thưởng danh giá nhất tại Quay phim Liên hoan phim Quốc gia: 01 giải Kỹ thuật quay phim tại LHP lần thứ 4 (1977), 02 giải Quay phim xuất sắc nhất LHP lần thứ 5 (1980) và LHP lần thứ 9 (1990).

Không chỉ quay phim, NSƯT Trần Trung Nhàn còn có nhiều đóng góp quý giá cho nền nghệ thuật thứ bảy Việt Nam qua các vai trò khác như: đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch, viết sách lý luận phê bình điện ảnh, giảng viên Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Một cảnh quay trong phim "Tội lỗi cuối cùng", một hiện tượng điện ảnh Việt Nam đầu những năm 80 - Bộ phim mang lại cho NSƯT Trần Trung Nhàn giải Quay phim xuất sắc nhất ở LHP Việt Nam lần thứ 4 (1977) 

Sự nghiệp điện ảnh của NSƯT Trần Trung Nhàn bắt đầu với vai trò một nhà quay phim tài liệu. Thời khắc lịch sử vinh quang từ chiến thắng Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam mùa xuân năm 1975 đã được đích thân NSƯT Trần Trung Nhàn và nhà quay phim nổi tiếng Nguyễn Khánh Dư ghi lại.

Hai năm sau đó, cặp tay máy cừ khôi này đã kết hợp trong bộ phim tài liệu giá trị mang tên Thành phố lúc rạng đông của đạo diễn Hải Ninh, giành giải Bông sen Vàng tại LHP Quốc gia lần thứ 4 (1977), đồng thời giành giải thưởng lớn Bồ câu Vàng tại LHP Lepzic tại Đức.

Sau đó, như một cái duyên, NSƯT Trần Trung Nhàn đã rẽ ngang sang nghề đạo diễn, từng tham gia đạo diễn các phim: Hồi ức tình yêu, Trưởng ban dân số, Sông Hồng reo. Khi đã trải qua chặng đường dâu bể, chiêm nghiệm được nhiều lẽ đời, “ngón nghề”, người nghệ sỹ thầm lặng ấy đã cùng bạn bè viết nên những trang sách cảm động và thiết thực như 10 bí quyết hình ảnh (2008) thuộc seri Tủ sách điện ảnh “làm quà” cho thế hệ sau.

Nối nghiệp cha từ lòng thán phục và cái gen điện ảnh, cô con gái rượu Bích Ngọc của NSƯT Trần Trung Nhàn hiện là người đứng đầu bộ phận sản xuất của công ty Thiên Ngân Galaxy. Bích Ngọc đang là nhà sản xuất của các dự án Rh108, Dream State của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Cô cũng từng làm trợ lý đạo diễn cho một số phim hợp tác gây tiếng vang của các đạo diễn Việt kiều và ngoại quốc, như: Người Mỹ trầm lặng (Phillip Noyce), Mùa hè chiều thẳng đứng (Trần Anh Hùng).

Con gái của NSƯT Trần Trung Nhàn thành công với nhiều dự án phim hợp tác Việt kiều, ngoại quốc ở vai trò trợ lý đạo diễn, tiêu biểu là "Mùa hè chiều thẳng đứng" (đạo diễn Trần Anh Hùng)

Được biết, mới đây NSƯT Trần Trung Nhàn được tín nhiệm bầu chọn vào Hội đồng tuyển chọn phim Việt Nam gửi đi tham dự giải Oscar 2012. Nhưng rất tiếc, vì lý do bạo bệnh nên ông đã không thể có mặt. Vì vậy, cuộc bầu chọn hôm 14/9, chỉ có 6/9 thành viên bỏ phiếu, còn lại 3/9 thành viên vắng mặt là đạo diễn Đặng Nhật Minh, nhà phê bình điện ảnh Ngô Phương Lan và nhà quay phim Trần Trung Nhàn khuyết phiếu.

Sau khi các lá phiếu được bổ sung, kết quả ba đại diện phim Việt Nam sẽ lên đường sang Mỹ tham dự Oscar 2012 vào tháng 2 năm sau gồm ba tác phẩm được đánh giá là những hạt ngọc tinh túy của điện ảnh nước nhà: Cánh đồng bất tận, Long Thành cầm giả ca Khát vọng Thăng Long. Tuy nhiên, người hâm mộ và giới phê bình vẫn nuối tiếc cho Bi, Đừng Sợ!, một tác phẩm rất xứng tầm dự Oscar năm tới của đạo diễn Phan Đăng Di.
 
Hoàng Nghĩa

Bình luận
vtcnews.vn