Nóng chiều 30/6: Trung Quốc có rút giàn khoan đúng hạn?

Thời sựThứ Hai, 30/06/2014 04:33:00 +07:00

(VTC News) - “Khi thời hạn của kế hoạch triển khai giàn khoan 981 gần Hoàng Sa kết thúc vào 15/8, Trung Quốc sẽ làm gì?”

(VTC News) - Tiến sĩ Alexander Vuving cho rằng Trung Quốc sẽ rút giàn khoan đúng hạn, tuy nhiên điều này không có nghĩa là rút lui do áp lực từ phía Việt Nam.

Trước câu hỏi “khi thời hạn của kế hoạch triển khai giàn khoan 981 gần Hoàng Sa kết thúc vào 15/8, Trung Quốc sẽ làm gì?”, tiến sĩ Alexander Vuving, Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, người có nhiều nghiên cứu về Đông Nam Á và các nước Đông Dương cho biết trên Vnexpress: "Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ rút giàn khoan đúng hạn”.

Tiến sĩ Alexander Vuving: 'Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ rút giàn khoan đúng hạn'.

Thực hiện theo đúng kế hoạch giúp Trung Quốc có cơ sở để tranh luận rằng việc đặt giàn khoan là một hoạt động bình thường chứ không nhằm khiêu khích. Việc rút giàn khoan về cũng không có nghĩa là rút lui do áp lực từ phía Việt Nam. Đưa ra một hạn chót cho hoạt động của giàn khoan là một cách mà Trung Quốc tránh cả mùa bão và nguy cơ mất mặt nếu mức độ phản kháng từ Việt Nam không suy giảm.

Sau đó, giàn khoan 981 sẽ được đưa tới một nơi khác ở Biển Đông. Trung Quốc có thể đưa vào gần bờ hơn, để không cần huy động hơn một trăm tàu bảo vệ, nhưng cũng có thể đưa đến vùng mà nước khác tuyên bố chủ quyền, hoặc của Việt Nam hoặc của Philippines.

Gặp lại người đội trưởng tàu Bình Minh 02


“Theo dõi giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hoạt động xâm phạm chủ quyền biển quê hương làm tôi quặn nhớ lại sự kiện ngày 26-5-2011” - anh Phạm Khôi thổ lộ.

Anh Phạm Khôi (bìa phải) làm việc cùng các chuyên gia nước ngoài và Việt Nam trên tàu Bình Minh 02 - Ảnh: Q.Việt/TTO
Anh Phạm Khôi (bìa phải) làm việc cùng các chuyên gia nước ngoài và Việt Nam trên tàu Bình Minh 02 - Ảnh: Q.Việt/TTO 

Theo Tuổi trẻ, những con tàu Trung Quốc lúc ấy cũng hung hăng cố tình phá hoại tàu Bình Minh 02 giống như hành động tàn bạo họ đang làm với các con tàu thực thi pháp luật và ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa bây giờ.

Phạm Khôi kể suốt 20 năm rong ruổi khắp vùng biển thế giới, nhưng anh chỉ chứng kiến hành động bạo lực ngược ngạo này từ các con tàu Trung Quốc. Anh Khôi tâm sự thông thường tàu viễn dương từ những quốc gia xa lạ, chẳng hề quen biết, đi qua nhau cũng kéo hồi còi báo hiệu như lời chào thân thiện và chúc hải trình may mắn. Thế mà quốc gia láng giềng gần gũi như Trung Quốc lại có thể cậy tàu bè lớn cố tình đâm hỏng, thậm chí làm chìm tàu để giết hại ngư dân Việt Nam.

Khôi kể từ ngày tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp khảo sát địa chấn trên biển cách đây ba năm, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư do anh quản lý gần như vẫn nguyên vẹn. Mới cách đây không lâu, họ đã khảo sát ở lô gần sát vùng biển mà giàn khoan Hải Dương 981 đang xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Tàu Trung Quốc quấy nhiễu, theo dõi, hăm dọa liên tục, nhưng mọi người vẫn bình thản giữ vững công việc của mình.

Đặc biệt, đội tàu đi theo hỗ trợ tàu Bình Minh 02 cũng thực hiện rất tốt trách nhiệm để Trung Quốc không thể muốn làm gì thì làm. Nếu không có bản lĩnh của những con người này, chắc chắn tàu Bình Minh 02 sẽ không thể làm việc được trên vùng biển đầy “sóng dữ”...

Hết loa sát thương, Trung Quốc dùng đèn pha "khủng" tấn công Cảnh sát biển


Ngày 29/6, lúc 19h, tàu Cảnh sát biển mới ra thực địa 4034 đang cách giàn khoan khoảng 12 hải lý bị tàu hải cảnh 3210 của Trung Quốc tấn công bằng trò chiếu thẳng đèn pha công suất cực lớn vào cabin buồng lái.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc (phải) ngăn cản, ép hướng tàu kiểm ngư Việt Nam
Tàu hải cảnh của Trung Quốc (phải) ngăn cản, ép hướng tàu kiểm ngư Việt Nam 

Theo Tuổi trẻ, sau khi chiếu đèn công suất cực mạnh thẳng vào cabin buồng lái tàu CSB 4034 khoảng 5 phút, tàu hải cảnh 3210 lại bất ngờ hạ độ sáng rồi chớp nháy liên tục trong lúc tăng độ sáng lên. Chiêu trò này rất ảnh hưởng đến mắt và tầm quan sát của tàu CSB 4034. Tàu hải cảnh 3210 đã tấn công tàu CSB 4034 của Việt Nam bằng trò này suốt 25 phút với mục đích uy hiếp.

Trước đó, các tàu Trung Quốc cũng đã sử dụng loa khủng với tàu CSB 4032. Theo đó, ngày 7/6, tàu cảnh sát biển 4032 áp sát khu vực ngư dân Việt Nam đang đánh cá cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 42 hải lý. Lập tức có hai tàu Trung Quốc bám theo, trong đó tàu hải cảnh của Trung Quốc số hiệu 46002 khi tiến sát tàu 4032 khoảng 30-40 mét đã phát những âm thanh chói tai.

Nước mắt vợ lính chỉ dành cho ngày hội ngộ

Dẫu cho đêm, ngày nóng lòng ngóng tin chồng đang làm nhiệm vụ giữa biển Đông gần giàn khoan Hải Dương 981, thắt ruột gan mỗi khi nghe tin tàu này của ta bị đâm hỏng, tàu kia bị phun vòi rồng chao đảo... nhưng những người mẹ, người vợ của các kiểm ngư viên, cảnh sát biển vẫn cố gắng không rơi nước mắt…

Ảnh: Báo Pháp luật 

Đó là tâm sự và nỗi niềm đại diện cho 20 gia đình những người lính nơi đầu sóng trong cuộc gặp mặt do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Trung ương Đoàn vừa tổ chức tuần qua tại Hà Nội.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

» Nóng sáng 29/6: Gần 40 tàu Trung Quốc uy hiếp ngư dân Việt
» Vạch trần hành động phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông
» Máy bay Trung Quốc quần thảo nhiều giờ trên tàu chấp pháp Việt Nam

Diệp Vy(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn