Nỗi thống khổ mang tên Motorola của Lenovo chưa chấm dứt

Kinh tếThứ Tư, 18/11/2015 06:59:00 +07:00

Mua lại Motorola từ Google, Lenovo đã rước về một "mớ xương xẩu".

Mua lại Motorola từ Google, Lenovo đã rước về một "mớ xương xẩu".

Năm 2012, gã khổng lồ công nghệ Google móc ví chi 12,4 tỷ USD để mua lại Motorola. Google đã khai thác "tận gốc" chiến lợi phẩm từ thương vụ, trong đó có 8,04 tỷ USD giá trị tiền mặt và tiền bán các mảng kinh doanh, cùng một bộ sưu tập bằng sáng chế để làm "vũ khí" trong cuộc chiến bản quyền với Apple.
 Motorola không tung ra được một mẫu điện thoại đáng chú ý nào kể từ đầu những năm 2000. Ảnh: thenextweb
Mua lại Motorola sau đó, Giám đốc điều hành Yang Yuanqing của Lenovo đã rước về một "mớ xương xẩu", Bloomberg nhận xét.

Khi thương vụ trị giá 2,9 tỷ USD hoàn tất vào tháng 10/2014, mảng kinh doanh điện thoại của Lenovo đang hụt hơi đuổi theo Samsung và Apple ở vị trí thứ ba. Giờ đây, Lenovo trượt xuống vị trí thứ 5 sau Huawei và Xiaomi.
 Lenovo đang hụt hơi đuổi theo Samsung và Apple
Motorola không tung ra được một mẫu điện thoại đáng chú ý nào kể từ đầu những năm 2000. Mẫu Rokr ra đời năm 2005, sử dụng nền tảng của Apple cho kho ứng dụng iTunes. Tuy nhiên sản phẩm này tồi đến nỗi nó khiến Steve Jobs phát cáu và tự sản xuất iPhone.


Về phần Lenovo, mảng kinh doanh PC cốt lõi đang thoái trào. Thương vụ đắt đỏ mua lại hệ thống máy chủ trị giá 2,3 tỷ USD của IBM càng khiến ông Yang nóng lòng tìm kiếm tăng trưởng ngoài Trung Quốc.

Ông Yang cam kết sẽ lèo lái mảng di động của Lenovo làm ăn có lãi trong vòng 4 – 6 quý, và doanh số 100 triệu điện thoại tính đến hiện tại.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của 4 quý gần nhất cho thấy ông đang ngồi trên khoản lỗ trước thuế 816 triệu USD, số đặt hàng điện thoại còn cách mục tiêu 12 triệu đơn vị. Trung bình cứ thu về 1 USD thì Lenovo phải chịu lỗ trước thuế 8,1 cent, nên doanh số bán hàng cao chưa chắc đã là tin mừng.
 Samsung cũng đang bị chèn ép giữa Apple
Giám đốc Yang tái khẳng định sẽ chấm dứt tình trạng thua lỗ trước tháng Ba năm tới. Nhưng kể cả khi Motorola làm ăn có lãi, công ty sẽ vẫn mắc kẹt trong một thị trường khốc liệt, nơi đến Samsung cũng đang bị chèn ép giữa Apple và một loạt các tay chơi ở phân khúc bình dân.


Suy cho cùng, ông Yang vẫn còn lại một niềm an ủi, đó là các bằng sáng chế, bản quyền thương mại mà Lenovo rinh về từ thương vụ. Chúng có tổng trị giá lên tới 3,2 tỷ USD, nhiều hơn cả tổng vốn chủ sở hữu của công ty.



Nguồn: Bizlive

Bình luận
vtcnews.vn