Nổi da gà mọt "quậy phá" trong bao gạo của Fivimart

Kinh tếThứ Hai, 13/09/2010 10:07:00 +07:00

(VTC News) - Vội vàng ra siêu thị Fivimart mua 2 túi gạo về để kịp nấu cháo cho con nhưng khách hàng lại rước về sự bực mình bởi trong túi gạo đen đặc mọt...

(VTC News) - Thừa nhận việc mọt xuất hiện trong các túi gạo được bày bán tại siêu thị Fivimart sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của gạo, không đảm bảo VSATTP, nhưng nhà cung cấp sản phẩm gạo cho siêu thị vẫn cho rằng: Không có cách khắc phục nào khác ngoài việc xin lỗi và cam kết với khách hàng sẽ thu hồi và chuyển sang mục đích sử dụng khác (?!)

Cách đây chưa đầy 3 tháng, NTD đã choáng váng khi chứng kiến mọt “tung hoành” trong một số bao gạo bày bán tại Metro. Đầu tháng 9/2010, Ban Bảo vệ NTD của VTC News lại tiếp nhận thêm bức xúc của một khách hàng về chất lượng gạo bán tại Fivimart - một trong những thương hiệu siêu thị hàng đầu của Việt Nam.

Mọt bò lồm ngồm trong gạo của Fivimart


Nhận bao (túi) gạo từ tay khách hàng, phóng viên không khỏi ngạc nhiên bởi mọt xuất hiện trong bao gạo khá nhiều mặc dù hạn sử dụng còn tới 31/01/2011. Tại thời điểm quan sát, đếm bằng mắt thường cũng "sơ sơ" trên dưới 50 con/bao.

Bỏ tiền ra mua 2 bao gạo về nấu cháo cho con nhưng anh S. lại rước về sự bực mình vì gạo đầy mọt.


Theo phản ánh của khách hàng Trần Anh S., chiều 7/9, lúc trở về nhà, thấy vợ cho biết hết gạo nấu cháo cho con, anh S. chạy ra siêu thị Fivimart (số 10 Trấn Vũ, Ba Đình, HN) để mua hàng. Do vội vàng nên anh S nhanh chóng đi thẳng vào quầy bán gạo lấy 2 bao Bắc Hương Điện Biên (loại 2kg) rồi quay ra trả tiền với giá 30.000 đồng/bao.

Anh S. cho biết: Nhà anh gần Fivimart nên thường xuyên mua hàng tại đây. Tin tưởng vào chất lượng của thương hiệu lớn, nhất là khi thấy bao gạo được đóng gói cẩn thận, trên nhãn mác có ghi “Đóng gói tại Tổng kho Fivimart, lô 05 - 9A Khu đô thị Vĩnh Hoàng, Quận Hoàng Mai, Hà Nội”, nên anh S. khá yên tâm.

Tuy nhiên, khi về nhà, vừa để bao gạo trên bàn, vợ anh định lấy ra dùng thì phát hiện trong gạo có mọt. Hai vợ chồng kiểm tra kĩ mới phát hiện, trong bao số lượng mọt chui ra ngày càng nhiều. Quá bức xúc với sản phẩm mà mình đã mua, anh đã tìm đến VTC News để bày tỏ.


Hóa đơn mua hàng của anh S. (đã trừ 3% tiền khuyến mại vì có thẻ khách hàng).


Theo anh S., việc Fivimart bán gạo “nuôi” mọt không những ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe của khách hàng, “đặc biệt sản phẩm này lại do một nhà cung cấp có tiếng trên thị trường như Fivimart” đóng gói và bày bán.

“Qua báo điện tử VTC News, tôi đề nghị quý báo phản ánh, yêu cầu siêu thị Fivimart làm rõ chất lượng sản phẩm, đảm bảo quyền lợi của khách hàng, đồng thời trả lời cho tôi cũng như bạn đọc, người tiêu dùng những vấn đề liên quan tới việc bảo quản hàng hóa đảm bảo VSATTP", trong đơn phản ánh của khách hàng, anh S. đã thẳng thắn nói lên nguyện vọng của mình như vậy.


 Đơn phản ánh của khách hàng giãi bày bức xúc với VTC News

Fivimart từng bị khách hàng "tố" gạo có mọt

Trong quá trình tìm hiểu thông tin về siêu thị Fivimart ở số 10 Trấn Vũ, phóng viên VTC News đã phát hiện sự trùng hợp khá ngạc nhiên khi cách đây 5 tháng, siêu thị Fivimart từng bị khách hàng “tố” về gạo mối, mọt được bày bán tại đây. Đó là trường hợp của chị Trần Ngọc N. (Trấn Vũ, Hà Nội).

Báo Phụ nữ Việt Nam đưa tin: Vào ngày 7/3/2010, chị N. có mua túi gạo mang nhãn hiệu Công ty TNHH Thái Dương với giá 42.500 đồng/túi 2kg. Khi xem bao bì của sản phẩm, chị N. được biết đấy là gạo sạch, đã được loại bỏ sạn và các tạp chất, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, khi về nhà đổ gạo ra xay, chị N. mới phát hiện gạo không sạch như đã quảng cáo, trong gạo có nhiều mọt, mùi không thơm. Chị N. liền đem số gạo vừa mua tới siêu thị khiếu nại và yêu cầu Fivimart phải có câu trả lời về sự việc đã gặp phải. 

Sự việc lần này của khách hàng tên S. cũng hoàn toàn tương tự cho thấy một vấn đề: phải chăng trong 5 tháng hoạt động vừa qua, chất lượng gạo của Fivimart vẫn không thay đổi?

Với băn khoăn đó, ngày 08/09/2010, phóng viên VTC News tìm đến siêu thị Fivimart (số 10 Trấn Vũ) để khảo sát. Siêu thị này đang trong giai đoạn chuẩn bị chuyển đổi địa điểm. Nhân viên các quầy hàng cho biết, chỉ trong vòng nửa tháng nữa, siêu thị Fivimart sẽ đóng cửa. Vì vậy, nhiều quầy hàng đã thưa thớt sản phẩm, nhiều giá hàng đã rỗng trơn, trên kệ đựng sữa, nước mắm hay một số thực phẩm khô khác cũng chỉ còn lác đác một vài mặt hàng.

Chỉ khoảng nửa tháng nữa, siêu thị Fivimart tại địa điểm số 10 Trấn Vũ này sẽ đóng cửa.


Tại gian hàng bán gạo, số lượng gạo đặt trên kệ cũng không còn nhiều, chỉ bằng 1/2 so với ngày thường trước đây. Cho tới thời điểm này, loại gạo duy nhất còn bày bán ở Fivimart chỉ còn là Bắc Hương Điện Biên. Phóng viên đã nhặt xác suất một bao gạo trong số những bao gạo còn bày bán trên quầy. Ban đầu, nhìn những bao gạo này vẫn khá ngon, bắt mắt nhưng chỉ sau đó vài phút, khoảng 2 – 3 con mọt đã bắt đầu lồm ngồm bò lên. Mặc dù số mọt không nhiều như 2 túi gạo mà anh S. đã mua nhưng cũng không thể khẳng định 100% gạo Fivimart không có mọt.

Liên hệ với nhân viên siêu thị, phóng viên VTC News đã gặp bà Lê Thị Anh Thư, giám đốc siêu thị Fivimart Trúc Bạch. Sau khi kiểm tra xong 2 túi gạo, lý do ban đầu để giải thích cho hiện tượng này, bà Thư cho rằng: Gạo bị mối, mọt là bởi vì… thời tiết.

Không riêng gì 2 bao gạo mà khách hàng đã mua bị mọt gặm nhấm, một số bao gạo khác đang bày bán trên kệ của Fivimart cũng diễn ra tình trạng này.


Theo bà Thư, tháng 3 và tháng 8 thời tiết nồm nên dễ ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm, đặc biệt là các mặt hàng nhạy cảm như bánh bao, gạo, sữa,… và “2 tuần vừa qua cũng hơi mưa… Có thể do sơ suất, trời nồm nên dễ sinh ra mọt”, bà Thư nhận định.

Nhà cung cấp: Có mọt trong bao gạo là bình thường (!?)

Về những bao gạo của Fivimart có mọt, ban đầu, nếu chỉ cầm sản phẩm trên tay, NTD dễ nghĩ ngay đó là sản phẩm của Fivimart bởi mọi thông tin ghi trên nhãn mác bao bì đều liên quan tới Fivimart. Tuy nhiên, trong buổi làm việc giữa 4 bên (đại diện Fivimart, nhà cung cấp sản phẩm, phóng viên VTC News và khách hàng Trần Anh S.) diễn ra vào chiều ngày 09/09, ông Hồng Sơn - Giám đốc Công ty Thái Dương - cho biết: Gạo đựng trong bao bì in chữ Fivimart thực chất là gạo của Công ty Thái Dương. “Bình” (bao bì) thì khác nhau nhưng thực chất “rượu” bên trong (gạo) thì chỉ là một.

Bao bì được đóng gói tại tổng kho Fivimart, mang nhãn mác của siêu thị này nhưng nguồn gốc lại nhập về từ Công ty gạo Thái Dương.


Không hề ngạc nhiên về hiện tượng xuất hiện nhiều mọt trong bao gạo mà công ty mình cung cấp, ông Hồng Sơn giải thích: Sản phẩm gạo Thái Dương không dùng hóa chất hay dung dịch bảo quản, chính vì vậy, trong quá trình xay xát sẽ sót lại 1, 2 phôi trứng mối, mọt tồn tại trong hạt gạo. Trong điều kiện thời tiết thích hợp (nhất là từ tháng 3 Âm lịch trở đi), những trứng này sẽ sinh sôi và phát triển.

“1 tháng có thể có hàng nghìn con mọt sinh ra từ 1 con mọt ban đầu, chúng lan rộng rất nhanh”, ông Sơn cho biết và đồng thời cũng khẳng định: Hiện tượng mọt có trong gạo là không thể tránh khỏi.

“Tôi đã suy nghĩ rất nhiều nhưng không có giải pháp nào cả, chỉ có cách hút chân không nhưng máy móc thiết bị đầu tư vào, chất lượng bao bì khác hoàn toàn” sẽ tốn kém, lại nâng giá thành sản phẩm, ông Sơn nói.

Thừa nhận việc mọt xuất hiện trong các túi gạo sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của gạo, không đảm bảo VSATTP nhưng ông Sơn cũng cho biết hiện công ty không có cách khắc phục nào khác ngoài việc xin lỗi và “chỉ cam kết với khách hàng là: Nếu có hiện tượng như này, chúng tôi sẽ thu hồi và chuyển sang mục đích sử dụng khác”.

Để hiện tượng mọt “lộng hành” trong gạo của Fivimart, với tư cách là một nhà phân phối, đóng gói bao bì, siêu thị này cũng đứng ra nhận trách nhiệm về mình.

Trao đổi với khách hàng và phóng viên VTC News, ông Đoàn Chiến Thắng, Trưởng phòng Tiếp thị của Công ty  CP Nhất Nam, đơn vị chủ quản hệ thống siêu thị Fivimart cho biết: Ngay sau khi có thông tin phản hồi từ VTC News về việc khách hàng mua phải bao gạo kém chất lượng, chưa đảm bảo an toàn tới sức khỏe NTD, Fivimart Trấn Vũ đã tạm thời dừng việc bày bán sản phẩm gạo Bắc Hương 2kg này.

Tiếp đó, siêu thị Fivimart Trấn Vũ cũng đã thông báo lại với các phòng kinh doanh để tiến hành kiểm tra loại gạo trên tại 12 điểm Fivimart trên địa bàn Hà Nội, để xem có hiện tượng mọt xuất hiện trong gạo hay không.

Hiện tại, loại gạo Bắc Hương Điện Biên 2kg sẽ dừng bán tại hệ thống siêu thị Fivimart trên địa bàn Hà Nội cho tới khi có kết quả làm việc với nhà cung cấp.
“Sau khi buổi làm việc hôm nay, Nhất Nam sẽ làm việc trực tiếp với nhà cung cấp Thái Dương để tìm ra phương án cụ thể… Khi có ý kiến các bên chúng tôi mới đi đến kết luận tiếp theo: Tiếp tục bán sản phẩm này hay không, nếu tiếp tục thì phải tìm ra biện pháp để hạn chế hiện tượng này”, ông Thắng nói.

Giống như trước đây, đối với trường hợp gạo lứt, Fivimart cũng đã ngừng bán một thời gian trong toàn hệ thống siêu thị. Hiện tại, gạo Bắc Hương sẽ được giữ lại để kiểm tra. Ông Thắng nhắc nhở: “Nếu khách hàng phát hiện ra việc vẫn bày bán sản phẩm này trên kệ, có thể trực tiếp liên hệ với giám đốc bán hàng để hỏi xem giám đốc bên đó có nhận được công văn của phòng kinh doanh về việc thông báo này hay chưa”.

Về phương án cụ thể, Fivimart đang lên lên kế hoạch, phương án trang bị thiết bị hút chân không đối với sản phẩm gạo đóng túi nói riêng, cũng như các thực phẩm khô như lạc, đỗ,… Bởi hút chân không sẽ hạn chế tối đa sự phát triển của những loại vi trùng nếu có ở trong sản phẩm. Còn trước mắt, trong thời gian chưa trang bị được những phương pháp bảo quản tốt nhất, Fivimart cam kết sẽ tăng cường đội ngũ nhân viên để kiểm tra, chăm sóc quầy hàng. Nếu nhân viên làm việc chưa tốt sẽ nhắc nhở cụ thể và có biện pháp xử lý người vi phạm một cách nghiêm khắc.

Đối với trường hợp của riêng khách hàng tên S., Fivimart sẽ phối hợp cùng nhà sản xuất để giải quyết thỏa đáng bức xúc của khách hàng, giúp khách hàng đổi loại gạo ngon hơn hoặc bồi hoàn tiền để anh S. mua gạo ở nơi khác.Trước thái độ cầu thị, thiện chí và nhận lỗi của Fivimart, anh S. ghi nhận việc siêu thị đã đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết.

“Thực ra giá trị của 2 gói gạo không lớn, nếu nói đòi bồi thường cũng không phải, cái tôi cần là nhận trách nhiệm và sửa lỗi để những sản phẩm như thế này, trước khi nhà cung cấp chuyển tới nhà phân phối phải đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng tới khách hàng. Về phía nhà phân phối cũng phải có chế tài xử lý đối với nhà cung cấp sản phẩm này”, anh S. bày tỏ.   

Còn với lời giải thích có phần vòng vo từ phía nhà cung cấp gạo Thái Dương, anh S. chưa thật sự hài lòng. “Tôi sẽ không bao giờ sử dụng sản phẩm của Công ty gạo Thái Dương bởi các cụ đã nói: Một lần bất tín là vạn lần bất tin”, anh S. khẳng định.

Clip mọt "quậy phá" trong bao gạo của Fivimart 

Bài, ảnh:Tiểu Phương

Có ý kiến cho rằng : “Không ai dám khẳng định 100% gạo không có chất bảo quản lại không có mối, mọt. 90% là gạo sẽ có mọt nhưng mình có phát hiện được hay không và nó có đủ điều kiện để phát triển hay không mà thôi”. Bạn nghĩ sao về điều này? Hãy gửi phản hồi của bạn vào ô thảo luận cuối bài. Trân trọng cảm ơn!
Bình luận
vtcnews.vn