Nổ súng gần biên giới Nga - Ukraine

Thế giớiThứ Ba, 03/06/2014 07:11:00 +07:00

(VTC News)- Gần 200 chiến binh đòi ly khai nổ súng với lực lượng quân chính phủ Ukraine ở nơi chỉ cách biên giới Nga 30km.

(VTC News)- Gần 200 chiến binh đòi ly khai nổ súng với lực lượng quân chính phủ Ukraine ở nơi chỉ cách biên giới Nga 30km.

Phát ngôn viên của chiến dịch chống khủng bố ở Ukraine Vladislav Seleznyov cho biết, có khoảng 200 tay súng đã tấn công một đồn biên phòng tại Lugansk, cách biên giới Nga 30 km trong đêm 2/6 vừa qua. Các tay súng bắn tỉa chỉ nhắm bắn vào chốt biên giới, ông Seleznyov nói.
Giao tranh nổ ra cách biên giới Nga 30km 

Ông Seleznyov cũng cho biết quân đội Ukraine đã huy động một cuộc tập kích không quân. Tuy nhiên, máy bay không thể nhắm bắn vào quân nổi dậy bởi họ đã di chuyển đến gần các tòa nhà cư dân lân cận.
Ngay khi cuộc tập kích không quân của quân đội Ukraine bắt đầu, quân nổi dậy đã ẩn trong những khu dân cư gần căn cứ của họ, và tấn công trở lại khi cuộc không kích bị hủy bỏ, ông Seleznyov nói thêm.
Phương tiện truyền thông Ukraine cho biết 5 người thuộc quân nổi dậy đã thiệt mạng và 10 lính thuộc lực lượng biên phòng bị thương. 
Trong khi đó, cơ quan thông tấn của Nga nói một máy bay chiến đấu đã đã nhắm bắn vào tòa nhà chính quyền trong thành phố tại Luhansk, nơi mà hiện đang tuyên bố là ‘Cộng hòa Nhân dân Luhansk’. Tuy nhiên chính phủ Ukraine hoàn toàn phủ nhận có cuộc không kích vào tòa nhà.
Trong bối cảnh bạo lực gia tăng, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hôm 2/6 rằng Nga sẽ gửi một dự thảo nghị quyết lên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi xây dựng các ‘hành lang nhân đạo’ tại miền đông Ukraine cho phép người dân vô tội thoát khỏi các cuộc giao tranh.
Ông Lavrov kêu gọi chấm dứt bạo lực đang diễn ra tại khu vực này và cho biết tình hình ngày càng xấu đi.
“Trong một thời gian dài, phương Tây nói rằng ngay sau cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức tại Ukraine tình hình sẽ dịu đi, nhưng dường như tất cả đang diễn ra ngược lại”, ông Lavrov nói.
Trong một diễn biến khác, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ dẫn đầu một phái đoàn cấp cao đến Kiev để tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Ukraine mới đắc cử Petro Poroshenko hôm 7/3 tới đây.
Ông Biden cũng sẽ tổ chức  một cuộc họp với các nhà lãnh đạo Ukraine để thảo luận về chương trình nghị sự của Poroshenko về tình hình tại miền đông Ukraine, và làm thế nào Hoa Kỳ có thể giúp Ukraine chống tham nhũng, tăng cường thể chế dân chủ, đưa nền kinh tế phát triển một cách bền vững.
Cũng trong hôm 2/6, công ty khí đốt quốc doanh của Nga, Gazprom đã trì hoãn việc ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine, việc ngừng cung khí đốt rất có thể sẽ ảnh hướng đến các nước châu Âu khác.
Ukraine đã trả 786 triệu USD cho khoản nợ khí đốt với Nga và đang tìm kiếm một sự trì hoãn khi phía Nga yêu cầu Ukraine trả trước cho các hóa đơn khí đốt mua của Nga. Hai bên tiếp tục đàm phán vấn đề này tại Brussels, Bỉ.
Trong khi đó, đại diện văn phòng Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố ông Cameron sẽ có buổi gặp với Tổng thống Nga Putin để tham gian lễ kỷ niệm 70 năm D-Day (ngày quân đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy của Pháp, bắt đầu chiến dịch giải phóng châu Âu khỏi Đức quốc xã) tại Normandy, Pháp vào ngày 6/6 tới đây.

Kim Nhâm
Bình luận
vtcnews.vn