Nổ ở Thiên Tân: Hàng trăm tấn chất độc bị phát tán

Thế giớiThứ Hai, 17/08/2015 11:20:00 +07:00

nổ ở thiên tân khiến hàng trăm người thuong vong, trong kho có hàng trăm tấn chất độc

(VTC News) - Hàng trăm tấn chất hóa học cực độc xyanua đã được lưu trữ tại nhà kho ở thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc, nơi xảy ra hai vụ nổ kinh hoàng khiến 112 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương, một quan chức quân sự cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Shi Luze, Tham mưu trưởng Quân khu Bắc Kinh, lần đầu tiên chính thức xác nhận có sự hiện diện của hóa chất độc hại trong nhà kho ở trung tâm xảy ra vụ nổ, theo CNA.
Hiện trường vụ nổ ở thành phố cảng Thiên Tân nhìn từ trên cao
Hiện trường vụ nổ ở thành phố cảng Thiên Tân nhìn từ trên cao 
Một đội quân gồm 217 chuyên gia hóa học và hạt nhân được triển khai đến hiện trường để xử lý các chất độc gây hại. Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin có 700 tấn sodium cyanide (NaCN) ở khu vực xảy ra vụ nổ.

Vụ nổ kinh hoàng làm dấy lên mối lo ngại các chất độc sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng và gia đình các nạn nhân. 
Các nhà chức trách Trung Quốc phải tạm ngừng hoặc đóng cửa hàng chục trang web để tránh tình trạng ‘tung tin đồn’.
Các binh lính đeo mặt nạ kiểm tra chất độc hóa học ở hiện trường vụ nổ
Các binh lính đeo mặt nạ kiểm tra chất độc hóa học ở hiện trường vụ nổ 
Gần 100 người vẫn mất tích, trong đó có 85 lính cứu hỏa. Hai vụ nổ kinh hoàng khiến 112 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương.

Ông Shi cho biết chất độc xyanide đã được tìm thấy ở hai vị trí trong khu vực xảy ra vụ nổ. ‘Lượng chất độc có thể lên đến vài trăm tấn theo ước tính’, ông Shi nói.

Video: Hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân
Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) mô tả loại khí này ‘có thể gây tử vong rất nhanh'. Giới chức Trung Quốc kêu gọi các chuyên gia giúp ngăn chặn và vô hiệu hóa chất độc này.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 16/8 đã trực tiếp đến hiện trường thảm họa, chỉ đạo công tác cứu hộ và điều trị những người bị thương.

Minh Lý (Theo Channel News Asia)
Bình luận
vtcnews.vn