'Nô lệ tình dục' yêu cầu kỷ luật Thị trưởng Nhật

Thế giớiThứ Tư, 31/07/2013 02:16:00 +07:00

(VTC News) - Ba phụ nữ Trung Quốc bị bắt làm “nô lệ tình dục” trong Thế chiến II yêu cầu kỷ luật Thị trưởng trẻ tuổi nhất Nhật Bản.

(VTC News) - Ba phụ nữ Trung Quốc bị bắt làm “nô lệ tình dục” trong Thế chiến II yêu cầu kỷ luật Thị trưởng trẻ tuổi nhất Nhật Bản.

Li Xiumei, 86 tuổi cùng hai người phụ nữ ở tỉnh Sơn Tây thuộc phía Bắc Trung Quốc và 174 người Nhật khác gửi yêu cầu kỷ luật đến Hiệp hội Luật sư thành phố Osaka, nơi ông Hashimoto đang giữ chức Thị trưởng.
Thị trưởng Osaka Toru Hashimoto 

Trong đơn, những người này nói "lời phát biểu của Hashimoto đã vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền và gây ra nỗi đau tinh thần" cho họ. 

Những người này cho rằng, việc Thị trưởng Osaka có những tuyên bố ủng hộ cuộc xâm lược, đánh chiếm Trung Quốc của quân đội Nhật trong chiến tranh đã làm họ tổn thương.

“Chúng tôi yêu cầu Hiệp hội phải có biện pháp kỷ luật nghiêm khắc đối với ông Hashimoto vì việc xúc phạm nhân phẩm người khác”, một trong số 'nô lệ tình dục' người Trung Quốc nói trong đơn gửi luật sư vào tháng trước.

Luật sư Masanori Kabashima, đại diện cho những người tố cáo nói rằng việc đề nghị kỷ luật Thị trưởng Osaka "là đương nhiên" vì Tòa án tối cao Tokyo đã xác nhận ba phụ nữ này vẫn bị rối loạn tinh thần sau chấn thương tâm lý kể từ khi quân đội Nhật thực hiện hành vi bạo lực tình dục liên tiếp đối với họ.

Sau khi vụ việc được loan báo rộng rãi, ông Hashimoto cho rằng mình không có ý nói việc sử dụng những phụ nữ này cho mục đích tình dục trong chiến tranh là “cần thiết”, và chính báo chí trong nước đã cố tình dịch sai ý ông.

Toru Hashimoto là một thành viên sáng lập Đảng Phục hưng Nhật Bản. Ông là tỉnh trưởng trẻ nhất trong lịch sử nước Nhật, trước khi trở thành Thị trưởng Osaka. Hồi năm 2012 ông từng phát biểu rằng, nước Nhật cần “chế độ độc tài”.

Hải Yến

Bình luận
vtcnews.vn