Nổ hàng loạt ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 22/09/2014 08:28:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc cho biết hàng loạt vụ nổ xảy ra hôm qua tại khu tự trị Tân Cương của nước này khiến nhiều người thương vong.

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc cho biết hàng loạt vụ nổ xảy ra hôm qua tại khu tự trị Tân Cương của nước này khiến nhiều người thương vong.

Theo chính quyền khu tự trị Tân Cương, ít nhất 2 người chết và nhiều người bị thương sau các vụ nổ xảy ra hôm 21/9.
Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương 

Các vụ nổ xảy ra ở ba địa điểm khác nhau nhưng chính quyền Tân Cương không nói rõ liệu đây có phải hành động khủng bố. Tờ Bưu điện Hoa Nam dẫn lời đại diện chính quyền Tân Cương nói 'trật tự xã hội vẫn bình thường' sau các vụ nổ.
Quận Luntai, nơi xảy ra vụ nổ có 113.000 dân, trong đó hơn một nửa là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ. Truyền thông phương Tây nhận định khoảng cách giàu nghèo giữa người Hán và người Tân Cương và bất đồng tôn giáo là nguyên nhân dẫn đến bất ổn tại đây. 
Cuối tháng 7 vừa qua, một nhóm khủng bố được trang bị dao đã tấn công vào đồn cảnh sát và các văn phòng chính quyền ở khu vực Elixku sau đó chuyển sang tấn công dân thường và phá hủy xe cộ ở những nơi đi qua.
Cảnh sát địa phương đã nổ súng bắn chết hàng chục thành viên của băng đảng này sau khi xảy ra các vụ tấn công.
Cảnh sát Trung Quốc cho biết trong nửa đầu năm nay, cơ quan này đã bắt giữ hơn 400 người bị cho là 'phần tử khủng bố Tân Cương'.

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn