Ninh Thuận: Vì sao nhiều ụ bùn lạ phun trào?

Thời sựThứ Sáu, 18/03/2011 06:47:00 +07:00

(VTC News) - Có thể do tầng đất phía dưới bị nứt làm thay đổi dòng chảy nước ngầm nên đã hòa tan bùn, phun trào lên trên – Viện Vật lý địa cầu nhận định.

(VTC News) - Có thể do tầng đất phía dưới bị nứt làm thay đổi dòng chảy nước ngầm nên đã hòa tan bùn, phun trào lên trên – Viện Vật lý địa cầu nhận định.

Chuyển động đối lưu của các lớp trong lòng Trái Đất gây ra sóng thần, động đất. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu 

Trao đổi với VTC News chiều nay, 18/3, ông Lê Huy Minh, Viện phó Viện Vật lý địa cầu đã giải thích về nguyên nhân xảy ra hiện tượng bùn phun trào ở Ninh Thuận.

Theo nhận định của ông Minh, hiện tượng này có thể do tầng đất phía dưới bị nứt làm thay đổi dòng chảy nước ngầm nên đã hòa tan bùn, phun trào lên trên. Thứ bùn này nếu có nguồn gốc từ sâu lòng đất thì nhiệt độ phải cao, nhưng đằng này lại không vậy, nên lớp bùn chỉ ở gần mặt đất.

Nhà khoa học này cũng khẳng định, hiện tượng trên không phải là báo hiệu khu vực này sẽ có động đất, cũng phải do ảnh hưởng của động đất và sóng thần từ Nhật Bản, mà là hiện tượng đã từng có trước đó. "Thậm chí, ở Thái Bình có thấy cả khí phun lên" - nhà khoa học này cho biết.

Động đất thường xảy ra nhiều ở ranh giới các mảng kiến tạo địa chất, nhưng rất may, Việt
Nam
lại không nằm trong ranh giới này, nên ít xảy ra động đất hơn.

Trước những lo ngại về độ an toàn của nhà máy hạt nhân dự định xây ở Ninh Thuận, ông Minh khẳng định, nếu có động đất ở đây cũng tối đa mạnh cấp 6, trong khi Nhật Bản động đất cấp 12 mới xảy ra sự cố hạt nhân.

Phương Đông


Bình luận
vtcnews.vn