Những thang máy chung cư khiến dân sợ 'mất mật'

Kinh tếThứ Ba, 15/07/2014 11:26:00 +07:00

(VTC News) - Thang máy gây chết người hay liên tiếp rơi tự do đã khiến nhiều cư dân tại các khu chung cư sợ "mất mật".

(VTC News) - Thang máy gây chết người hay liên tiếp rơi tự do đã khiến nhiều cư dân tại các khu chung cư sợ "mất mật".

N5A Nhân Chính

Vụ việc đau lòng nhất xảy ra gần đây nhất liên quan đến thang máy là vào sáng ngày 30/6, trong lúc đi kiểm tra chiếc thang máy đang bị trục trặc tại khu nhà tái định cư N5A (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), ông Trần Huy Tuấn (SN 1964, quê tại Việt Trì, Phú Thọ), bảo vệ tại khu nhà, đã bước hụt vào thang và rơi từ tầng 7 xuống đất, tử vong.

thang máy, chung cư, bất động sản, địa ốc, chung cư mi ni
Thang máy tại chung cư N5A gây chết người 
Theo báo cáo chi tiết vụ việc của Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, khoảng 8h30 ngày 30/6, ông Nguyễn Như Kết, Tổ trưởng tổ dân phố nhà N5A, B, C trú tại tầng 7 phòng 704 của tòa nhà xuống tầng 1 gặp anh Tuấn nhờ mở thang số 1 để kiểm tra. Ông Tuấn đã cùng ông Kết mở nguồn điện của thang số 1 và hai ông đi lên tầng 7.


Sau khi bước ra khỏi cabin tầng 7, ông Tuấn đã dùng chìa khóa cứu hộ mang theo người mở cửa tầng 7 và không may bị ngã xuống đáy hố thang tầng 1 gây tử vong.

Tòa nhà N5A là chung cư phục vụ tái định cư của Hà Nội, đơn vị chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội, thang máy do Công ty TNHH Thang máy và Thiết bị Thăng Long cung cấp.

Theo những người dân tại tòa nhà N5A, thang máy số 1 đã hỏng từ 4 tháng nay, cư dân đã nhiều lần đề nghị nhưng đơn vị quản lý không sửa chữa.

Theo Quyết định 19/2013/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội, tại các tòa nhà thuộc khu tái định cư đều có 2% kinh phí trích từ tiền mua nhà của người dân để duy trì, bảo dưỡng tòa nhà nhưng không biết vì lý do gì, đơn vị quản lý không sử dụng để sửa chữa thang máy.

Trước sự việc trên, lãnh đạo Thành phố Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân, xử lý các sai phạm của tập thể, cá nhân khi để xảy ra sự cố thang máy gây chết người tại tòa nhà N5A.

CT3 Constrexim

Trước đó, một vụ tai nạn thang máy nghiêm trọng gây chết người cũng đã xảy ra tại chung cư CT3 Constrexim (phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Khoảng 10h sáng 21/9/2011, ông Nguyễn Văn Hòa (56 tuổi, ở Thụy Khuê, Hà Nội) đang đi thang máy từ tầng 6 xuống tầng 4 thì mất điện, thang máy rơi tự do. Hậu quả là ông Hoà thiệt mạng.

Theo cư dân sống tại tòa nhà CT3 Constrexim, năm 2006, khi người dân bắt đầu dọn về ở tại chung cư 12 tầng đã phát hiện thang máy rất cũ. Sau một thời gian sử dụng, thang thường xuyên bị hỏng.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Minh Hiệp, Giám đốc Công ty quản lý Bất động sản Constrexim cho biết: Khu chung cư CT3 được đưa vào sử dụng từ năm 2006, các thang máy thời đó được chúng tôi lắp đặt toàn là nhập khẩu nguyên chiếc mới 100%.

Tất cả hệ thống đã được kiểm định an toàn chặt chẽ trước khi đưa vào vận hành. Đối với phản ánh của dân, chúng tôi cho rằng khi đã sử dụng máy đã sử dụng 5-6 năm rồi, đôi khi cũng có những hỏng hóc không tránh được. Tuy nhiên không có chuyện thang rơi tự do như một số thông tin phản ánh.

Còn theo ông Trần Đức Cần, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Constrexim thì sự việc này xảy ra ngoài ý muốn do hệ thống thang máy bị mất điện lưới đột ngột.

Chung cư 229 Phố Vọng

Dù chưa xảy ra tai nạ nghiêm trọng, nhưng nhiều cư dân sống tại chung cư 229 Phố Vọng, Hà Nội cũng đã nhiều phen khiếp vía khi thang máy liên tục rơi tự do.

Phản ánh lên báo điện tử VTC News hồi năm 2011, nhiều cư dân tại đây cho biết, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, thang máy tại chung cư này đã liên tiếp rơi tự do tới… 4 lần.

Chị H - đại diện cho một hộ gia đình đang sống tại tầng 9 của tòa nhà bức xúc: “Chỉ hơn 1 tháng mà gia đình tôi đã gặp thang máy 3 lần rơi tự do. Một lần là mẹ tôi, một lần là tôi và lần còn lại là con tôi. Rất may hệ thống con quay (phanh cơ học) còn hoạt động, nếu không đã mất mạng. Tôi đã kiến nghị với quan lý tòa nhà nhưng đến giờ vẫn chưa thấy hồi âm”.

Đáng chú ý, nhìn bên ngoài, hệ thống thang máy này còn khá mới. Khu chung cư hỗn hợp 229 Phố Vọng gồm 2 khối nhà 17 tầng do Công ty Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư. Tòa nhà xảy ra sự cố thang máy này được biết mới đưa vào sử dụng từ giữa năm 2008.

Theo thiết kế ban đầu, chung cư có 3 thang máy. Thời gian đầu, những thang máy hoạt động bình thường. Nhưng 2 tháng trở lại đây, thang máy có nhiều dấu hiệu bất thường, thỉnh thoảng thang máy đang hoạt động thì dừng đột ngột dù không cúp điện hay bị tuột dây.

“Những lúc ấy, mọi người được một phen khiếp đảm, ai cũng gào thét kêu cứu, trẻ em thì khóc thét lên, phải mất một lúc thì lực lượng bảo vệ mới đến giúp đỡ”, chị B. (xin được giấu tên) sống tại khu chung cư 229 Phố Vọng nói.

Điều đáng nói đại diện ban quan lý tòa nhà vẫn cho rằng việc rơi như vậy vẫn là "an toàn".

Sự cố thang máy rơi tự do có thể do thang đang hoạt động thì có trục trặc về điện, điện chỉ cần nháy một chút là thang cũng đã có thể dừng hoặc chạy xuống phía dưới, rơi về vị trị tầng gần nhất để cho người dân có thể đi ra.

“Thang rơi như vậy là an toàn, chứ mất điện mà treo lơ lửng ở tầng trên thì sẽ còn nguy hiểm hơn rất nhiều. Rơi tự do không phải lo lắng, vì nó sẽ rơi xuống vị trí gần nhất, trong thang máy có loa nên người dân có thể gọi bộ phận cứu hộ, chứ không phải rơi cái là có tai nạn được”, đại diện ban quản lý khẳng định.

Chung cư Mulberry Lane

Mới đây, nhiều người dân đang sinh sống tại chung cư cao cấp Mulberry Lane thuộc Khu đô thị mới Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội cũng luôn sống trong sợ hãi khi thang máy nhiều lần rơi tự do.

Ban đại diện khu dân cư tòa E  thuộc tổ hợp chung cư Mulberry Lane cho hay, chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, hệ thống thang máy, báo cháy tại tòa E - chung cư Mulberry Lane báo cháy liên tục gặp sự cố bất thường.

Theo thiết kế, tại tòa nhà E, chủ đầu tư thiết kế 3 thang máy phục vụ cho 340 căn hộ, tuy nhiên từ khi người dân chuyển về sinh sống (tháng 9/2013) hệ thống thang máy liên tục bị hỏng. Thậm chí, thang máy còn có hiện tượng trượt rơi tự do 1-2 tầng, gây hoảng loạn cho trẻ em và người cao tuổi.

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, người dân sống tại tòa E - chung cư Mulberry Lane còn cho biết, thiết kế thang máy tại tòa nhà thiếu hệ thống điều hòa, thiếu không khí, dẫn đến trường hợp có người dân bị ngất xỉu.

Chung cư Mulberry Lane do Công ty TNHH CapitaLand Hoàng Thành (CapitaLand Hoàng Thành) làm chủ đầu tư.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn