Những teen Hà Thành quay cuồng với đôi giày 8 bánh

PhimThứ Ba, 17/08/2010 10:10:00 +07:00

Họ – những 9x, 10x sống trên đất Hà Thành đang quay cuồng cùng vũ điệu của inline skate – môn thể thao x-games.

(VTC News) - Họ là những chàng trai, cô gái thật cá tính. Họ thích khẳng định mình trên những sân chơi mạo hiểm và mới lạ . Họ – những 9x, 10x sống trên đất Hà Thành đang quay cuồng cùng vũ điệu của inline skate – môn thể thao x-games.

Giải mã Inline skate

Inline skate được Việt hóa với cái tên “trượt patin nghệ thuật”. Người chơi inline sử dụng những đôi giầy với 4 bánh xe được đặt thẳng hàng (nên được gọi là inline) để trượt đi với những động tác nghệ thuật đẹp mắt và cũng khá mạo hiểm. Inline skate là một môn thuộc nhóm các môn thể thao X-games được yêu chuộng trên thế giới.

 Đôi giày 8 bánh có sức hút lớn với giới trẻ thế giới, từ hơn 3 năm nay đã du nhập vào Việt Nam.

Patin du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 20. Khi đó, người chơi dùng những đôi giầy 4 bánh, 2 line (2 bánh phía trước, 2 bánh phía sau) để trượt đi và được gọi là Quad. Nhưng loại hình này đã tỏ ra không thích hợp lắm với xu hướng của giới trẻ Việt.

Đến năm 2003, thông qua các du học sinh Việt Nam từ nước ngoài về, inline skate chính thức trình làng thể thao trong nước và nhanh chóng tạo được cú hit lớn trong giới trẻ Hà Thành. Từ những 8x, hầu hết là 9x và đặc biệt rất nhiều các 10x mê mệt trò X-games này.

3 năm - 3.000 thành viên

Du nhập vào Hà Nội mới 3 năm nhưng đến nay, inline skate đã có lượng thành viên (mem) khổng lồ. Cứ mỗi chiều những bánh xe của các skater lại lăn đều trên những cung đường tại khu tượng đài Lý Thải Tổ, tượng đài Lê Nin....

Có rất nhiều lý do để người ta mê cái thú inline skate. Người thì ham theo đuổi những kỹ thuật điệu nghệ, mềm dẻo. Người thì say bởi những ánh nhìn ngưỡng mộ của bao kẻ khác. Người thì chơi để giữ dáng, và luyện sự linh hoạt, dẻo dai của cơ thể.

Đồng diễn Slalom, một môn trong inline skate. 

Minh Anh, skater 14 tuổi chia sẻ: “Đó là một môn thể thao lạ. Trong khi mọi người đi bằng chân thì các skater lại lướt nhanh dưới lòng đường trên những giầy cao với 8 bánh xe. Tất cả mọi người đều hướng mắt về phía mình và trầm trồ. Cảm giác ấy thật pro!”.

Nguyễn Thị Hằng, đã chơi inline 1 năm nay cho biết: “Em thích inline từ hồi học lớp 6. Ban đầu phải tự tập, em ngã và chảy máu rất nhiều. Nhưng mỗi lần như thế, em học được cách tự đứng dậy và cảm thấy vui vì sự tự lập của mình”.
 

Skate tên Hằng, đã mê môn x-game này từ hồi lớp 6. Thần tượng nữ hoàng trượt băng nghệ thuật Kim Yuna, Hằng cũng mong ước mình có những pha trượt đẹp như thế 

Sân chơi inline không chỉ thế hệ teen yêu thích mà các em nhỏ cũng mê mệt với môn x-games này. Mỗi chiều, tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, tượng đài Lê Nin... lại rất đông những nhóc vi vu lướt trên những đôi giầy 8 bánh xe và khúc khích cười thỏa mãn.

Chị Bùi Lê Thùy Linh (số 92 Tô Hiến Thành) chiều chiều lại đưa cô con gái Thanh Trang bé bỏng tới tượng đài Lý Thái Tổ trượt patin. Khi được hỏi vì sao lại cho con chơi môn thể thao này, chị vui vẻ tâm sự: “Bé nhà chị thích trượt patin từ lâu rồi. Nhưng lúc đó cháu còn bé nên chị chưa dám cho chơi. Giờ Trang đã được 6 tuổi nên cho cháu tập inline để nhanh nhẹn, khỏe mạnh và dẻo dai. Chơi cái này hay ngã. Nhưng mà, ngã vài lần cho biết”.

Lớn một chút, em cũng chơi Inline skate 

3 năm, hơn 3000 mem inline skate, đó phải chăng đã cho thấy sức hút lớn của môn thể thao này trong giới trẻ thủ đô?

Vietx-games club “lạ” của skater Hà Thành

“Lạ” bởi 2 lý do: thứ nhất là lượng mem khổng lồ, thứ hai là ở những leader của club.

Vietx-games là một trong 2 club inline skate ở Hà Thành. Ra đời sau đàn anh ISC (inline skate) tận 2 năm nhưng club này đã hút về mình lượng mem khá lớn - hơn 1500 mem (ISC hiện tại có 1000 mem).

Đi giầy để chuẩn bị cho những vũ điệu Inline skate 

Người ta vẫn thường nghĩ, dân chơi X-games đều là những cậu ấm, cô chiêu sành điệu của đất Hà Thành. Bởi, đầu tư dụng cụ (giầy, mũ bảo hiểm, đệm gối...) cho môn thể thao này, ít nhất cũng mất 2 triệu đồng. Người chơi phải có điều kiện kinh tế tốt, đương nhiên các leader của thú chơi ấy cũng phải là những công tử lắm tiền. Nhưng, bạn sẽ thật bất ngờ bởi 4 leader của Vietx-games. Họ đều là những sinh viên từ tỉnh lẻ, sáng phụ vữa, chiều đi học, tối “hô biến” thành những dân chơi pro.

Vietx-games do 4 teen boy Cảnh, Hoàn, Minh, và Đức chung tay gây dựng. Thời gian ban đầu thật khó khăn cho những chàng sinh viên ấy. Họ phải vừa học, vừa tập luyện để nâng cao trình độ lại còn lo cho club hoạt động và thu hút thành viên. Tất cả những khoản như: mua host, domain, áo đồng phục, giầy... 4 teen boy này đều phải tự chi trả.

Ngã khi chơi inline là việc khá thường xuyên 

Cảnh và Hoàn, cho đến bây giờ vẫn sáng làm thêm, chiều đi học, tối lại lên khu tượng đài chơi và dạy các bạn trượt inline. “Có những lúc bọn em nản vì mệt quá. 5h30 dậy rồi làm đến 12h. Đi học đến 5h chiều rồi lại lên tượng đài chơi và dạy inline cho các em tới 11, có khi 12h mới được ngủ... Bố mẹ em thấy con gầy và đen quá thì xót, lo lắng nên ngăn cản. Bọn em thì bận tối ngày nên đến giờ chưa đứa nào có người yêu”. Cảnh, leder Vietx-games dí dỏm chia sẻ.

Pha bay người điệu nghệ của skater Cảnh. 
Quả thực, với những sinh viên tỉnh lẻ như Cảnh, Hoàn, Đức, Minh thì việc có kinh phí cho club lớn như Vietx-game hoạt động không phải dễ. 60 nghìn đồng cho 6h phụ vữa, số tiền đó chẳng là bao so với vốn gây dựng club inline này. Nhưng chính lòng đam mê cũng như bởi mục tiêu tốt đẹp “muốn inline phát triển mạnh” đã thôi thúc và giúp bốn chàng 9x ấy có động lực đi đến thành công.

Cứ mỗi chiều tại tượng đài Lý Thái Tổ, tượng đài Lê Nin, các chàng trai, cô gái đất Tràng An lại cuồng quay những vũ điệu trên đôi giầy 8 bánh.
Trong 6 môn của inline (slalom, dancing, aggressive, downhill và hockey), slalom và aggressive được coi là nguy hiểm nhất nhưng cũng cho những màn biểu diễn đẹp mắt nhất.

Slalom có nghĩa là đảo, lượn. Trong môn này, người chơi phải trượt qua những chiếc cốc được đặt theo khoảng cách nhất định mà ko làm đổ cốc. Bạn có thể lướt qua dãy cốc một cách nhanh nhất (speed slalom) hay biểu diễn những động tác tùy hứng đẹp mắt qua hàng cốc này (freestyle slalom).

Aggressive phù hợp với những kẻ ham cảm giác mạnh. Kỹ thuật chính của môn này là bay qua các chướng ngại vật như hàng rào hoặc lướt trên các bậc thang, các địa hình có cạnh.

Quỳnh Trang
Ảnh Tiến Thành


Bình luận
vtcnews.vn