Những sai lầm khó hiểu của các nhà phát hành game Việt

Thế giới gameThứ Ba, 07/06/2011 12:22:00 +07:00

Những lồi lầm dập khuôn mà NPH nào cũng mắc phải đang khiến cho game thủ Việt ngày càng chán nản.

Những lồi lầm dập khuôn mà NPH nào cũng mắc phải đang khiến cho game thủ Việt ngày càng chán nản.
Quá nhiều hàng Trung Quốc

Ngoài MU, Dragonica và một số game casual như Audition, Boom Online... ra thì nhìn quanh cả làng game online Việt Nam, đâu đâu chúng ta cũng thấy sự trôi nổi của hàng Trung Quốc. Không thể phủ nhận rằng các tựa game online Trung Quốc vốn có giá mua về rẻ, nhiều trong và dễ làm ăn hơn nhưng việc có đến 80% game Trung Quốc hiện đang được phát hành ở Việt Nam dễ khiến cho chúng ta có một cảm giác ngao ngán.
Mới đầu, khi mới vào thử một vài tựa game, chúng ta có thể bị cuốn hút nhưng rồi sau đó, khi mà các mô típ điển hình của game Trung Quốc cứ lặp đi lặp lại (bởi có quá nhiều) thì game thủ bắt đầu cảm thấy chán nản với gameplay của chúng.
MU là một game online hiếm hoi không phải của Trung Quốc nhưng vẫn thu hút được rất nhiều người chơi.
 
Sang đến năm 2011 này, như chúng ta đã thấy, có rất ít những MMO chính thống được về Việt Nam nhưng phần lớn chúng... vẫn là hàng Trung Quốc. Hiện nay chúng ta nói rằng game thủ Việt đang bội thực Webgame nhưng nếu muốn chính xác hơn thì phải nói rằng game thủ Việt đang bội thực Webgame... Trung Quốc. Những món mỳ ăn liền này đang khiến cho nhiều game thủ Việt ngày càng trở nên ngao ngán hơn và chẳng biết lựa chọn lấy một tựa game nào để chơi trong kì nghỉ hè sắp tới.

Đồ họa các game đưa về quá xấu
Khi nhận xét về một game online, đồ họa luôn luôn được đưa lên đánh giá đầu tiên. Có người thường bảo, dù game đồ họa tệ nhưng gameplay hay thì chúng ta vẫn có thể chơi nhưng hãy thử nghĩ mà xem, liệu bạn có thể chơi một tựa game online với đồ họa kèm nhèm trong một giao diện quá rắc rối. Các biểu tưởng (nhân vật, nhiệm vụ, bản đồ...) cứ chồng đè lên nhau, màu sắc thì lòe loẹt và thậm chí là bảng nhiệm vụ cùng tên nhân vật, trang bị... còn chưa được Việt hóa hết.
Đồ họa trong nhiều game online quá xấu.
Đồ họa, giao diện trong game quá xấu. Đó là tình cảnh chung mà gamer Việt hay phải chịu đựng. Lâu dần thành quen nhưng nếu một lần bạn được chơi thử một số tựa game online đình đám hiện nay như Aion, WoW, TERA... chúng ta có thể thấy mặc dù cũng là đồ họa 3D đấy nhưng giao diện của các tựa game này cực kì dễ nhìn, các hiệu ứng không hề lòe loẹt và ngay cả góc quay nhân vật cũng được bố trí sao cho vừa mắt nhất.
Ít quan tâm đến đồ họa của game, đó là một lỗi khó tránh của các NPH Việt khi đưa những sản phẩm từ bên ngoài về nước.
 
Nhiệm vụ chỉ đơn giản có click, click và click
Hiện nay, ta có thể thấy rằng tất cả các game online đang sử dụng chung một hệ thống nhiệm vụ. Điều ví von này dễ được thấy qua các mà người chơi thực hiện chúng, đó là chỉ việc click chuột đến các hướng dẫn có sẵn trong trò.
Nhiệm vụ hướng dẫn quá chi tiết khiến người chơi mất dần sự tìm tòi, khám phá.
Với những chỉ dẫn quá mức cụ thể, game thủ Việt đang dần mất đi khái niệm tìm tòi, khám phá trong thế giới game online. Thậm chí, việc hướng dẫn quá cụ thể trong các nhiệm vụ đã khiến rất nhiều người bỏ đi thói quen đọc hiểu cốt truyện trong game bởi đơn giản, chỉ cần click chuột vào các cụm từ hướng dẫn, nhân vật của bạn sẽ tự động tìm đến địa điểm mặc định và cũng tự đống… đánh chết boss luôn để lấy phần thưởng.
Tham gia vào các game online, chúng ta đã không còn khái niệm chơi mà có lẽ, từ “cày” mới là hợp lý.
Chưa giải quyết triệt để được tình trạng cheat/hack và đặc biệt là bot trong game
Từ xưa đến nay, cheat/hack luôn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc người chơi quá ức chế mà từ bỏ game. Ai chẳng muốn kiếm được thật nhiều tiền, vật phẩm cho nhân vật của mình trong game và cứ mỗi khi game có một kẽ hở nào đó hay bên ngoài đang truyền bá những phần mềm hack nào đó, ngay lập tức, người ta lại đổ xô vào sử dụng nó để kiếm lời bất chính.
Điều đáng nói ở đây là hack/cheat từ lâu đã bị coi là cái ung nhọt khó tránh khỏi của làng game Việt. Nhưng tại sao nó lại trở nên phổ biến như vậy, có lẽ, một phần lỗi đến từ kiểu làm việc nửa vời của NPH. Khi có hack, tất nhiên, NPH sẽ tuyên bố, dọa nạt bằng hình thức ban, khóa account nhưng chỉ được một thời gian, khi các phiên bản hack bắt đầu được cải tiến để lách luật thì các NPH dần trở nên... buông xuôi trước việc này.
Thậm chí, nhiều gamer còn phàn nàn rằng topic báo hack của mình phải đến... gần 1 tháng sau mới được admin trả lời với một câu nói cộc lốc: "Chúng tôi sẽ kiểm tra". Tuy nhiên, đến bao giờ và liệu có xử phạt hay không thì có trời mới biết được. Chưa thẳng tay thanh trừ những "con sâu làm giàu nồi canh" đang khiến cho rất nhiều gamer Việt chân chính gặp phải ức chế trong khi chơi dẫn đến phải bỏ game.
Bên cạnh đó, tình trạng bot đang xảy ra ở rất nhiều game khiến thị trường trong thế giới ảo ngày càng trượt giá. Những gamer vốn bận bịu ban ngày và chỉ đến tối mới bắt đầu cày kéo khó có thể đọ lại được những cá nhân sở hữu đến hàng chục account phụ để cày tiền.

(Theo GenK)

Bình luận
vtcnews.vn