Những sai lầm khi mẹ chọn mua sữa bột cho bé

Tổng hợpThứ Tư, 11/01/2012 12:18:00 +07:00

Uống phải những loại sữa bột chất lượng kém sẽ không tốt cho sức khỏe của bé, như những loại sữa có chứa “melamin” sẽ ảnh hưởng đến...

7 sai lầm khi mẹ chọn mua sữa bột cho bé

Uống phải những loại sữa bột chất lượng kém sẽ không tốt cho sức khỏe của bé, như những loại sữa có chứa “melamin” sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé rất nhiều. Bạn có biết rằng, cho dù không uống phải loại sữa có chứa “melamin” nhưng do những kiến thức chưa đúng về cách chọn sữa của bạn cũng sẽ gây hại cho bé…

 

Dưới đây là những sai lầm của các bậc phụ huynh khi chọn mua sữa cho bé

Sai lầm 1

Khi chọn sữa, điều quan trọng nhất là phải chú ý xem thành phần dinh dưỡng đặc biệt được nhấn mạnh trên vỏ hộp. 

Chuyên gia giải thích

Không cần phải quá chú trọng đến một vài thành phần dinh dưỡng được nhấn mạnh trên vỏ hộp. Vì hiện nay trên thị trường, sữa dành cho trẻ sơ sinh sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều có thành phần dinh dưỡng tương tự như trong sữa mẹ.

Mặc dù một số loại sữa có nhấn mạnh đến một vài thành phần dinh dưỡng đặc biệt nào đó, nhưng đối với trẻ sơ sinh, những thành phần dinh dưỡng đặc biệt đó chưa chắc đã có hiệu quả đối với bé. Bởi vì, ngoài uống sữa, trẻ từ 6 tháng trở lên cần phải ăn dặm, rất nhiều thành phần dinh dưỡng sẽ được bổ sung thông qua những bữa ăn đó. Vì vậy, khi các bậc cha mẹ chọn mua sữa không nhất thiết phải quá quan trọng trong sữa đó có một vài thành phần dinh dưỡng đặc biệt nào, quan trọng hơn đó là chọn cho con mình những hộp sữa đảm bảo và tin cậy về chất lượng.

Sai lầm 2

Mùi vị sữa càng thơm thì sữa càng tốt, không những bé sẽ thích uống mà lượng dinh dưỡng trong sữa cũng cao.

Chuyên gia giải thích

Sữa bột vốn có mùi thơm nhẹ hoặc không có mùi. Những loại sữa bột có mùi rất thơm là những loại mà các nhà sản xuất đã cho thêm một số thành phần tạo mùi hương cho sữa để kích thích khứu giác của bé, hấp dẫn bé hơn. Nhưng những loại sữa có mùi thơm đó chỉ có tác dụng hấp dẫn bé, khiến bé thích uống chứ thành phần dinh dưỡng của những loại sữa đó không hề nhiều hơn những loại sữa không có mùi thơm. Vì vậy các bậc cha mẹ đừng dựa vào mùi thơm của sữa để đánh giá loại sữa đó nhiều chất hay ít chất.

 

Sai lầm 3

Trong quá trình phát triển, bé cần rất nhiều Canxi, những loại sữa bột có hàm lượng Canxi cao sẽ rất thích hợp cho bé.

Chuyên gia giải thích

Thực ra trong những nguyên liệu thiên nhiên sản xuất ra sữa bột có hàm lượng Canxi tương đương nhau, nhưng trong quá trình sản xuất, một số nhà sản xuất chạy theo nhu cầu của các bậc cha mẹ đã cho thêm một lượng Canxi hóa học vào trong sữa bột để nâng cao hàm lượng Canxi. Nhưng thực ra lượng Canxi đó cơ thể bé hấp thu được rất ít, ngược lại còn khiến cho bé bị táo bón, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Sai lầm 4

Bé uống sữa bột rất dễ bị nhiệt, cho thêm ít đường vào khi pha sữa thì bé sẽ đỡ bị nhiệt hơn.

Chuyên gia giải thích

Rất nhiều bố mẹ cho rằng bé uống sữa bột dễ bị nhiệt, khi pha sữa  cho thêm một chút đường sẽ tránh được hiện tượng này. Cách làm này hoàn toàn không đúng chút nào. Khi sản xuất sữa bột, các nhà sản xuất đã nghiên cứu rất kỹ các thành phần gia giảm trong sữa, khi uống không cần phải thêm đường nữa. Nếu cho thêm quá nhiều đường sẽ gây mất cân bằng các thành phần dưỡng chất trong sữa, lượng đường quá cao sẽ dẫn đến bé bị béo phì.

Sai lầm 5

Đối với những bé từ 1 tuổi trở xuống, chỉ cần uống đủ một lượng sữa bột nhất định là đã đủ dưỡng chất rồi.

Chuyên gia giải thích

Mặc dù trong sữa mẹ và sữa bột có nhiều dưỡng chất, nhưng nếu chúng ta chỉ cho bé bú sữa bột hoàn toàn thì cũng chưa cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bé. Nếu không cho bé ăn dặm đúng lúc, bé sẽ bị thiếu một số dưỡng chất, ví dụ như thiếu sắt, kẽm… Do vậy, các mẹ nhất định phải cho con ăn dặm đúng lúc. Khi bé được 4 tháng, ta có thể bắt đầu cho bé ăn lòng đỏ trứng, lúc bé được 5 tháng thì ăn thêm rau xanh, 6 tháng trở đi ăn thêm chất tanh. Cho bé ăn dặm như vậy sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của bé.

Sai lầm 6

Cho bé ăn nhiều bột hoặc những thức ăn khác dạng bột tương tự có thể thay thế cho sữa, hoặc cũng có thể trộn thêm sữa vào bột cho bé ăn, như vậy sẽ càng có nhiều dinh dưỡng hơn cho bé.

 

Chuyên gia giải thích

Bột hoặc những thức ăn khác dạng bột không thể thay thế được cho sữa bột. Bởi vì thành phần chủ yếu trong bột là carborhydrates, hàm lượng chất béo và protein không nhiều. Nếu không bổ sung thêm sữa cho bé thì nhất định bé sẽ thiếu chất.

Sai lầm 7

Mua sữa bột cho bé thì phải mua loại đắt tiền, càng đắt thì càng tốt.

Chuyên gia giả thích

Nếu bạn nghiên cứu tỉ mỉ các thành phần dinh dưỡng ghi trên hộp sữa, bạn sẽ rất dễ nhận thấy rằng hầu như các loại sữa đều có những thành phần dinh dưỡng tương tự nhau, nếu như có các thành phần dinh dưỡng như nhau thì giá bán của các loại sữa phải tương tự nhau mới đúng.

Nhưng một số nhà sản xuất lợi dụng tâm lý “càng đắt càng tốt” của các mẹ nên đã cố ý nâng thêm giá, vì vậy các mẹ khi chọn sữa cho bé phải thật sáng suốt nhé!

Thông thường thì các loại sữa nhập khẩu sẽ có giá đắt hơn một chút so với những loại sữa sản xuất trong nước, nhưng cũng chưa chắc chất lượng sữa sẽ ưu việt hơn.

Những loại sữa nhập khẩu sở dĩ đắt hơn vì phải chịu những chi phí như thuế quan, vận chuyển … còn những loại sữa sản xuất trong nước thì không phải chịu những khoản chi phí đó vì thế mà đương nhiên là giá sẽ thấp hơn. 

Nguyễn Hà (Dịch)
Theo Baby.163.com
Bình luận
vtcnews.vn