Những quân bài 'tủ' của bơi Việt Nam ở SEA Games

Thể thaoThứ Hai, 02/12/2013 03:19:00 +07:00

(VTC News)- Sau những chuyến tập huấn dài hạn, tuyển bơi Việt Nam đã sẵn sàng chinh phục đấu trường SEA Games 27

(VTC News)- Sau những chuyến tập huấn dài hạn, tuyển bơi Việt Nam đã sẵn sàng chinh phục đấu trường SEA Games 27.


"Ở SEA Games 27, bơi là một trong những môn thi đấu trọng điểm của đoàn thể thao Việt Nam", trưởng bộ môn bơi Đinh Việt Hùng khẳng định chắc chắn.

Ánh Viên sẽ là hy vọng vàng của bơi lội Việt Nam ở SEA Games 27 

"Ở kỳ SEA Games trước trên đất Indonesia, đội bơi Việt Nam chỉ giành được 1 HCV, 1HCB và 2HCĐ. Thành tích này chưa phản ánh đúng sức mạnh của bơi Việt Nam. Tuy nhiên, khi tất cả những tài năng của chúng ta như Ánh Viên, Quý Phước và Duy Khôi đều đã có sự chuẩn bị đầy đủ về kỹ chiến thuật cộng thêm điểm rơi phong độ chuẩn xác và đúng kỳ SEA Games, thành tích của đội bơi Việt Nam ở Myanmar sẽ tốt hơn rất nhiều", ông Hùng cho biết thêm.

Kể từ đầu năm, các vận động viên được xác định là trọng điểm đầu tư đã được đưa đi tập huấn và thi đấu ở nước ngoài. Đáng chú ý nhất phải kể đến Ánh Viên khi cô giành liên tiếp nhiều thắng lợi tại Mỹ và cùng Quý Phước giành chức vô địch ở Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật (AIMAG 2013) vừa được tổ chức tháng 6 vừa qua ở Hàn Quốc.

Đó là những kết quả mang tới sự khích lệ to lớn cho thầy trò tổ bơi Việt Nam.

Tuy nhiên, để đảm bảo chiến thắng ở trận đánh quan trọng ở Nay Pyi Taw, chiến thuật của đoàn Việt Nam vẫn còn là bí mật.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, người sang Myanmar trong vai trò trưởng đoàn Việt Nam, từ chối tiết lộ thông tin khi giới truyền thông tìm cách tiếp cận. "Tất cả thông tin sẽ được giữ bí mật đến phút chót. Chúng tôi không muốn đối thủ sớm có lợi thế khi biết rõ VĐV nào của Việt Nam sẽ thi đấu tại nội dung nào. Tôi chỉ có thể chắc chắn một điều, tất cả các VĐV đều đang ở trong trạng thái sung sức nhất".

"Chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ vào thành công của đội tuyển bơi Việt Nam. Suốt nhiều năm qua, các VĐV Việt Nam được đầu tư bài bản, đúng hướng. Những điều chỉnh, hỗ trợ hợp lý giúp họ tiến bộ cực nhanh đủ để cạnh tranh sòng phẳng với các VĐV trong khu vực".

Quý Phước cũng có thể sở hữu 1 tấm HCV ở SEA Games này 

Nhận xét của ông Lâm Quang Thành hoàn toàn có cơ sở. Sau thời gian luyện tập ở Mỹ, Ánh Viên vẫn giữ vững thành tích kỷ lục tại nội dung 200m ngửa và 400m hỗn hợp. Kình ngư 17 tuổi này còn vừa phá tới 7 kỷ lục ở giải bơi vô địch Đông Nam Á các nhóm tuổi ở Brunei trong tổng số 11 HCV,2HCB mà cô đạt được. Tháng 8, Ánh Viên còn bổ sung cho bộ sưu tập hưu chương 3 tấm HCV và 1 tấm HCB quý giá ở giải vô địch trẻ châu Á.

Phải nói rằng, ở đường đua xanh lúc này, Ánh Viên là niềm hi vọng vàng của thể thao Việt Nam.

Nếu thi đấu đúng sức, ở 8 nội dung dự định đăng ký, Ánh Viên có thể mang về 4HCV cho đoàn Việt Nam.

Quý Phước thì khó khăn hơn khá nhiều bởi các đối thủ của anh trong khu vực đã có bước tiến cực kỳ mạnh mẽ. Joseph Schooling được Singapore trao cho chế độ tập huấn đặc biệt ở Mỹ và hiện đã bỏ khá xa kết quả mà Phước có được ở nội dung 100m bướm. Yeo Kai Quan, người thất bại trước Phước ở nội dung 100m tự do, cũng đã phục thù thành công ở cuộc tái đấu năm ngoái và tràn đầy cơ hội giành HCV ở SEA Games 27.

Với tình hình này, Quý Phước sẽ chỉ tập trung luyện tập và thi dấu ở nội dung bơi tự do sở trưởng. Ban huấn luyện khá tin tưởng vào ít nhất 1 tấm HCV dành cho Hoàng Quý Phước.

Ngoài Phước và Viên, năm nay, bơi lội Việt Nam còn giới thiệu thêm một tài năng trẻ tuổi nữa. Duy Khôi, mới 15 tuổi, song đã sở hữu thân hình và kỹ năng bơi gần như hoàn hảo. Vừa đi tập huấn tại Pháp trở về, Duy Khôi sẽ là vũ khí bí mật mà tuyển Việt Nam sử dụng tại Myanmar. Với 6 nội dung tranh tài, Duy Khôi được kỳ vọng có huy chương, đồng thời đóng vai trò “chim mồi” để các đồng đội hoàn tất mục tiêu cao nhất.

Nguyễn Hữu Việt, kình ngư đầu tiên của Việt Nam dành HCV SEA Games, sau 1 kỳ đại hội vắng bóng, được đăng ký thi đấu ở nội dung 4*100m.

Môn bơi sẽ bắt đầu thi đấu tại Nay Pyi Taw bắt đầu từ 9-18/12/2013.


Nhạc Dương
Bình luận
vtcnews.vn