Những nhân vật CEO quyền lực nhất thế giới

Kinh tếThứ Năm, 01/01/2015 07:40:00 +07:00

Công nghệ đang là xu hướng tất yếu của sự phát triển, điều này lý giải vì sao Tim Cook, John Chen hay Satya Nadella đứng đầu danh sách những vị CEO quyền lực.

(VTC News) - Công nghệ đang là xu hướng tất yếu của sự phát triển, điều này lý giải vì sao Tim Cook, John Chen hay Satya Nadella đứng đầu danh sách những vị CEO quyền lực nhất. 

1. Tim Cook - CEO thành công nhất năm 2014

Apple tiếp tục là công ty nổi bật nhất trên phố Wall năm nay. Và đó là lý do thuyết phục nhất để lựa chọn Tim Cook cho vị trí cao nhất trong danh sách các CEO thành công của năm. 
Tim Cook
Tim Cook - vị CEO thành công nhất năm 2014 
Cổ phiếu của Apple đã tăng đến 40% giá trị kể từ đầu năm và đang hứa hẹn sẽ chạm mốc cao kỷ lục trong thời gian tới với việc doanh số bán hàng của các phiên bản iPhone tăng nhanh chóng, sự ra đời của Apple Pay và màn chào sân rất được kỳ vọng của Apple Watch vào đầu năm sau. 

Tim Cook cũng được đánh giá là CEO tài giỏi nhất ở Mỹ sau khi ông đã tiếp tục lèo lái con thuyền Apple rất thành công sau sự ra đi của Steve Jobs. 

Video bản tin tượng Steve Jobs bị kéo đổ do tuyên bố của Tim Cook:

2. John Chen - màn trở lại hoàn hảo

BlackBerry vẫn chưa dừng cuộc chơi. Và vị CEO đáng kính của họ John Chen xứng đáng nhận được những lời ca tụng cho việc này.
John Chen
Màn trở lại ngoạn mục của BlackBerry
John Chen đang giúp cho BlackBerry dần trở lại với vị thế của một gã khổng lồ công nghệ. Hiện tại, nhà sản xuất của Canada tập trung vào mảng phần mềm và cố gắng chiếm thêm được thị phần ở mảng điện thoại di động. 

Những sự thay đổi trong hoạt động đã nâng giá cổ phiếu của "Dâu đen" lên thêm 35% và khiến các nhà đầu tư tin tưởng hơn vào việc công ty này có thể tồn tại được mà không cần sáp nhập.

3. Satya Nadella - Người kế nhiệm hoàn hảo

Vị thuyền trưởng mới của gã khổng lồ Microsoft đã chứng minh với giới chuyên môn rằng mặc dù ông là người của công ty này từ trước, ông vẫn là sự lựa chọn không thể tốt hơn cho vị trí CEO.
Satya Nadella
Satya Nadella đang làm tốt công việc tiếp nhận từ Steve Palmer 
Nhờ vào khả năng kinh doanh của Satya Nadella,cổ phiểu của Microsoft đã tăng 26% giá trị. 

4. Marry Barra - người phụ nữ duyên dáng dưới áp lực nặng nề

Marry Barra đã không có một năm đầu tiên yên bình khi nhậm chức CEO của General Motors (GM). 
Marry Barra
Marry Barra đã có một năm đầy biến động 
Bà là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vai trò này, tuy nhiên, ngay sau ngày vui, Marry Barra đã phải đối mặt với thách thức đầu tiên khi GM rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. 

Áp lực nặng nề khó có thể đánh gục được người phụ nữ này, bà đã dũng cảm nhận trách nhiệm về mình với những thất bại đầu tiên của công ty và rồi dần dần đưa GM trở lại với vị thế vốn có của nó.

5. Marissa Mayer - May còn hơn khôn

Cổ phiếu của Yahoo đã chính thức vượt qua đối thủ sừng sỏ của mình là Google. Đáng lẽ ra, CEO của họ Marissa Mayer phải nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn nhưng thực sự thì mọi việc lại không phụ thuộc nhiều vào tài năng của CEO này. 
Marissa Mayer
Thành công của Yahoo ít nhiều nhờ vào tài năng của Marissa Mayer 
Phần lớn lợi nhuận của Yahoo trong năm vừa qua và sự tăng giá của cổ phiếu (25%) đến từ quyết định đầu tư vào gã khổng lồ mới nổi từ châu Á, Alibaba dưới bàn tay phù thủy của Jack Ma. 

Tuy nhiên, quyết định mang tính chiến lược này lại được thông qua từ thế hệ lãnh đạo trước của Yahoo là Terry Semel và Jerry Yang.

Clip: Cận cảnh 'siêu giường' 6 tỷ đồng của đại gia Việt


6. John Legere - ranh giới giữa thành công và thất bại thật sự mỏng manh

Sự nghiệp của CEO T-mobile rất lận đận khi ông đã từng kinh qua nhiều công ty ở những lĩnh vực khác nhau và hiện tại ông đang thành công với hãng điện thoại này. 
John Lagere
John Lagere cũng có một năm trồi sụt 
John Legere chia sẻ ông đã từng thất bại rất nhiều lần trong quá khứ và chính từ những thất bại này ông đã nỗ lực vươn lên để có được sự giàu có hiện tại. 

Năm nay, John Lagere gặp phải một "cú phốt" khi đồng ý đầu tư vào Amazon Fire Phone nhưng sản phẩm này không thể cạnh tranh với iPhone và phải cắt giảm sản lượng ngay sau khi ra mắt. 

7. Meg Whitman - quyết định sáng suốt

Một biểu tượng lâu đời thung lũng Silicon - HP đã chính thức bị "xẻ đôi" trong năm qua. Quyết định gây xôn xao dư luận này được thực hiện bởi Meg Whitman.
Meg Whitman
Meg Whitman đã ra quyết định khó khăn nhưng đúng đắn 
Tiếp quản công ty vào năm 2011 khi nó đang ở trong một khối hỗn loạn khó có thể tháo gỡ khi đã thực hiện quá nhiều vụ mua lại. Meg Whitman đã phải đắn đo rất nhiều và quyết định chia đổi HP thành 2 nửa.

Nửa đầu tiên của HP tiếp tục kinh doanh mảng máy tính, máy in và thiết bị văn phòng trong khi nửa còn lại chuyển sang nghiên cứu phần mềm, server và làm dịch vụ cho các hãng công nghệ lớn khác. 

Cổ phiếu HP tăng tới 40% trong năm 2014 đủ để thể hiện sự hiệu quả của việc làm này. 

8. Sally Smith - kẻ ngoại đạo yêu công nghệ

Sự thống lĩnh của các công ty công nghệ với nền kinh tế thế giới là rõ rệt trong năm qua khi các ông lớn như Apple, Samsung, Microsoft ... đều kinh doanh trong mảng này. 

Sally Smith, CEO của hãng bia Buffalo Wild Wings không thuộc hàng ngũ thiên tài công nghệ nhưng bà là người áp dụng rất thành công những thành tựu của nền công nghiệp này.
Sally Smith
Sally Smith không phải dân công nghệ nhưng đã thành công nhờ công nghệ 

Đầu tiên là việc sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động để đặt hàng hay những chính sách công nghệ tiên tiến trong khâu sản xuất.

Khách hàng rõ ràng là bị cuốn hút bởi cách làm của Sally Smith khi cổ phiếu của BWW tăng 20%.

9.Rodney McCullen - vị CEO tốt nhất trên thế giới.

Dưới bàn tay của Rodney McCullen, chuỗi cửa hàng Kroger đã trở nên vô cùng lớn mạnh trong năm qua. 
Rodney McCullen
Rodney McCullen - vị CEO tốt nhất năm 2014 với chính sách giá rẻ 
Chính sách của ông cực kỳ đơn giản nhưng hợp lý, ông đã quản lý lại chi phí của hãng và quyết định hạ mức giá bán các sản phẩm tới mức thấp nhất để lôi kéo sự chú ý của khách hàng. 

Điều này đã trở nên thành công khi Kroger đã lần đầu tiên lọt top S&P500.

Clip: Dàn siêu xe của các đại gia Dubai tụ họp
Nguồn: Youtube


10. Les Wexner - "gừng càng già càng cay" 

Mark Zuckerberg đã làm thay đổi toàn bộ thế giới với mạng xã hội Facebook và vị CEO này là người rất thành công trong thời gian vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, liệu Mark có thể duy trì phong độ đến năm 2055? 
Les Wexner
Biểu tượng của thời gian Les Wexner 
Rõ ràng là để giúp một công ty tồn tại mạnh mẽ trong vòng gần 50 năm là điều rất ít người có thể làm được. Les Wexner - CEO của L Brand - công ty mẹ của Victoria Secret là người hiếm hoi thực hiện được. 

Được thành lập từ năm 1964, Les Wexner đã giúp L Brand trở nên rất phát triển dưới nhiệm kỳ của mình. 

Các nhà đầu tư đang ủng hộ quyết định kéo dài thời gian làm việc của Les Wexner bất chấp thực tế ông đã bước sang tuổi 77 vào năm nay. 

Khánh Huy (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn