Những người thành công trên thế giới làm gì ở tuổi 20

Giáo dụcThứ Bảy, 20/05/2017 13:02:00 +07:00

Tỷ phú Warren Buffett bị Đại học Harvard từ chối và đi giao báo, trong khi nữ tác giả bộ truyện "Harry Potter" lừng danh gặp nhiều khó khăn với sự nghiệp viết lách, thậm chí bị sa thải ở độ tuổi 20.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20

J. K. Rowling được biết đến là thiên tài viết lách, xuất bản bộ truyện giả tưởng "Harry Potter" thành công trên khắp thế giới. Tuy nhiên, bà không nghĩ đến Harry, Ron và Hermione (nhân vật chính trong bộ truyện) trước năm 25 tuổi. Ngược lại, việc xuất bản cuốn sách đầu tiên của bà gặp nhiều khó khăn. Rowling ngày trẻ không tập trung vào công việc, thậm chí bị sa thải khỏi Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI). Thời gian đó, bà thích tham gia các lễ hội lớn như Elephant Fayre và đi du lịch kiểu quá giang khắp nước Anh.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20

Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft khám phá tình yêu với máy tính từ tuổi 13, khi đang học trường dự bị ở Seattle. Chương trình đầu tiên trên máy tính ông viết khi đó dành cho trò chơi tic-tac-toe, sau đó ông gặp Paul Allen và cùng bắt đầu kinh doanh. Ông đỗ Đại học Harvard danh tiếng nhưng bỏ học năm 1975, khi mới 20 tuổi để tập trung vào Microsoft. Nhờ quyết định táo bạo này, ông hiện là tỷ phú tự lập giàu nhất thế giới.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 3

Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon, làm việc ở McDonald's khi còn là thanh thiếu niên. Theo Cody Teets, tác giả cuốn "Cơ hội vàng: Những sự nghiệp đáng chú ý khởi đầu tại McDonald's", Bezos không làm tốt công việc đó lắm.

Tỷ phú 53 tuổi kể lại: "Tuần đầu tiên tôi đi làm, một thùng đựng tương cà khổng lồ bị kẹt trong nhà bếp và đổ ụp xuống những khe hở khó tiếp cận nhất. Vì tôi là người mới, họ đưa tôi dung dịch làm sạch và nói Dọn đi!". Công việc chủ yếu của tôi khi đó là nướng thịt, tôi không bao giờ bén mảng tới việc của thu ngân. Thách thức lớn nhất đối với tôi là kiểm soát tốc độ khi mọi thứ xung quanh đang nháo nhào".

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 3

Tiny Fey, nhà biên kịch tài năng của những bộ phim hài hước nổi tiếng "Mean Girls" và "30 Rock" từng tham gia đội kịch ở trường đại học, nhưng bà chưa bao giờ bước chân vào hài kịch cho đến khi tốt nghiệp.
Ở tuổi 20, Fey đến Chicago để nghe ngóng các buổi hội thảo về diễn xuất. Trong thời gian này, bà làm nhân viên giữ trẻ ở Hiệp hội Thanh niên Cơ đốc (YMCA). Sau đó, bà tham gia đoàn kịch Second City vì biết đó là nơi nhiều người nổi tiếng trên chương trình hài kịch tạp kỹ Saturday Night Live bắt đầu sự nghiệp. Bà được nhà sản xuất Lorne Michaels của chương trình này thuê viết kịch bản vào năm 1997.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 5

Khi nhà đầu tư nổi tiếng thế giới Warren Buffett 16 tuổi, ông đã kiếm được số tiền 53.000 USD, theo cuốn tiểu sử viết bởi Alice Schroeder. Một trong những công việc đầu tiên của ông là giao báo cho tờ Washington Post. Ông cũng bán bóng chơi golf, bán tem, lắp máy trò chơi bắn đạn trong các tiệm cắt tóc.
Ông bị trường kinh doanh của Đại học Harvard từ chối, sau đó tham dự Đại học Columbia và thành công ở sự nghiệp đầu tư, phân tích và môi giới chứng khoán.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 5

Oprah Winfrey hiện là một trong những người dẫn chương trình nổi tiếng nhất thế giới, đồng thời cũng là diễn viên và nhà sản xuất. Niềm đam mê dành cho truyền thông bắt đầu từ tuổi 14, khi bà chuyển tới Nashville. Bà tìm được công việc đầu tiên năm 16 tuổi với tư cách phát thanh viên cho một đài địa phương có tên WVOL.
19 tuổi, khi đang là sinh viên năm hai tại Đại học bang Tennessee, Winfrey bỏ học để bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông. Tuy nhiên, con đường nổi tiếng của bà không bằng phẳng. Bà bị đuổi việc khi đang là người dẫn chương trình 6h tối của WJZ-TV năm 1977. "Lúc đó tôi không hề ý thức đây chính là giai đoạn khiến tôi trưởng thành nhất trong cuộc đời. Nó ảnh hưởng mạnh mẽ từ bên trong nhưng tôi thậm chí còn không biết điều đó", bà nói với tờ Baltimore Sun.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 7

Jay Z, ca sĩ nhạc rap huyền thoại bắt đầu sự nghiệp ở tuổi 20. Tên khai sinh là Shawn Corey Carter, nhưng anh chọn cái tên "Jay Z" một phần vì giống biệt danh "Jazzy" của mình, một phần nhằm vinh danh người cố vấn trên con đường ca hát - rapper Jaz-O, hơn nữa còn khiến anh nhớ đến ga tàu điện ngầm J/Z gần nhà anh ở Brooklyn.
Trong vài năm, Jay Z biểu diễn cùng những rapper khác nhưng vẫn là một ca sĩ vô danh, thậm chí phải lái xe đi rao bán đĩa CD. Năm 1996, anh cùng hai người bạn là Damon Dash và Kareem Burke thành lập hãng đĩa Roc-a-Fella, và đó cũng là khi Jay Z được công nhận là ngôi sao nhạc rap.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 7

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama sống ở Honolulu suốt thời thơ ấu. Ông là một trong ba học sinh da đen ở Học viện Punahau, việc đó khiến ông ý thức cao về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Ở trường, ông chơi bóng rổ rất giỏi và tốt nghiệp năm 1979 với thành tích cao. Obama trở thành sinh viên trường luật của Đại học Harvard, sau đó là chủ tịch da đen đầu tiên của tạp chí Harvard Law Review.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 9

Ở độ tuổi 20, nhà đồng sáng lập tờ Huffington Post, nữ doanh nhân Arianna Huffington đang học kinh tế tại Đại học Cambridge (Anh). Là người Hy Lạp, bà trở thành sinh viên nước ngoài đầu tiên và người phụ nữ thứ ba giữ chức chủ tịch hội sinh viên Cambridge.

21 tuổi, bà gặp nhà báo người Anh Henry Bernard Levin khi đang làm chương trình đố vui. Ông trở thành cố vấn khi bà viết cuốn "Người phụ nữ hấp dẫn" (The Woman Woman), xuất bản năm bà 23 tuổi. Sau đó, bà và Levin cùng nhau du lịch thế giới trong vài năm, tham gia các lễ hội âm nhạc.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 10

Morgan Freeman của hiện tại là một trong những diễn viên nổi tiếng và đắt khách nhất Hollywood. Tuy nhiên, mọi chuyện đến với người đàn ông này không dễ dàng. Ông đã phải vật lộn suốt thời còn trẻ để có chỗ đứng như hiện tại.

Sau khi tốt nghiệp trung học, ông gia nhập Không quân Mỹ để trở thành phi công chiến đấu. Mặc dù yêu thích diễn xuất nhưng con đường gia nhập làng giải trí quá nhỏ hẹp, do đó ở tuổi 20, ông chưa thể tỏa sáng trong lĩnh vực này. Vai diễn trong "Driving Miss Daisy" khi Freeman 52 tuổi đã thay đổi cuộc sống của ông hoàn toàn.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 10

Nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Facebook, Mark Zuckerberg đã bắt đầu xây dựng các chương trình trên máy tính khi còn trẻ. 12 tuổi, Zuckerberg sử dụng ngôn ngữ lập trình Atari BASIC để tạo chương trình nhắn tin mà anh gọi là "Zucknet". Vào trung học, anh xây dựng chương trình Synapse giúp nhận biết thể loại nhạc yêu thích, được Microsoft đề nghị mua lại với giá 1 triệu USD nhưng anh từ chối.

Zuckerberg học cả tiếng Do Thái, Latin và Hy Lạp trước khi được nhận vào Đại học Harvard. Sau khi gặp anh em nhà Winklevosse, Zuckerberg xây dựng mạng xã hội nổi tiếng toàn cầu chỉ trong một tuần. Anh bỏ học tại ngôi trường danh tiếng khi đang là sinh viên năm hai để tập trung phát triển Facebook và hiện giờ là tỷ phú nổi bật của thế giới khi mới ngoài 30.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 12

Richard Branson là nhà sáng lập Virgin Group, tập đoàn sở hữu hơn 200 công ty ở trên 30 quốc gia. Ông bắt đầu thành lập công ty đầu tiên lúc 17 tuổi, một năm sau khi bỏ học. Việc học tập ở trường khiến ông rất vất vả để vượt qua, nhưng công việc kinh doanh thì ngược lại. "Student", tạp chí văn hóa dành cho giới trẻ do ông thành lập kiếm được 8.000 USD quảng cáo ngay trong ấn phẩm đầu tiên.

Hai năm sau, Branson bán đĩa nhạc qua mail và đó chính là khởi đầu của hãng đĩa Virgin lừng danh.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 12

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton được sắp xếp để trở thành người có sức ảnh hưởng lớn ngay từ khi còn trẻ. Bà là người đọc diễn văn tốt nghiệp tại Đại học Wellesley năm 1969 ở tuổi 22, sau đó tham dự trường luật của Đại học Yale.

Tại trường đại học, bà Clinton làm việc cho trung tâm nghiên cứu trẻ em của Yale, giúp đỡ các nạn nhân bị lạm dụng trẻ em tại bệnh viện Yale-New Haven. Bà cũng là tình nguyện viên tư vấn pháp lý tại New Haven Legal Services. Năm 23 tuổi, bà bắt đầu hẹn hò với Bill Clinton và sau này trở thành Đệ nhất phu nhân nước Mỹ.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 14

Khi 18 tuổi, tay vợt tennis số 1 thế giới Andy Murray nuôi tóc dài và đang nỗ lực thay đổi vị trí trong bảng xếp hạng thế giới. "Đầu năm, tôi tự nhủ sẽ lọt vào top 100. Rất nhiều người không tin tôi có thể làm điều đó, nhưng tôi chưa hề lung lay một lần nào. Tôi chứng minh cho họ thấy họ đã sai", anh nói với tờ Herald vào thời điểm đó.

Hinh anh Nhung nguoi thanh cong tren the gioi lam gi o tuoi 20 14

12 tuổi, nhà sáng lập PayPal, Tesla Motors và SpaceX - Elon Musk đã viết code cho trò chơi điện tử không gian có tên Blastar. 17 tuổi, Musk chuyển từ Nam Phi đến Canada để trở thành sinh viên Đại học Queen, sau đó lại sang Mỹ nghiên cứu kinh doanh và vật lý ở Đại học Pennsylvania. Musk đăng ký học chương trình tiến sĩ ở Đại học Stanford về vật lý năng lượng nhưng bỏ học chỉ sau hai ngày, hòa nhập vào "sự bùng nổ của Internet" những năm 1990.

Video: Đòi cưới con gái Obama, chàng trai bị mật vụ Mỹ bắt giam 

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn