Những máy làm bàn khủng khiếp tàn phá châu Âu

Thể thaoThứ Ba, 09/02/2016 10:20:00 +07:00

Chưa khi nào người ta thấy các số 9 truyền thống thăng hoa như năm 2015 vừa rồi khi châu Âu tràn ngập những máy làm bàn khủng khiếp

(VTC News) - Chưa khi nào người ta thấy các số 9 truyền thống thăng hoa như năm 2015 vừa rồi khi châu Âu tràn ngập những máy làm bàn khủng khiếp.
Premier League trình làng Jamie Vardy, Serie A có Gonzalo Higuain, Bundesliga sở hữu Robert Lewandowski, đó là còn chưa kể một loạt máy làm bàn thuộc dạng hàng khủng ở châu Âu khác như Pierre-Emerick Aubameyang hay Harry Kane. Châu Âu chưa bao giờ nhiều số 9 cổ điển như bây giờ.
Higuain và Lewandowski là 2 chân sút hàng đầu hiện nay
Higuain và Lewandowski là 2 chân sút hàng đầu hiện nay
Nếu so với thời điểm cách đây 2, 3 năm thì đó quả là sự xa xỉ. Hẳn chưa người hâm mộ nào quên ĐT Tây Ban Nha từng đăng quang Euro 2012 bằng đội hình 4-6-0, còn ĐT Đức nâng cao cúp vàng World Cup 2014 mà không có trong tay 1 trung phong cắm đẳng cấp nào.
Thực tế, ngoài Vardy của Leicester City mùa này mới nổi lên như một hiện tượng thì cả Higuain, Lewandowski đều là những cái tên được giới hâm mộ biết đến từ lâu. Chân sút người Argentina từng được Real Madrid mua về và tỏa sáng từ... năm 2007, trong khi Lewandowski đã là 1 trụ cột không thể thiếu khi Borussia Dortmund vào chung kết Champions League năm 2013.
Đã có những sự thay đổi nhất định trong cách vận hành chiến thuật của những CLB hàng đầu. Mốt thời Pep Guardiola tung hoành ở Barca những năm cuối thập niên trước - dùng nhiều cầu thủ tiền vệ có khả năng ghi bàn - đã trở nên lỗi thời. Thay vào đó, người ta tin dùng những chân sút thật, có khả năng ghi bàn và chuyển hóa cơ hội dù chỉ nhỏ nhất.

Nguyên nhân của sự chuyển dịch này có rất nhiều. Một trong số đó là sự phát triển mang tính xoay vòng của bóng đá. Sau khi đi qua rất nhiều mô hình, những chiến lược gia hàng đầu lại quay về với những sơ đồ cổ điển (tất nhiên kèm theo những cách tân).
Đó là điều người ta đã từng thấy ở sơ đồ 3-5-2 hồi World Cup 2014. Chẳng ai nghĩ một đội hình "cổ lỗ sĩ" như thế lại được Louis van Gaal áp dụng vào ĐT Hà Lan rồi giành HCĐ. Trước đó 1 năm, Bayern Munich với đôi cánh Ribery - Robben cũng làm người ta nhớ đến lối đá cánh 4-4-2 đặc trưng của người Anh thuở nào.
Nhưng lý do quan trọng nhất, có lẽ là bởi ngày nay có quá ít những trung vệ hàng đầu. Nếu như những 2000, bóng đá thế giới có những Fabio Cannavaro, Alessandro Nesta, Jaap Stam, Rio Ferdinand, John Terry, Carles Puyol, Nemanja Vidic... thì bây giờ số lượng những trung vệ đạt đẳng cấp thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Harry Kane và Jamie Vardy là những người mới nhất gia nhập danh sách số 9 điển hình
Harry Kane, Jamie Vardy là những người mới nhất gia nhập danh sách số 9 điển hình
Thiago Silva là 1 người hiếm hoi có thể xếp ngang hàng với những huyền thoại trong quá khứ. Tuy nhiên ngôi sao người Brazil bắt đầu đi sang sườn dốc bên kia sự nghiệp khi anh không còn được trọng dụng ở Seleccao và đã chuẩn bị bước sang tuổi 33.
Còn lại, những cái tên từng lọt vào đội hình tiêu biểu năm của FIFA như Sergio Ramos, Gerard Pique... đều gặp những khiếm khuyết. Phần lớn, họ không đủ sự bình tĩnh và quyết đoán của những nhà lãnh đạo hàng đầu.
Cũng phải nói thêm rằng, sự cơ động và biến hóa của chiến thuật bây giờ là rất lớn. Các HLV đa phần đều chỉ đạo học trò tiến sát đến vòng cấm địa, trước khi đưa bóng vào lưới trong thế một mình một khung thành.
Các CLB cần những người biết đánh hơi loại tình huống như vậy. Mẫu cầu thủ xâm nhập bất thình lình như Thomas Muller rất đáng quý nhưng nếu được lựa chọn, hẳn ai cũng sẽ chọn Robert Lewandowski.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn