Những lần Triều Tiên lộ thông tin quân sự trong ảnh chụp ông Kim Jong-un

Thế giớiThứ Năm, 24/08/2017 11:27:00 +07:00

Không hiểu do vô tình hay cố ý, truyền thông Triều Tiên từng nhiều lần để lộ những thông tin quân sự quan trọng trong các tấm ảnh chụp lãnh đạo nước này.

Mới đây nhất, bức ảnh chụp ông Kim thăm Viện Vật liệu Hóa học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc phòng Triều Tiên, nơi ông được báo cáo về quá trình sản xuất đầu đạn của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và động cơ tên lửa để lộ những thông tin về tham vọng mới của Bình Nhưỡng.

Hình ảnh này ngay lập tức thu hút sự chú ý của giới phân tích khiến họ phải vào cuộc để tìm kiếm các thông tin về một loại tên lửa đạn đạo mới có tên “Pukguksong-3”, dòng tên lửa tiếp theo sau hai phiên bản tên lửa Pukguksong tầm trung, sử dụng nhiên liệu rắn trước đó của Triều Tiên.

"Đây là điều mà Triều Tiên muốn cho chúng ta thấy hoặc ít nhất là mô tả chương trình tên lửa nhiên liệu rắn của họ đang đạt tiến bộ một cách vững chắc", CNN dẫn lời David Schmerler thuộc Trung tâm James Martin về Nghiên cứu không phổ biến hạt nhân thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Monterey cho hay.

zing_korea_1

Các tấm áp phích 1,3 được cho là để mô tả về loại tên lửa đạn đạo mới.

Trong bức ảnh khác được chụp cùng ngày, ông Kim được nhìn thấy đứng cạnh một vật thể hình trụ lớn màu đồng.

Theo nhận định của các chuyên gia, đây có thể là vỏ tên lửa bằng chất dẻo gia cố và việc sử dụng nguyên liệu này sẽ giúp trọng lượng của tên lửa mới nhẹ hơn so với các phiên bản tên lửa làm từ kim loại truyền thống, qua đó giúp tên lửa Triều Tiên bay xa hơn.

trieu-tien-2-1503480887627 3

 Ông Kim Jong-un xuất hiện bên cạnh một vật thể màu đồng được cho là vỏ tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Trước đó vài ngày, tờ Rodong Sinmun cho đăng tải tấm ảnh chụp nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng tại Viện vật lỹ hóa học. Điều đáng lưu ý trong tấm ảnh là tấm bảng treo trên tường có vẻ như là các thông tin liên quan tới Pukguksong 3

photo-1-1503456527337 4

Bức ảnh được tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên đăng tải hôm 23/8. 

Quay trở lại cách đây vài tuần, vào thời điểm căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ đang lên tới đỉnh điểm, truyền thông Triều Tiên cho đăng tấm ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhóm họp cùng các tướng lĩnh trong phòng.

Trong bức ảnh, nhà lãnh đạo Triều Tiên cầm cây gậy chỉ vào một tấm bản đồ có tên "Kế hoạch tấn công bằng hỏa lực của lực lượng đặc nhiệm" mô phỏng quỹ đạo tên lửa hướng tới đảo Guam của Mỹ.

Bên cạnh đó, tờ Daily Star còn phát hiện thêm một ảnh vệ tinh chụp căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, tiền đồn quan trọng của Mỹ ở Thái Bình Dương xuất hiện ở cuối căn phòng và các tấm bản đồ chỉ rõ của bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản treo trên tường.

tt4-1502784041127-0710186 6

 Bức ảnh có thể hé lộ kế hoạch tấn công Guam của Triều Tiên.  

Một lần lộ bí mật quân sự qua ảnh khác của Triều Tiên được ghi nhận vào ngày 15/5 khi tờ Rondong Sinmun đăng tải những hình ảnh đầu tiên về vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này tại khu vực Kusong một ngày trước đó.

Trong số những hình ảnh này có một tấm ảnh chụp ông Kim tươi cười khi trực tiếp giám sát vụ phóng thử tên lửa. Ông Kim Jong-un được nhìn thấy đang ngồi ở chiếc bàn với tấm bản đồ đặt trước mặt. Tấm bản đồ này được cho là mô phỏng đường bay dốc đứng và vị trí rơi dự kiến của tên lửa là ngoài khơi bờ biển Nga.

trieu-tien-vo-tinh-de-lo-bi-mat-khi-dang-anh-ong-kim-jong-un 7

Bức ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp cùng với tấm bản đồ được cho là mô phỏng đường bay của tên lửa phóng thử hôm 14/5. (Ảnh: Getty)

Đặc biệt mới đây, khi Triều Tiên liên tục đe dọa tấn công Mỹ, người ta lục lại một tấm ảnh cách đây 4 năm và khẳng định đây có thể là bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng đã lên kế hoạch bắn tên lửa vào phần lục địa Mỹ nhiều năm trước.

Cụ thể, trong tấm ảnh chụp nhà lãnh đạo Triều Tiên nhóm họp với các tướng lĩnh trong phòng, ông Kim được nhìn thấy đang ngồi đọc tài liệu trên bàn, bên cạnh ông phía bên phải là tấm bản đồ quân sự chi tiết có tiêu đề "Kế hoạch tấn công lục địa Mỹ của các lực lượng chiến lược".

Không dừng lại ở đó, giới phân tích còn chỉ ra 4 thành phố Mỹ mà Bình Nhưỡng nhắm tới làm mục tiêu nã tên lửa từ tấm ảnh này. 

8540811610015421555580001time-to-hold-china-accountable-for-north-korea-3-0825193 8

Tấm bản đồ có thể tiết lộ 4 mục tiêu ở Mỹ của Triều Tiên. 

Hàn Quốc cũng từng là mục tiêu xuất hiện trong bức ảnh đăng trên tờ Rodong Sinmun cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang cùng các tướng lĩnh theo dõi vụ thử tên lửa.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc sau khi nghiên cứu độ cao lý tưởng của kíp nổ và so sánh nó với đường quỹ đạo được vạch ra trên bản đồ trong ảnh đã khẳng định Busan sẽ trở thành mục tiêu đầu tiên nếu Bình Nhưỡng kích hoạt vụ tấn công hạt nhân.

Song Hy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn