Những điều thú vị về 'báu vật' bầu Đức

Thể thaoThứ Bảy, 21/09/2013 07:44:00 +07:00

(VTC News) – Rất nhiều tuyển thủ trẻ của U19 Việt Nam đang thi đấu tại Indonesia vốn sinh ra ở những mảnh đất không có tên trên bản đồ bóng đá đỉnh cao VN.

(VTC News) – Rất nhiều tuyển thủ trẻ của U19 Việt Nam đang thi đấu tại Indonesia vốn sinh ra ở những mảnh đất không có tên trên bản đồ bóng đá đỉnh cao Việt Nam.


U19 Việt Nam sang Indonesia dự giải U19 Đông Nam Á với 20 cầu thủ trong đó có 12 cầu thủ thuộc Học viện HAGL-Arsenal JMG. Các học viên của lò bầu Đức lại chiếm gần hết các vị trí chủ chốt trong đội hình chính.

Tuy nhiên, có một điểm khá thú vị là khi lục hồ sơ của những cái tên thuộc Học viện HAGL-Arsenal JMG thì thấy rất đông cầu thủ sinh ra ở những vùng vốn không có tên trên bản đồ bóng đá đỉnh cao Việt Nam.

Những tài năng quê lúa

Nói đến bóng đá quê lúa Thái Bình có lẽ điều ấn tượng lớn nhất còn đọng lại cho đến lúc này là năm 1997, đội thiếu nhi của tỉnh này lần đầu tiên giành chức vô địch Giải thiếu nhi Toàn quốc. Cách đây 3 năm Thái Bình lặp lại kỳ tích xưa nhưng không còn được vẻ rộn ràng của buổi đầu.

Dù chưa có được đội bóng thi đấu ở các giải Hạng Nhất hay V-League nhưng Thái Bình là nơi ươm mầm của nhiều tài năng mà sau này ra nhập nhiều đội bóng lớn. Kể ra như cựu thủ thành ĐTQG và CLB Nam Định, Quang Huy, trung vệ đang khoác áo Hà Nội T&T Văn Biển hay bộ đôi song sinh Nhật Nam (Nam Định) và Danh Ngọc (V.Ninh Bình).

Tuan Anh
Tiền vệ Tuấn Anh từng được HLV Arsene Wenger giới thiệu sang Hy Lạp thi đấu 

Bây giờ người Thái Bình còn tự hào hơn khi là quê hương của tiền vệ trẻ tài năng bậc nhất Khóa I, Học viện HAGL-Arsenal JMG Nguyễn Tuấn Anh. Tuấn Anh sinh ra ở An Quý, Quỳnh Phụ từng được HLV Arsene Wenger của Arsenal chấm điểm cao nhất trong số 4 cái tên đã lên đường sang London tập huấn cuối năm 2012.

Tiếc cho cầu thủ sinh năm 1995 này là trước khi được giáo sư Wenger giới thiệu sang Hy Lạp thi đấu, anh bị chấn thương đứt dây chằng chéo trước. Tuấn Anh cũng chỉ mới trở lại tập luyện không lâu và hiện đang khoác áo U19 Việt Nam. Việc tiền vệ quê lúa này chưa đạt được 100% phong độ sau chấn thương là một thiệt thòi lớn cho đoàn quân của HLV Grachen Guillaume.

Cùng quê với Tuấn Anh ở lò HAGL-Arsenal JMG còn có Nguyễn Văn Quý. Nhưng cầu thủ sinh ra ở xã Quỳnh Hội, Quỳnh Phụ không sang Indonesia lần này.

Những anh chàng quê bánh đậu xanh

Cũng giống như Thái Bình chưa từng góp mặt ở sân chơi Hạng Nhất hay V-League song bóng đá Hải Dương lại có điều tự hào là cái nôi của bóng đá trẻ, đặc biệt là bóng đá nhi đồng.

Hiện tại, Hải Dương đang là đương kim vô địch giải nhi đồng toàn quốc. Trước đó Hải Dương đã từng 2 lần đăng quang vào các năm 2007, 2009 và là Á quân các năm 2011, 2012.

Nói thế để thấy rằng, không phải ngẫu nhiên ở lò HAGL-Arsenal JMG và U19 Việt Nam hiện tại, quê của đặc sản bánh đậu xanh có tới 3 học viên, 3 tuyển thủ. Trong số này, ấn tượng nhất chính là tiền đạo Văn Toàn, người đang đứng đầu danh sách ghi bàn tại giải U19 Đông Nam Á (6 bàn).
Van Toan
Cây săn bàn số 1 của U19 Việt Nam, Nguyễn Văn Toàn (số 9) (Ảnh: Vnexpress) 

Toàn từng bị “lưu ban” từ khóa I xuống khóa II vì chưa đáp ứng được chuyên môn. Phải đến khi chơi ấn tượng tại giải U17 Toàn quốc trong màu áo HAGL, Văn Toàn mới có tên trong thành phần U19 Việt Nam. Trên đất Indonesia, Toàn tiếp tục chơi bùng nổ và trở thành chân sút tốt nhất của đội tuyển.

Hai đồng hương còn lại của Toàn chính là bộ đôi hậu vệ Lê Văn Sơn, quê ở Long Xuyên, Kinh Môn và Vũ Văn Thanh quê ở Tứ Cường, Ninh Giang.

Cùng với Running man Vũ Xuân Tiến, tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân, những tuyển thủ U19 Việt Nam như Văn Sơn, Văn Thanh, Văn Toàn đang làm rạng danh bóng đá Hải Dương.

Thủ lĩnh người Tuyên Quang

Tại học viện HAGL-Arsenal JMG, Lương Xuân Trường được coi là cầu thủ đến từ nơi xa nhất. Và việc một học viên quê Tuyên Quang – mảnh đất vốn không có truyền thống về bóng đá này - đặt chân lên đỉnh Hàm Rồng khiến nhiều người bất ngờ.

Thế nhưng, qua năm tháng, Lương Xuân Trường không những cho thấy tố chất chơi bóng thiên bẩm của mình mà còn chứng minh được khả năng thủ lĩnh của một tiền vệ phòng ngự.

Luong Xuan Truong
Đội trưởng U19 Việt Nam, Lương Xuân Trường và HLV Arsene Wenger 

Trường cũng là 1 trong bốn cầu thủ của Học viện từng được sang Arsenal tập huấn và hiện là đội trưởng của U19 Việt Nam. Tiền vệ quê ở Ỷ La, thị xã Tuyên Quang này có lối chơi đơn giản nhưng rất hiệu quả. Trường vừa có thể đá lùi sâu phòng ngự, vừa có thể dâng cao tấn công như một con thoi.

Tiếc là mới đây Xuân Trường đã bị chấn thương rạn xương cổ tay trong trận đấu với U19 Myanmar và sẽ không thể ra sân ở những trận đấu còn lại. Việc thiếu vắng Xuân Trường là một bất lợi lớn với U19 Việt Nam và điều này đã được nhìn thấy rõ trong trận đấu bán kết với U19 Lào khi U19 Việt Nam không còn thủ lĩnh Xuân Trường trên sân.

Thần tượng của Xuân Trường là tiền vệ Steven Gerrard. Chính vì thế lối chơi Xuân Trường hướng đến cũng có gì đó mang dáng dấp của đội trưởng Liverpool.
Danh sách 20 cầu thủ của U19 Việt Nam.

Lê Văn Trường (HAGL), Phí Minh Long (Hà Nội), Trần Hữu Đông Triều (HAGL), Hoàng Văn Khánh (SLNA), Trương Văn Thiết (Viettel), Phạm Đức Huy (Hà Nội), Lê Văn Sơn (HAGL), Nguyễn Hữu Anh Tài (HAGL), Nguyễn Tuấn Anh (HAGL), Nguyễn Công Phượng (HAGL), Lương Xuân Trường (HAGL), Phan Thanh Hậu (HAGL), Phạm Trùm Tỉnh (Khánh Hoà), Vũ Văn Thanh (HAGL), Hoàng Thanh Tùng (HAGL), Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL), Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Lâm Ti Phông (Khánh Hoà), Nguyễn Minh Thái (TDC Bình Dương), Lưu Công Sơn (Viettel).


Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn