Những dịch bệnh có thể sắp hoành hành sau cơn lũ lịch sử

Sức khỏeThứ Hai, 17/10/2016 07:43:00 +07:00

Sau lũ, nhiều dịch bệnh truyền nhiễm có thể phát triển rầm rộ như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cảm cúm,… mọi người cần lưu ý để chủ động phòng chống.

Trong tháng mưa bão, Cục Y tế dự Phòng – Bộ Y tế vừa có có thông báo, người dân cần triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, môi trường và an toàn thực phẩm sau những ngày mưa, lũ.

Ngoài ra, người dân cũng cần tổ chức thu gom, sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh dịch truyền nhiễm; phối hợp với nhân viên ngành y tế để phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ cao.

anh-sxh

Ảnh: Minh họa 

Cũng theo Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế, ngành y tế cần giám sát chặt chẽ, phát hiện và xử lý các nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa bão như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm và các bệnh lây truyền qua các đường tiêu hóa như dịch tả, ly, thương hàn,…

Bên cạnh đó, người dân cần chủ động đảm bảo vệ sinh môi trường quanh khu vực mình sống,  thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế tại địa phương.

Để phòng tránh các dịch, bệnh nguy hiểm sau mùa mưa lũ, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

 - Thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng.

 - Thực hiện thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt.

 - Bảo đảm vệ sinh môi trường: Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật. Sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn cất. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

 - Kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng dịch tả, lỵ, thương hàn…                      

Cao Khẩm
Bình luận
vtcnews.vn