Những con tàu “ma” ẩn chứa nhiều bí mật

Tổng hợpThứ Tư, 30/06/2010 06:50:00 +07:00

(VTC News)- High Aim 6 rời cảng Liuchiu ở nam Đài Loan ngày 31/102002 và sau đó được tìm thấy nhưng không có thuỷ thủ ở vùng biển của Australia ngày 8/1/2003.

(VTC News) - Trong khi đi tàu thuyền trên biển, bạn có thể chạm trán với mọi điều bất ngờ như thời tiết xấu, cướp biển hay kẻ giết người. Và còn rất nhiều thứ bí ẩn chưa thể giải thích nổi khác, như chuyện xảy ra với 10 con tàu nổi tiếng sau đây.


Mary Celeste

Mary Celeste là con tàu buôn được phát hiện vào tháng 12/1872 tại Đại Tây Dương trong tình trạng không có người lái và có vẻ bị bỏ quên. Con tàu vẫn có thể dùng đi biển và như đang hướng tới Eo biển Gibraltar. Nó lênh đênh trên biển một tháng, và chất đủ lượng thức ăn, nước uống dùng trong vòng sáu tháng.

Hàng hoá trên tàu không hề suy chuyển và những vật dụng cá nhân của hành khách hay thuỷ thủ vẫn ở nguyên tại chỗ. Nhưng không bao giờ người ta còn nhìn hay nghe thấy tin tức của thuỷ thủ đoàn. Họ biến mất và con tàu trở thành một bí ẩn hàng hải lớn nhất mọi thời đại.


Carroll A. Deering

Trường hợp của tàu Carroll A. Deering cũng khác lạ như "Mary Celeste". Con thuyền lớn với năm cột buồm được xây dựng ở Bathe, Maine, năm 1919 bởi Công ty G.G. Deering.

Con tàu được phát hiện khi mắc cạn ở Cape Hatteras, Bắc Carolina, năm 1921. Thuỷ thủ đoàn mất dạng.

Deering trở thành một trong những bí ẩn hàng hải được viết nhiều nhất trong lịch sử với lời giải thích là nạn nhân của "Tam giác Bermuda" cho dù các chứng cứ có vẻ như đã chỉ ra rằng một cuộc nổi loạn hay cướp biển đã diễn ra.


Bel Amica

Bel Amica được khám phá ngoài khơi đảo Sardinia gần Punta Volpe vào 24/82006. Lực lượng phòng vệ bờ biển Italy đã thấy con tàu nhưng không hề có thuỷ thủ. Họ tìm thấy một bữa ăn kiểu Ai Cập, bản đồ biển Bắc Phi của Pháp, quần áo và một lá cờ Luxembourg.

Con tàu được mô tả theo “phong cách cổ điển” chưa từng thấy ở Italy trước đó. Các nhà điều tra cho hay, con tàu chưa hề đăng ký ở Italy hay bất kỳ nước nào. Báo chí Italy sau đó đưa tin Franc Rouayrux, từ Luxembourg, là chủ tàu và có thể đây là một nỗ lực tránh đóng thuế.


High Aim 6

High Aim 6 rời cảng Liuchiu ở nam Đài Loan ngày 31/102002 và sau đó được tìm thấy nhưng không có thuỷ thủ ở vùng biển của Australia ngày 8/1/2003.


Jian Seng

Jian Seng là tàu chở dầu dài 80m không rõ nguồn gốc được phát hiện trong tình trạng mắc cạn tại tây nam Weipa, Queensland của Vịnh Carpentaria khoảng 180km vào năm 2006.

Không hề có dấu hiệu của con người trên tàu. Không có tài liệu nói về nơi đăng ký hay cảng xuất phát, chỉ biết tên con tàu là Jian Seng thông qua tên và đặc điểm nhận dạng sơn trên tàu.


MV Joyita

MV Joyita là con tàu buôn với 25 thuỷ thủ và hành khách đã mất tích bí ẩn ở Nam Thái Bình Dương năm 1955.

Joyita rời Samoa mang theo 16 thuỷ thủ và 9 hành khách bao gồm một quan chức chính phủ, một bác sĩ, hai trẻ em và một thương nhân. Con tàu chở các loại hàng hoá như thuốc men, gỗ, thực phẩm…

Joyita theo lịch trình sẽ đến đảo Tokelau vào 5/10. Ngày 6/10, một thông báo từ cảng Fakaofo cho biết con tàu đã đi quá thời gian. Không hề có tín hiệu từ phía thuỷ thủ. Cả Joyita hay bất kỳ hành khách, thuỷ thủ nào còn hiện diện sau nhiều ngày tìm kiếm.


Kaz II

Kaz II, còn gọi là “du thuyền ma” bị mắc kẹt ở ngoài khơi phía bắc của Australia ngày 18/4/2007.

The Kaz II rời bãi biển Airlie vào ngày 15/4/2007, và đi tới Townsville trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến đi từ Bắc đến Tây Australia.

Ngày 20/4, cơ quan hàng hải tìm thấy tàu và tiếp cận nó. "Có gì đó kỳ lạ trong mọi thứ tưởng như rất bình thường, không hề có dấu hiệu của thuỷ thủ”, Jon Hall, thuộc văn phòng Quản lý Tình trạng khẩn cấp của Queensland nói. Thức ăn và đồ ăn vẫn để trên bàn, một máy tính xách tay đã mở, động cơ vẫn đang hoạt động. Hệ thống radio và thiết bị định vị vẫn hoạt động bình thường.


Zebrina

Zebrina được chế tạo năm 1873 tại Whitstable, được phát hiện bị mắc kẹt ngoài khơi của Pháp vào tháng 10/1917, thuỷ thủ đoàn không còn dấu vết.

Zebrina xuất phát từ Falmouth trong tháng đó, do Thuyền trưởng Martin chỉ huy. Hai ngày sau, tàu được phát hiện và hầu như không bị hư hỏng nào đáng kể, nhưng không hề có thuỷ thủ.


Schooner Jenny

Jenny là con thuyền buồm của Anh bị kẹt trong băng năm 1823. Nhiều năm sau một tàu săn cá voi mới phát hiện ra, các thi thể trên tàu được bảo quản bởi chính băng giá Nam Cực.

Theo các tài liệu, con thuyền ma được chính Thuyền trưởng tàu săn cá voi người Anh phát hiện ngày 22/9/1840, sau 17 năm kẹt trong băng. Trên tàu có bảy người và cả một chú chó con.


Baychimo

Ngày 1/10/1931, khi kết thúc một chuyến giao dịch và trở về với đầy hàng hoá, tàu Baychimo bị mắc kẹt trong băng nổi. Thuỷ thủ rời tàu, tìm tới thị trấn Barrow ở tạm hai ngày, tàu sau đó thoát khỏi băng và họ trở lại.

Con tàu lại bị mắc kẹt lần nữa vào 8/10, và ngày 15/10 đã có máy bay tới cứu thuỷ thủ. Thuỷ thủ cho rằng tàu khó tồn tại qua mùa đông, nên đã tìm các vật dụng giá trị mang lên máy bay. Baychimo từ đó bị lãng quên. Nhưng, nó không chìm, và qua nhiều thập niên sau, người ta vẫn nhiều lần thấy con tàu. Có người cố gắng lên tàu vài lần, những mỗi khi làm vậy họ lại không thể vì thời tiết xấu.

Lần cuối cùng ghi nhận nhìn thấy Baychimo là năm 1969, 38 năm sau khi nó bị bỏ lại.

An Huy(Theo THX)

Bình luận
vtcnews.vn