Những bóng hồng quyền lực nhất ngành ôtô năm 2013

XeThứ Tư, 11/12/2013 08:47:00 +07:00

(VTC News) – Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô thế giới nhất là khi bà Mary Barra vừa được chọn là CEO của General Motors.

(VTC News) – Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô thế giới nhất là khi bà Mary Barra vừa được chọn là người đứng đầu tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Mỹ, General Motors.

Nữ doanh nhân 51 tuổi Mary Barra vừa nhận quyết định thay thế CEO đương nhiệm Dan Akerson của General Motors từ ngày 15/1/ 2014 khi ông Akerson chính thức nghỉ hưu. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ được bổ nhiệm làm người đứng đầu một tập đoàn xe hơi lớn tại Mỹ cũng như thế giới.

Bà Barra người đang giữ chức Phó tổng giám đốc điều hành toàn tập đoàn General Motors chuyên trách phát triển sản phẩm, thu mua và chuỗi cung ứng toàn cầu cũng là người phụ nữ được bình chọn là có quyền lực nhất trong ngành công nghiệp ôtô thế giới hiện nay.

Bên cạnh bà Barra, còn không ít người phụ nữ khác cũng giữ những vị trí chủ chốt trong lĩnh vực vốn được coi là dành riêng cho đàn ông. Cùng chúng tôi điểm lại những nữ doanh nhân có ảnh hưởng nhất trong ngành ôtô thế giới năm 2013:

1.Mary Barra
Tổng giám đốc điều hành mới của tập đoàn General Motors

Mary Barra
Mary Barra, CEO mới của General Motors là người phụ nữ quyền lực nhất trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới. 

Nổi tiếng với câu nói “Sẽ không còn có ôtô chất lượng kém", bà Mary đang là cái tên gây chú ý lớn với giới truyền thông thế giới. Việc bà chính thức ngồi vào vị trí cao nhất của tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Mỹ và lớn thứ 2 thế giới được đánh giá là một bước ngoặt trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp ôtô. Bà đã làm việc tại GM hơn 33 năm và kinh qua nhiều vị trí khác nhau.


 2. Grace Lieblein
Phó giám đốc phụ trách việc thu mua và cung ứng phụ tùng của tập đoàn Generals Motors

Bà Grace Lieblein được coi là cánh tay phải của bà Mary Barra và là người chịu trách nhiệm quản lý 6.700 nhân viên cùng ngân sách 77 tỷ USD tiền mua và lưu trữ phụ tùng do 3.000 nhà phân phối trên toàn cầu cung cấp. Trước khi ngồi vào vị trí này vào tháng 8/2013, bà từng là Giám đốc điều hành của GM Brazil. Hiện chưa rõ, bà Lieblein có được lên chức sau khi bà Barra chính thức trở thành CEO của GM hay không.

 3.Julie Hamp
Giám đốc phụ trách truyền thông của Toyota Motor khu vực Bắc Mỹ

Đây là người phụ trách toàn bộ việc marketing, quảng cáo và truyền thông cho sản phẩm cũng như thương hiệu cho tất cả các dòng xe của Toyota, Lexus và Scion. Trước khi ngồi vào ghế nóng trong tập đoàn Toyota, bà từng giữ các vị trí quan trọng trong tập đoàn GM và Pepsico.


Ngắm chân dung 10 người phụ nữ quyền lực nhất trong ngành công nghiệp xe hơi năm 2013


4. Danica Patrick
Nữ tay đua ôtô hàng đầu thế giới

Đây là người hiếm hoi được đánh giá là có ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ôtô mà không nằm trong giới kinh doanh hay sản xuất xe. Người phụ nữ xinh đẹp này được mệnh danh là nữ tay đua ôtô thành công nhất trong lịch sử và là thành viên đầu tiên dẫn đầu giải đua khốc liệt Indy 500 cũng như dành chiến thắng tại Daytona 500. Cô từng khẳng định "Tôi lớn lên để trở thành tay đua nhanh nhất chứ không phải là cô gái nhanh nhất”.

 5. Alicia Boler-Davis  
Phó Tổng giám đốc phụ trách quản lý chất lượng sản phẩm và thăm dò ý kiến khách hàng trên toàn cầu của General Motors

Đây là người phụ nữ quyền lực thứ 3 trong tập đoàn GM. Bà có chịu trách nhiệm báo cáo lên Tổng giám đốc và ban lãnh đạo tập đoàn về vấn đề chất lượng các sản phẩm trên toàn cầu cũng như đánh giá của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Trước đó, bà là người phụ trách việc cho ra đời dòng xe Chevrolet Sonic cũng như điều hành nhà máy Orion Township.

Ngắm chân dung 10 người phụ nữ quyền lực nhất trong ngành công nghiệp xe hơi năm 2013


6. Barb Samardzich
Phó chủ tịch kiêm phó giám đốc điều hành Ford Motor Châu Âu

Chính thức được bổ nhiệm từ tháng 11/2013, Samardzich là người chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ quá trình sản xuất, đảm bảo chất lượng, phát triển sản phẩm, mua bán, lưu trữ và an toàn sản xuất của Ford tại khu vực Châu Âu. Bà từng là Phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm của Ford tại khu vực này.

7. Chris Barman
Giám đốc phụ trách sản phẩm của tập đoàn Chrysler

Đây là người phụ nữ có vị trí cao nhất trong tập đoàn Chrysler với vai trò đứng đầu trong chương trình phát triển các dòng sản phẩm Chrysler 300, Dodge Charger và Challenger.

8.  Linda Hasenfratz
CEO công ty Linamar

Đây là người đứng đầu công ty cung cấp phụ tùng xe hơi lớn thứ 2 Canada với doanh thu hơn 3,3 tỷ đô la Canada trong năm 2012.

Ngắm chân dung 10 người phụ nữ quyền lực nhất trong ngành công nghiệp xe hơi năm 2013


9.  Trudy Hardy
Phó Tổng giám đốc phụ trách marketing của tập đoàn BMW khu vực Bắc Mỹ

Người phụ nữ có vị trí cao nhất trong tập đoàn BMW phụ trách việc lên và thực hiện các kế hoạch marketing, kế hoạch sản phẩm cũng như chiến lược choa BMW khu vực Bắc Mỹ. Bà đầu quân cho BMW từ năm 2001 với vị trí phụ trách truyền thông cho thương hiệu Mini tại Mỹ sau khi khởi nghiệp và thành công ở Jaguar.

10.  Elena Ford
Phó Chủ tịch tập đoàn Ford phụ trách hệ thống đại lý và chăm sóc khách hàng toàn cầu

Đây là chắt gái của Henry Ford, cha đẻ của tập đoàn Ford. Bà bắt đầu đảm nhiệm vị trí này từ tháng 3/2013 và là thành viên nữ đầu tiên trong đại gia đình Henry Ford ngồi vào một trong những vị trí điều hành của tập đoàn.

Minh Quang (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn