Những biểu tượng âm nhạc cá tính nhất thế kỷ 21

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 24/06/2010 10:02:00 +07:00

(VTC News) - Họ không chỉ nổi danh và có tầm ảnh hưởng rộng rãi mà còn là người dẫn đầu, tạo nên những dòng nhạc riêng biệt của mình.

(VTC News) - Mới đây, Tạp chí thời trang danh tiếng Elle của Pháp đã công bố những nghệ sỹ có phong cách và cá tính nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc của Thế kỷ 21. Họ không chỉ nổi danh và có tầm ảnh hưởng rộng rãi mà còn là người dẫn đầu, tạo nên những dòng nhạc riêng biệt của mình.

1. Annie Lennox

 
Khi còn là thành viên của nhóm Eurythmics, Annie Lennox đã giành được cương vị ngôi sao mang tầm cỡ quốc tế khi single Sweet Dreams (Are Made Of This) lọt vào hàng top của các bảng xếp hạng âm nhạc khắp nơi trên thế giới. Cô đã xuất bản hai album solo đa bạch kim trong suốt những năm 90, và cho tới bây giờ vẫn được xem là một trong số các nữ nghệ sĩ sáng giá của hai thập kỷ qua.

Annie Lennox mới đây đã được bổ nhiệm làm đại sứ thiện chí của Chương trình phòng chống HIV/AIDS của Liên hợp quốc (UNAIDS). Ca sĩ từng đoạt rất nhiều giải thưởng này vốn đã là nhà tuyên truyền và hoạt động tích cực vì phụ nữ. Cô đã tham gia nhiều tổ chức khác nhau đấu tranh vì quyền bình đẳng xã hội cho phụ nữ.

2. Beyonce

Beyoncé Knowles là một ca sĩ R&B người Hoa Kỳ, đồng thời là nhạc sĩ, diễn viên, nhà thiết kế thời trang và người mẫu thời trang. Sinh ra và lớn lên tại Houston, bang Texas, đã có năng khiếu nhảy múa và ca hát từ khi còn nhỏ.
 
Tài năng của Knowles được tỏa sáng vào cuối những năm 1990 khi là ca sĩ chính của nhóm nhạc nữ Destiny's Child. Theo hãng đĩa Sony, các đĩa bán ra của cô cùng với những người trong nhóm của cô, đã vượt qua 100 triệu đĩa.

Trong thời gian gián đoạn của Destiny's Child vào năm 2003, Knowles đã phát hành album solo đầu tay của mình, Dangerously in Love, với những bài hát Crazy in LoveBaby Boy, và trở thành một trong những album thành công nhất của năm đó, và mang lại cho cô 5 giải Grammy.

Album solo thứ ba của cô, I Am... Sasha Fierce, được phát hành vào năm 2008 và mang về cho cô 6 giải Grammy, phá vỡ kỷ lục nhiều nhất về nữ nghệ sĩ giành được nhiều giải Grammy trong một đêm.

3. Diana Ross

Phong cách âm nhạc của Diana Ross đa dạng từ R&B, nhạc soul, pop cho đến disco và jazz. Trong những năm 1960, Ross là một trong những người đã giúp định hình, phát triển nền âm nhạc đại chúng và âm thanh Motown. Từ lúc khởi đầu sự nghiệp với The Supremes cho đến nay, Diana Ross đã bán được tổng cộng hơn 100 triệu đĩa hát.
 
Trong những năm 1970 cho đến giữa thập niên 1980, Ross là nữ nghệ sĩ thành công nhất của kỷ nguyên nhạc rock, mở rộng sang cả các lĩnh vực điện ảnh, truyền hình và trên sân khấu Broadway. Ross cũng giành được giải American Music Awards, cùng với 12 lần được đề cử Grammy, và nhận được một giải Tony Award cho chương trình riêng của bà, An Evening with Diana Ross năm 1977.

Năm 1976, tạp chí Billboard gọi bà là "Ngôi sao giải trí nữ của thế kỷ". Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận Diana Ross là nữ nghệ sĩ âm nhạc thành công nhất của thế kỷ 20 với tổng cộng 18 đĩa đơn quán quân tại thị trường Mỹ. Bà cũng là một trong số những người có được hai ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood - một với vai trò nghệ sĩ solo và một với vai trò thành viên tam ca The Supremes.

4. Cher

 
Ca sỹ Cher tên thật là Cheryl Sarkisian LaPiere. Trong vòng hơn 40 năm sự nghiệp ở tất cả các lĩnh vực từ âm nhạc đến điện ảnh, bà đã giành 1 giải Oscar, 1 giải Grammy, 1 giải Emmy và 3 giải Quả Cầu Vàng.

Không chỉ “làm mưa làm gió” trên thị trường âm nhạc, Cher còn tham gia một số bộ phim và đã đạt được những thành công lớn như bộ phim Moonstruck đã được đề cử giải Oscar và bà giành giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất". Ở tuổi 41, Cher trở thành một ngôi sao sáng của điện ảnh Hollywood. Tiếp theo đó là hàng loạt các thành công cũng như tai tiếng liên tiếp đến với Cher, nhưng dù sao, bà vẫn đứng trên bục vinh quang cùng với nhiều album nổi tiếng, những vai diễn xuất sắc trong sự nghiệp của mình.

5. Jennifer Lopez

 
Với năng khiếu ca hát và nhảy múa trời phú, Jennifer bắt đầu biểu diễn trên các sân khấu âm nhạc cổ điển và tham gia múa trong các show diễn của châu Âu và châu Á như Golden Musicals of Broadway, Synchronicity… Năm 1997 được coi là một năm may mắn với Jennifer Lopez khi cô giành được thành công đáng kể với bộ phim Selena. Vai diễn của cô trong phim này đã được đề cử một giải Quả cầu vàng, Jennifer trở thành nữ diễn viên Latin được trả thù lao cao nhất trong lịch sử điện ảnh Hollywood với cát-xê hơn 1 triệu USD.

Thành công nối tiếp thành công, đáng nói hơn cả là vai diễn trong Out of Sight bên cạnh diễn viên tên tuổi George Clooney đã đưa Jennifer Lopez đứng vào hàng các diễn viên hạng A tại Hollywood. Thành công bắt đầu nở rộ trên màn bạc, song Jennifer Lopez không quên sở trường âm nhạc của mình. Năm 1999, cô cho ra đời album đầu tay mang tên On the 6 và đặc biệt thành công với single If You Had My Love. Sự kết hợp giữa giọng hát ngọt ngào và các điệu vũ bốc lửa tạo nên một thương hiệu Jennifer Lopez đầy ấn tượng trong làng âm nhạc giải trí.

6. Madonna


Với những nỗ lực cống hiến không ngừng cho ngành công nghiệp âm nhạc thế giới trong suốt hơn một phần tư thế kỷ, Madonna đã được công chúng ghi nhận là "một trong những ngôi sao nhạc pop vĩ đại nhất mọi thời đại" và được mệnh danh là Nữ hoàng nhạc pop.

 
Vào năm 2000, sách kỷ lục Guinness đã ghi nhận Madonna là "nữ ca sĩ thành công nhất mọi thời đại" với tổng số album đã bán ra trên khắp thế giới là 211.5 triệu (không kể đĩa đơn) và là nữ ca sĩ có thu nhập cao nhất thế giới. rner Bros. Records, hãng đĩa của Madonna cũng thông báo rằng cô đã phát hành khoảng trên 350 triệu đĩa tính cả album và đĩa đơn. Hiệp hội công nghiệp thu âm Hoa Kỳ RIAA đã xếp Madonna là "nữ ca sĩ bán được nhiều đĩa hát nhất thế kỷ 20.

Năm 2006, tạp chí Forbes đã đánh giá tài sản của Madonna là khoảng 350-400 triệu đô-la Mỹ và xếp cô là nữ danh ca giàu nhất thế giới. Cô đã được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll vào năm 2008.

7. Kylie Minogue


Kylie Minogue thực sự củng cố được vị trí của một nghệ sĩ dance - pop từ năm 2000, và trở nên nổi tiếng với những video ca nhạc đặc sắc và những buổi trình diễn dàn dựng công phu.
 
Tại Úc, châu Âu và châu Á, Minogue là một trong những nghệ sĩ thành công nhất và cũng là một biểu tượng sex. Tại Úc, sau khoảng thời gian đầu bị một số nhà phê bình bỏ quên, cô đã được ghi nhận với những thành công trong sự nghiệp.

Minogue bắt đầu lại công việc biểu diễn và thu âm cuối thập niên 2000 sau thời gian bình phục căn bệnh ung thư vú, và được nhận một huân chương OBE (Hiệp sĩ hoàng gia Anh) cho những đóng góp của cô cho âm nhạc. Tính đến nay, Minogue đã bán được hơn 100 triệu bản thu âm trên toàn thế giới và có một chương trình truyền hình riêng mang tên The Kylie Show.

8. Courtney Love
 
Mặc dù nổi tiếng là một ngôi sao “lắm tài nhiều tật” với số scandal còn đáng gây sốc hơn cả sự nghiệp, nhưng người ta vẫn không thể phủ nhận rằng Courtney Love, vợ cũ của huyền thoại Kurt Cobain cũng có những đóng góp không nhỏ cho nền âm nhạc thế giới.

Cô được biết đến như một ca sỹ thể loại rock ballad hàng đầu với khả năng vừa hát vừa chơi guitar điêu luyện. Rolling Stone đã gọi cô là “Nữ ca sỹ gây tranh cãi nhất trong lịch sử của nhạc rock” vì không chỉ là giọng ca lạ, với những bài hát gây nhức nhối lòng người, Courtney Love còn gây xôn xao dư luận vì hàng loạt tai tiếng như nghiện hút, phẫu thuật thẩm mỹ “quá tay”, scandal ảnh sex và cả các mối quan hệ đời tư phức tạp.

9. Debbie Harry
 
Tên tuổi của Debbie Harry gắn liền với ban nhạc Blondie. Đã 3 thập niên kể từ khi nhóm Blondie, nhóm nhạc mà Debbie hát chính, xếp đầu bảng xếp hạng nhưng trông có vẻ như Debbie không già đi tí nào. Blondie được thành lập từ năm 1975 và ghi được những dấu ấn khó phai trong làng nhạc. Nhóm giải tán năm 1982 sau khi tay guitar Chris Stein, người cộng tác viết nhạc chính với Debbie, bị chẩn đoán một căn bệnh đe dọa đến tính mạng.

Khi tách ra hát riêng, Debbie đã đạt được khá nhiều thành công với sự nghiệp solo và làm diễn viên của mình. Blondie tái hợp năm 1996 sau khi phát hiện ra nhạc của họ cuốn hút được một thế hệ người nghe mới.

10. Elly Jackson

Nếu như nước Mỹ có một cô nàng quái tính Pink lấy nghệ danh theo màu tóc hồng của mình thì nước Anh cũng không chịu thua với Elly Jackson, cá tính không kém và cũng đặt tên ban nhạc của mình theo màu tóc đỏ rực - La Roux.
 
Lần đầu tiên thế giới nhìn thấy Elly Jackson là lúc cô đang lạnh lùng lái một chiếc ôtô trong video clip In for the kill, ca khúc sau này lăngxê thành công tên tuổi của La Roux. Elly lúc đó trông chẳng khác gì cậu trai với mái tóc cắt ngắn xung quanh và tóc mái để dài vuốt thành một cái mào, cùng bộ trang phục quần bó áo khoác ngắn dựng cổ rất nam tính.

Âm nhạc của La Roux là thứ âm nhạc để nhún nhảy, đầy màu sắc, sự rộn ràng, tính kích thích chuyển động. Chất giọng của Elly mạnh mẽ, gần như là gào thét, hoàn toàn thích hợp với thứ âm nhạc cuồng nhiệt của cô. Nhưng cũng chất giọng đó có lúc gần như rên rỉ, khóc lóc và giống như là thổn thức, đẩy tâm trạng u uất của phần lời bài hát lên đến tột đỉnh. La Roux của Elly hội tụ đầy đủ các tố chất để có thể để lại một dấu ấn đáng chú ý trong thế giới âm nhạc.

Hoài Thư(Theo Ellle)
Bình luận
vtcnews.vn