Nhóm đổ trộm bùn vùi lấp nghĩa trang lĩnh án

Pháp luậtThứ Năm, 13/01/2011 03:42:00 +07:00

(VTC News)– Ngoài việc bị xử tù, 3 bị cáo đổ trộm bùn phế thải lấp hàng chục ngôi mộ ở quận Hà Đông (Hà Nội) còn phải trả gần 400 triệu tiền khắc phục hậu quả.

((VTC News) – Ngoài việc bị xử tù, 3 bị cáo đổ trộm bùn phế thải lấp hàng chục ngôi mộ ở quận Hà Đông (Hà Nội) còn phải trả gần 400 triệu tiền khắc phục hậu quả. Vụ đổ trộm hơn 600 m³ bùn thải từ các công trình xây dựng lên nghĩa trang chỉ sau một đêm đã gây căm phẫn trong dư luận xã hội.

Hôm nay, 13/1, TAND quận Hà Đông, Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 đối tượng gây ra vụ việc. Các bị cáo Nguyễn Văn Đương (SN 1962) trú ở xã Đại Hưng (Mỹ Đức, Hà Nội), Dương
Văn Sơn (SN 1971) và Phạm Hồng Kỳ (SN 1979) cùng ở phường La Khê, Hà Đông (Hà Nội) bị đưa ra xét xử về tội Xâm phạm mồ mả.

Từ trái qua phải là các bị cáo Kỳ, Đương và Sơn (Ảnh: Nguyễn Vũ) 

Theo cáo trạng, rạng sáng ngày 21/8/2010, người dân phát hiện việc tại nghĩa trang Đồng Trưa, phường Dương Nội bị hơn 600 m3 bùn đất bị đổ trộm xuống, hàng chục ngôi mộ chưa cải táng bị vùi sâu đến 2 – 3m bùn đất.

Gần nửa tháng sau đó, hàng trăm người dân địa phương cùng sự hỗ trợ của máy xúc làm việc liên tục ngày đêm, bất kể mưa nắng, kiếm tìm mộ người thân trong xót xa. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên những kẻ xấu đổ bùn, đất lên mộ.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, được sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công an TP Hà Nội, lực lượng nghiệp vụ thuộc nhiều đơn vị đã tập trung điều tra, rà soát địa bàn, tìm nguồn phế thải đã đổ vùi lấp mộ.

Cơ quan chức năng đã xác định khoảng 200 đầu xe thường xuyên qua lại trên địa bàn chuyên chở phế liệu, vật liệu thải; tập trung rà soát số bảo vệ ở các chốt: La Khê, Vạn Phúc, Yên Nghĩa…

Cơ quan điều tra đã xác định 3 nghi can của vụ án là Dương Văn Sơn (nhân viên bảo vệ của Cty TNHH dịch vụ bảo vệ Tín Nghĩa, đơn vị ký hợp đồng bảo vệ tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài với đơn vị thi công là Tập đoàn Nam Cường), Nguyễn Văn Đương (Tổ trưởng tổ bảo vệ chốt 3 - 4 sát với nghĩa trang Đồng Trưa) và Phạm Hồng Kỳ (nhân viên công ty CP Cơ giới giao thông An Thành) đã bị cơ quan điều tra  bắt giữ.

Cơ quan điều tra làm rõ, Kỳ được giao nhiệm vụ đi tìm chỗ đổ bùn đất thải. Ngày 18/8/2010, Kỳ đã đến gặp Sơn và thoả thuận giá 140 nghìn đồng/chuyến. Sau đó, Sơn đã báo cáo và bàn bạc với Nguyễn Văn Đương.

Sơn và Đương đồng ý cho Kỳ đổ bùn vào vị trí nghĩa trang Đồng Trưa.  Chiều 21/8, các đối tượng lại tiếp tục ra khu vực đổ phế thải để xác định lại vị trí lần nữa. Đến 20h30 ngày 21/8, các đối tượng thống nhất đến 21h sẽ cho các xe chở phế thải đổ vào khu vực đã được xác định.

Đương đã chủ động sắp xếp lịch trực ca hôm đó chỉ có Đương và Sơn để các lái xe dễ bề hành động. Trong đêm 21, rạng sáng 22/8, có 10 xe ô tô có tải trọng từ 15 đến 24 tấn vận chuyển bùn thải chở 49 chuyến đổ vào khu vực nghĩa trang.

Tại phiên xét xử, các bị cáo vẫn nói, khi xác định vị trí đổ bùn, do cỏ mọc rậm nên không phát hiện có những ngôi mộ nằm đó. Tuy nhiên luận điệu này đã bị HĐXX bác bỏ. Chủ tọa cho rằng các chứng cứ cho thấy không có chuyện cỏ mọc rậm rạp đến mức các bị cáo không nhìn thấy ở đó có mộ. Riêng với bị cáo Sơn, vào năm 2006 đã từng đưa người thân ra nghĩa trang này mai táng, đến nay vẫn chưa cải táng, không có lý gì bị cáo nói không biết ở đó có mộ.

HĐXX khẳng định, việc phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi xem xét HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Văn Sơn 24 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Văn Đương 18 tháng tù ( bị cáo này tháng 4.2009 đã từng bị TAND quận Hà Đông xử phạt 11 tháng 20 ngày tù về tội trộm cắp tài sản, nhưng cho hưởng án treo, cộng thêm cả hình phạt mới bị cáo này phải chịu 29 tháng 20 ngày tù).

Bị cáo Phạm Hồng Kỳ 12 tháng tù. Ngoài ra, các bị cáo phải chi trả hơn 389 triệu đồng tiền cho việc khắc phục hậu quả.

Phúc Hưng - Nguyễn Vũ

Bình luận
vtcnews.vn