Nhờ VTC16 trở thành “Bác sĩ thú y” của làng

Tổng hợpThứ Hai, 25/04/2011 04:54:00 +07:00

Trong hàng chục cuộc điện thoại của khán giả gọi về ngày hôm ấy, lời tâm sự của ông Nguyễn Văn Đức khiến cho những nhân viên trực điện thoại của VTC16...

“Tôi chỉ là ông già tàn tật, chẳng đi đâu được, lúc nào nhàn rỗi lại bật TV xem. Có chương trình hỏi đáp trong ngày của kênh nông nghiệp nông thôn VTC16, thấy ngày nào Đài cũng trả lời câu hỏi của nông dân gửi về. Nghe chương trình dạy gì mà áp dụng được là tôi lại áp dụng ngay cho nhà mình. Ngày nào tôi cũng ngồi đợi đến giờ để phát xem. Hôm nay tôi gọi điện về có câu hỏi, mong chương trình giải đáp giúp…”

Bài học từ chuyên gia tư vấn trên truyền hình…

 

 

Trong hàng chục cuộc điện thoại của khán giả gọi về ngày hôm ấy, lời tâm sự của ông Nguyễn Văn Đức khiến cho những nhân viên trực điện thoại của VTC16 thực sự xúc động. Theo địa chỉ trong cuốn sổ nhật ký điện thoại khán giả, chúng tôi tìm về xóm Mai, Việt Trì, Phú Thọ để gặp người khán giả đặc biệt này.

Đó là một người nông dân đã ngoài 50, với cánh tay trái khép chặt bên sườn, không còn cử động được. Trái với vẻ ngoài chậm chạp, ông trò chuyện rất cởi mở. Vừa nói chuyện với chúng tôi, ông vừa lấy từ ngăn tủ bên cạnh chiếc TV một cuốn sổ đã khá cũ. Dòng trên cùng, trang đầu tiên trong cuốn sổ ấy là số điện thoại liên hệ với khán giả của kênh VTC16. Vừa chỉ vào số điện thoại ông Đức vừa kể:  “Phải mất ba, bốn hôm xem chương trình tôi mới ghi được đầy đủ số điện thoại này, vì hiện trên màn hình nhanh quá, không ghi kịp”.

Trong cuốn sổ, tên từng chương trình, nào là Khuyến nông, Sức khỏe nhà nông, Hỏi đáp trong ngày,… cả ngày giờ xem, từng câu hỏi, câu trả lời đều được ông ghi chép cẩn thận. Tâm sự với chúng tôi, ông Đức bảo ông thích nhất và hay xem nhất là chương trình Hỏi đáp trong ngày. Chương trình phát mới 10h sáng, dù xem được hay không thì ông vẫn đợi cho tới 13h30 để xem phát lại, phải cố ghi chép cho hoàn chỉnh những câu hỏi và câu trả lời mà lần đầu xem không kịp ghi. Vợ ông – bà Hồng cũng vui vẻ kể: “Cứ đến giờ chiếu chương trình này, là ông ấy bận gì cũng phải bỏ đấy đi xem, không cho bật kênh nào khác. Tối có khi thức tới 10h xem hết các chương trình mới đi ngủ…  Lịch phát sóng chương trình nào ông ý cũng nhớ, lại còn ghi hẳn vào sổ vì sợ quên…”

Có lần nhà mất điện, lúc có điện ông Đức bật ngay TV xem chương trình Hỏi đáp trong ngày. Ông chỉ  kịp nghe được phần trả lời cuối cùng của chương trình về việc tẩy sán lá gan cho bò có chửa. Cũng vừa lúc con bò cái nhà ông đang có chửa, dạo này cho ăn thêm mà cũng cứ gầy đi, đi ngoài phân loãng, vệ sinh chuồng vì thế mà khó khăn. Ông đang nghi bò bị sán. Nhưng chưa thấy ở đâu dạy tẩy sán cho bò có chửa. Bởi thế, hôm đó không nghe kịp hướng dẫn tẩy thế nào, ông Đức tiếc lắm.

Thế là ông tìm ngay đến cuốn sổ, bấm số điện thoại gọi về cho VCT16 để hỏi cho được cách chữa thế nào. Do chương trình đã phát qua mà đợi phát lại thì lâu, ông Đức đã xin số điện thoại của vị chuyên gia mà ông chỉ kịp nghe tên trong chương trình là chuyên gia về trâu bò Vương Tiến Thực. Ghi được số điện thoại vào sổ danh bạ, ông Đức gọi ngay cho chuyên gia Thực để hỏi xem làm thế nào chữa sán cho bò chửa mà không ảnh hưởng tới thai. Ông kể: “ Gọi điện cho chuyên gia Thực, chuyên gia hỏi là ai, sao lại biết được số điện thoại để liên lạc. Tôi mới bảo là nông dân, xem chương trình của VTC16 nhưng không nghe kịp hướng dẫn nên muốn hỏi lại chuyên gia. Thế nên chuyên gia Thực hướng dẫn tỷ mỉ lắm, còn dặn có gì muốn hỏi thêm thì cứ gọi điện, chuyên gia sẽ giúp cho”.

Được chuyên gia Thực cho đơn thuốc, hướng dẫn cách dùng, ông Đức mừng lắm, định áp dụng ngay... Thế nhưng lúc đó vợ ông phản đối gay gắt. Bà bảo: “Bò chửa cũng như người, lúc chửa mà tẩy sán thế là sẽ sảy thai. Cả nhà có 3 con bò, giờ mà hỏng một con thì lấy gì mà làm ăn?”. Không những thế, đi hỏi hàng xóm, nói cũng không ai tin… Ông Đức càng lúc càng băn khoăn.  Xưa nay làm theo những tư vấn của chương trình thấy chưa sai cái nào. Ông tin tưởng lắm. Thế nhưng chuyên gia nói, chứ ông cũng không biết nhà ai chữa khỏi cả. Trong khi vợ thì phản đối, hàng xóm lại chẳng ai tin. Ông nghĩ tới con bò đang có mang, cho ăn bao nhiêu mà cứ gầy. Gia đình thì ngày nào cũng phải vệ sinh chuồng khó khăn. Để vậy, sau này hai con bò còn lại mà cũng bị thế thì chăn nuôi vừa tốn kém vừa vất vả quá!

Suy nghĩ mãi, cuối cùng, ông cũng quyết thử một phen. Vợ ông thấy chồng kiên quyết quá, lại nghe ông bảo đã gọi điện cả cho  chuyên gia hay nói trên TV nên bà cũng đành gật đầu cho chồng làm.

Ông Đức mang đơn thuốc ghi lại theo lời chuyên gia ra tiệm thú y mua thuốc về tẩy cho bò. Suốt mấy ngày chữa cho con bò nái, hai vợ chồng ông mất ăn mất ngủ, chỉ lo sơ sảy có chuyện gì... Tất cả chỉ thở phào nhẹ nhõm cho tới khi con bò nái sinh con. Con bê nhà ông Đức tới nay đã được hơn một tuần tuổi. Cả bò mẹ và bê con đều khỏe mạnh, ăn uống tốt, lại mập mạp. Vợ ông Đức, vừa vuốt ve con bê con, vừa vui vẻ khoe “sắp tới nhà còn một con bò nữa bị sán cũng tẩy nốt cho nhanh béo”.

 

 

 Trở thành một bác sĩ “thú y” của làng

 Vậy là trong cuốn sổ của ông Đức giờ lại có thêm một kinh nghiệm chăn nuôi nữa. Không chỉ giúp mình, ông còn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi ấy cho bà con hàng xóm.

Cách đây gần hai tháng, trâu bò của các nhà trong xóm Mai bỗng dưng nhểu dãi, bỏ ăn, gầy yếu dần. Anh Hải xóm bên, hay sang ông Đức chơi cũng kể, nhà có sáu con bò, hai con bị bệnh, gầy quá, vừa phải bán rẻ lỗ mất 3 triệu một con. Cũng tò mò ông Đức hỏi triệu chứng của bò thế nào. Nghe anh Hải mô tả bệnh, ông Đức mới lấy ngay giấy bút, bảo mua 10 lọ Kana, 20 lọ Step, chia ra, tiêm 2 lần 1 ngày cho bò, trong 5 ngày là khỏi, không phải bán con nào nữa. Anh Hải lúc ấy cũng chỉ bán tín bán nghi, vì xưa nay có thấy ông Đức học thú y bao giờ đâu mà lại kê đơn thuốc cho bò bị bệnh. Nhưng  anh Hải nghĩ tiếc đàn bò, cứ thử xem sao, không  khỏi thì đằng nào cũng phải bán rẻ. Anh mua thuốc về tiêm thử cho một con trong đàn... Mới sau một ngày, con bò được tiêm của nhà anh đã khỏe dần, bắt đầu chịu ăn. Mừng quá anh Hải lại mua thuốc tiêm nốt cho những con còn lại trong đàn… Sau 5 ngày, đàn bò nhà anh lại khỏe mạnh bình thường. Hóa ra bò không phải mắc bệnh gì lạ mà đúng như lời ông Đức nói, vì thời tiết lạnh kéo dài nên chỉ bị tụ huyết trùng, tiêm đúng thuốc là khỏi.

 Nghe chuyện nhà anh Hải chữa khỏi bệnh cho đàn bò, nhà ông Vi bên cạnh ban đầu nghi ngại, sau cũng xin đơn thuốc về chữa cho trâu. Ông Vi bảo : “Lúc đầu nghe chú Đức bảo thấy trên tivi, ở kênh VTC16 có nhà nuôi bò bị hệt như vậy, người ta hướng dẫn chữa theo đơn này, tôi cũng chưa tin. Nhưng sau thấy bên chú Hải chữa khỏi mới dám làm theo”. Tới nay con trâu nhà ông Vi đã khỏe mạnh bình thường. Giờ có gì thắc mắc là ông Vi lại tìm ngay sang ông Đức để hỏi.

Lật từng trang trong cuốn sổ ghi chép của ông Đức mới thấy ông rất thường xuyên theo dõi các chương trình của VTC16. Cuốn sổ giống như khung phát sóng của kênh vậy. 10h là chương trình Hỏi đáp trong ngày, 10h50 bản tin khuyến nông, 12h00 Hướng nghiệp nhà nông, 12h45 chương trình sức khỏe nhà nông… Xem chhương trình, thấy có thông tin gì hữu ích là ông đều ghi cả trong cuốn sổ này. “Ghi lại cho nó chính xác, không nhỡ quên. Sau này lúc nào cần giở ra là có, không cần gọi điện tới hỏi các anh chị nhiều” - ông Đức vui vẻ nói khi được hỏi về thói quen ghi chép ấy của mình.

Trong chuyến thăm này, chúng tôi còn được ông đưa đi thăm quan khu chăn nuôi chim bồ câu mà ông đang thử nghiệm. Ông bảo “xem chương trình khuyến nông, thấy giới thiệu mô hình nuôi chim bồ câu. Thấy nó đầu tư ít, mà lại nhanh cho hiệu quả nên cũng đang nuôi thử xem thế nào”. Mới bắt tay vào nuôi, gia đình ông cũng không ít lần gặp khó khăn. Khi thì chim không về tổ, có lúc lại tranh tổ của nhau… Mỗi lần như thế ông đều gọi điện về cho VTC16, rồi hôm sau lại ngồi đợi đến 10h sáng để đón xem câu trả lời từ chương trình.

Cuốn sổ của ông Đức sẽ lại có thêm nhiều trang mới… Với những kiến thức ấy, hy vọng ông không chỉ phát triển thành công đàn chim bồ câu của gia đình, mà còn giúp cho bà con trong xóm Mai có thêm hiều kinh nghiệm hữu ích trong chăn nuôi. Việc đó, phần nào cũng giống như đã giúp VTC16 nối dài nhịp cầu của mình, cùng người nông dân hội nhập.

Bài: P.V

Bình luận
vtcnews.vn