Nhìn lại lợi ích của đấu thầu qua mạng

Tổng hợpChủ Nhật, 30/09/2012 12:52:00 +07:00

(VTC News) - Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và đầu tư) đã tổ chức hội thảo “Lợi ích của đấu thầu qua mạng” với sự tham gia của 150 đại biểu.


(VTC News) - Sáng nay (ngày 28/9) tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và đầu tư) đã tổ chức hội thảo “Lợi ích của đấu thầu qua mạng” với sự tham gia của 150 đại biểu trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu, hiện nay trên thế giới, việc áp dụng đấu thầu qua mạng đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đấu thầu, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các nhà thầu.

 
Ở các nước như Hàn Quốc, Singapore, Úc…, đấu thầu qua mạng có thể giúp tiết kiệm chi phí từ 3 đến 20% giá trị đấu thầu mua sắm (giá gói thầu/dự toán). Tại Việt Nam, tổng giá trị các gói thầu thực hiện theo Luật Đấu thầu hàng năm chiếm khoảng 20% GDP (khoảng hơn 20 tỷ USD). Như vậy, nếu triển khai đấu thầu qua mạng cho tất cả các gói thầu (100%) thì có thể góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đôla. Góp phần to lớn thực hiện thành công Nghị quyết 11 của Chính phủ.


Từ năm 2009, Bộ Kế hoạch và đầu tư với sự trợ giúp của chính phủ Hàn Quốc mà đại diện là Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tiến hành xây dựng hệ thống đấu thầu điện tử thử nghiệm.

Sau 3 năm triển khai thí điểm, đến nay đã có hơn 1.700 bên mời thầu, 600 nhà thầu đăng ký tham gia sử dụng hệ thống. Hơn 1.100 kế hoạch đấu thầu và 30.000 thông báo mời thầu được đăng tải. Đặc biệt, có hơn 200 gói thầu đã được thực hiện (đăng tải thông báo mời thầu, phát hành hồ sơ mời thầu, nộp hồ sơ dự thầu, thực hiện mở thầu, thông báo kết quả đấu thầu).

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Đấu thầu cũng triển khai hiệu quả công tác hướng dẫn, đào tạo và hỗ trợ tối đa các bên mời thầu và nhà thầu khi tham gia vào hệ thống. Từ đó, giúp hình thành đội ngũ làm công tác đấu thầu qua mạng có đủ năng lực làm chủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và về nghiệp vụ đấu thấu.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đấu thầu qua mạng cũng bộc lộ hạn chế về giá trị pháp lý của các tài liệu điện tử; trình độ công nghệ thông tin của các bên tham gia; tính chủ động và sự phối hợp cũng như việc cấp phát chứng thư số cho các đơn vị tham gia đấu thầu… Từ những bất cập này, các đại biểu tham dự hội thảo đã đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp quan trọng, nhằm hoàn thiện và tạo đà cho thành công của đấu thầu qua mạng thời gian tới.

PV


Bình luận
vtcnews.vn