Nhiều tuyến quốc lộ bị lấn chiếm, cứ va chạm là chết

Thời sựChủ Nhật, 07/06/2015 04:48:00 +07:00

Nhiều tuyến quốc lộ bị ‘ăn thịt’, lề đường, hành lang biến thành sân nhà, thành chợ, tạo nên các điểm đen ‘cứ va chạm là chết người’.

(VTC News) - Nhiều tuyến quốc lộ bị lấn chiếm, lề đường, hành lang biến thành sân nhà, thành chợ, tạo nên các điểm đen ‘cứ va chạm là chết người’.

Cứ va chạm là chết

Theo quan sát của PV VTC News, tại khu vực vòng xuyến Km 00 quốc lộ 10 giao cắt với quốc lộ 18 (TP Uông Bí, Quảng Ninh), hàng loạt quán cóc có dù che tự phát mọc lên như nấm ngay bên lề đường, khiến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông bị hạn chế.

Đồng thời, vô hình chung nơi đây trở thành điểm trung chuyển, bắt khách của các xe khách đi các tỉnh, cộng với mật độ phương tiện qua đây khá đông, gây nên tình trạng lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những quán nước ngang nhiên tồn tại ngay bê lề đường quốc lộ 10 tại Km00 giao cắt với Quốc lộ 18, điểm nóng về TNGT - Ảnh MK
 
Một số hộ dân nhà mặt đường chiếm dụng lề đường làm nơi  treo biển quảng cáo, kinh doanh dịch vụ, thậm chí tập kết vật liệu xây dựng, không còn đường cho người đi bộ hoặc khi có sự cố giao thông không có đường tránh, khiến tầm nhìn bị che khuất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân. 

Trước đó, hồi tháng 9/2014, tại khu vực này từng xảy ra vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, khiến mẹ con thai phụ 8 tháng tuổi văng ra xa chết thảm, người chồng bị trọng thương.
Nhìn hình ảnh này ít ai nghĩ đây là tuyến quốc lộ 10, đoạn qua chở Tổng, xã Lưu Kiếm (Thủy Nguyên, Hải Phòng), đã và đang bị người dân chiếm dụng hết lề đường để họp chợ - Ảnh MK
Đặc biệt, Km 11 quốc lộ 10 (khu vực chợ Tổng, thuộc xã Lưu Kiếm, Thủy Nguyên, Hải Phòng) là đoạn đường cong cua, có độ dốc lớn, tầm nhìn bị hạn chế, chỉ có lòng đường mà không có lề đường, vỉa hè, bởi hầu hết đã bị người dân hai bên đường chiếm dụng biến thành chợ, bày bán, kinh doanh các loại hàng hóa.

Có người bán ắt có người mua, nên xe đạp, xe máy, ô tô dừng, đỗ ngay lòng đường; hàng hóa, biển quảng cáo xếp ngay sát mép đường, không còn làn đường dành cho xe đạp, xe máy, xe thô sơ di chuyển.

Khi đang lưu thông gặp vật cản buộc người điều khiển phương tiện phải đi vào làn đường dành cho xe ô tô nên rất nguy hiểm.
Quốc lộ 10 qua khu vợ chợ Tổng là một trong 3 điểm nóng về TNGT của huyện Thủy Nguyên, tuy nhiên vì sao cảnh tượng này không được dẹp bỏ? - Ảnh MK
Người dân cho biết, tình trạng lấn chiếm lề quốc lộ 10 tại đây diễn ra từ nhiều năm nay. Mỗi năm lực lượng chức năng của xã cũng đến nhắc nhở, thậm chí thu dụng cụ lấn chiếm một vài lần, phạt vài chục ngàn rồi lại đâu vào đấy. Người dân cũng thừa nhận đây là điểm nóng về tai nạn giao thông, “cứ va chạm giao thông ở đây gần như là chết cả”. 

Vòng xuyến tử thần

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, tuyến quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), dài 13,7km, có 16 điểm cong cua, trong đó có 3 điểm nóng thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gồm khu vực chợ Tổng (như đã nêu trên), khu vực ngã ba Đông Sơn và ngã ba Trịnh Xá (xã Thiên Hương).

Ông Nguyễn Văn Ngãi (53 tuổi), thôn Trại Kênh, xã Kênh Giang (Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết, tại vòng xuyến ngã ba Kênh Giang (hay còn gọi là ngã ba Đông Sơn), trên quốc lộ 10, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông, thậm chí có vụ chết 2-3 người. Là người có hơn 10 năm bán hàng đêm gần ngã ba này, ông Ngãi cho biết, có nhiều lần ông phải tham gia đưa nạn nhân đi cấp cứu 3-4 lần.
Vòng xuyến có một không hai trên quốc lộ 10, tại ngã ba Đông Sơn (Thủy Nguyên, Hải Phòng), điểm nóng về TNGT - Ảnh MK
Theo ông Ngãi, sở dĩ ở đây hay xảy ra tai nạn giao thông như vậy là do cơ quan chức năng xây dựng vòng xuyến bất hợp lý, 3 trục đường giao nhau qua vòng xuyến này ngoằn ngoèo, hẹp, đường thẳng uốn thành đường cong, dải phân cách ở giữa xây dựng bất hợp lý. 

“Là điểm nóng nhưng lại không có hệ thống đèn chiếu sáng nên về ban đêm, các phương tiện đang chạy thẳng quốc lộ, đến đây gặp vòng xuyến nằm chình ình giữa đường, nhiều xe phi thẳng lên, nhẹ thì thương tích, hư hỏng phương tiện, nặng thì mất mạng vì cái vòng xuyến này” - Ông Ngãi cho biết.

Ngang nhiên lấn chiếm như sân nhà

Suốt dọc các tuyến quốc lộ như quốc lộ 5, quốc lộ 10, quốc lộ 18 (qua địa phận các tỉnh, TP: Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình), đường đều bị người dân chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán, gây cản trở, ách tắc giao thông, là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây nên các vụ TNGT.

Điển hình như ngã ba Trịnh Xá (Quốc lộ 10, qua huyện Thủy Nguyên), cổng khu công nghiệp Nomura (quốc lộ 5); ngã ba Quang Thanh, ngã tư chợ Kênh (quốc lộ 10 qua huyện An Lão), ngã tư Hòa Bình (quốc lộ 10, qua huyện Tiên Lãng), khu vực chợ thị trấn Vĩnh Bảo (quốc lộ 10)...
Cũng trên quốc lộ 10, đoạn ngã ba Quang Thanh (An Lão, Hải Phòng), một trong những điểm nóng về TNGT nhưng người dân ngang nhiên bày bán hàng hóa như thể đang kinh doanh hợp pháp - Ảnh MK
Điều lạ là suốt dọc nhiều đoạn tuyến quốc lộ không thấy có một lực lượng chức năng của địa phương nào ‘ra tay’ xử lý các “tụ điểm” gây mất an toàn giao thông. Những điểm buôn bán, kinh doanh, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường quốc lộ đang tồn tại ngang nhiên như hợp pháp, trong khi các vụ tai nạn giao thông cứ liên tiếp xảy ra.
Mặt cầu Quý Cao trên quốc lộ 10 đang có nguy cơ khiến người điều khiển xe máy dễ 'làm xiếc' trên cầu - Ảnh MK
Tại 2 đầu cầu Quý Cao trên quốc lộ 10, do mặt đường bị biến thành ‘ruộng bậc thang’ nên nhà thầu đã cho máy xúc cào bằng, tuy nhiên, do việc thi công cẩu thả nên đã tạo thành các rãnh nhỏ gập ghềnh, nhấp nhô, khiến cho xe mô tô qua đây nếu không cẩn thận sẽ dễ ‘làm xiếc” trên mặt cầu và hậu quả thì không thể lường hết được.

Một số cán bộ có trách nhiệm cho biết, ngoài những “điểm nóng”, “hiểm họa” nêu trên, một số đoạn tuyến trên Quốc lộ 10 hiện nay, việc lắp đặt biển báo, kẻ vẽ vạch sơn phân làn đường, phần đường, gờ giảm tốc đã không được đơn vị chức năng đầu tư đúng mức.

Đây cũng đang là vấn đề đáng báo động, cần sớm có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, nhằm góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông hiện nay.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn