Nhiều trường ĐH, CĐ thiếu và yếu về cơ sở vật chất

Tin tức - Sự kiệnThứ Ba, 26/10/2010 07:04:00 +07:00

(VTC News) - So với quy chuẩn thiết kế trường và các quy định về điều kiện dạy học, rất nhiều trường, hiện đang ở mức dưới chuẩn.

(VTC News) -  Ngày 25/10 Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo của các trường đại học và cao đẳng công lập toàn quốc. So với quy chuẩn thiết kế trường và các quy định về điều kiện dạy học, rất nhiều trường, hiện đang ở mức dưới chuẩn.

Ảnh minh họa.
Theo kết quả khảo sát của 196 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc thì bình quân diện tích sử dụng khu học tập trung bình/1 sinh viên đại học, cao đẳng mới chỉ đạt 3,6m2 (tiêu chuẩn thiết kế là 6m2). Phòng thí nghiệm chỉ đạt 40%. Mới chỉ có 39% thư viện điện tử hiện đại, đạt tiêu chuẩn thư viện trong nước và thế giới, chỉ có 49% cán bộ thư viện đạt trình độ đại học trở lên.

Cơ sở vật chất công nghệ thông tin còn thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên, sinh viên (trung bình 3,6 giảng viên/1 máy tính và 22,4 sinh viên/1 máy tính).

Cụ thể như trường Đại học Mỏ - Địa chất bình quân diện tích sàn phòng học, giảng đường, thư viện, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành… phục vụ trực tiếp công tác giảng dạy học tập là 1,7m2/sinh viên, mới đạt 25% so với yêu cầu. Toàn trường có khoảng 300 máy tính, tỷ lệ nối mạng khoảng 50%, trung bình 40 sinh viên/máy. Khảo sát về những điều kiện khác của các trường ĐH cũng cho thấy nhìn chung chưa đảm bảo chất lượng và tương ứng với quy mô SV hiện nay.

Trước thực trạng khó khăn của cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo của các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng so với quy mô hiện nay, điều kiện vật chất mới chỉ đáp ứng được ½ nhu cầu từ diện tích cho tới thư viện, phòng thí nghiệm… Theo tính toán giai đoạn 2011 - 2015 cần 827.000 tỷ đồng cho việc đầu tư cơ sở vật chất cho các trường (giai đoạn 2001 - 2009 kinh phí đầu tư tăng cường cơ sở vật chất các trường là 6.937 tỷ đồng). Việc khắc phục trong vòng 5 năm như vậy chắc chắn không thể làm nổi. Vì thế, cần phải tìm cách đột phá ở khâu quản lý.

Trong quý I/2011, quy hoạch sử dụng đất cho các trường đại học, cao đẳng; quy hoạch trường đại học khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ được thông qua. Hiện tại,  quy hoạch mạng lưới các trường đang được Bộ GD&ĐT kết hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư để có tiêu chí sử dụng kinh phí đối với giáo dục, xây dựng cơ bản như thế nào và có kế hoạch đầu tư trong 10 năm tới để các trường có cơ hội xem xét và chủ động đối với công tác đào tạo của mình.

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

 Bình An

Bình luận
vtcnews.vn