Nhật điều quân ra vùng biển tranh chấp với Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 22/11/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News) – Nhật Bản dự kiến sẽ điều lực lượng tác chiến không thường trực tới các hòn đảo đang tranh chấp để giám sát chặt chẽ mọi động thái của Trung Quốc.

(VTC News) – Nhật Bản dự kiến sẽ điều lực lượng tác chiến không thường trực tới các hòn đảo phía Tây nước này để đáp trả các hoạt động của Hải quân Trung Quốc ở vùng biển Hoa Đông.

 

Nhật Bản dự định điều lực lượng tác chiến không thường trực tới vùng biển tranh chấp.

Tokyo muốn điều quân và phương tiện ra các hòn đảo này là để tăng cường giám sát chặt chẽ mọi động thái của hải quân Trung Quốc, bao gồm có tàu chiến và máy bay chiến đấu.

 

Giới chuyên gia bình luận và phân tích cho rằng, động thái mới này của Nhật Bản sẽ không khỏi khiến cho Trung Quốc tức tối, đồng thời cũng sẽ làm cho mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước ngày càng trở nên căng thẳng.

 

Mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Trung Quốc trở nên căng thẳng và phức tạp kể từ khi xảy ra vụ va chạm giữa tàu cá của Trung Quốc với hai tàu phòng vệ ven biển của Nhật Bản gần hòn đảo tranh chấp.

 

Quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc trở nên xấu đi sau vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và hai tàu phòng vệ ven biển của Nhật Bản. 

Sau vụ va chạm này, toàn bộ thủy thủ trên tàu cá Trung Quốc đã bị bắt giữ. Do sức ép từ phía Trung Quốc, Nhật Bản đã quyết định thả các thành viên khác trừ thuyền trưởng. Điều này khiến cho căng thẳng giữa hai nước ngày càng tăng lên.

 

Để “trả đũa” cho động thái này của Nhật Bản, Bắc Kinh ra tuyên bố ngừng tất cả các cuộc tiếp xúc với Tokyo ở cấp Bộ, đồng thời gần đây hải quân Trung Quốc cũng tăng cường các hoạt động diễn tập quân sự gần vùng biển tranh chấp.

 

Không chỉ có mâu thuẫn và xung đột ngoại giao với Trung Quốc, gần đây Nhật Bản cũng kịch liệt phản đối chuyến thăm của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tới quần đảo Kuril mà phía Nhật vẫn cho rằng, một số hòn đảo ở phía Nam quần đảo này thuộc chủ quyền của họ.

 

Quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc ngày càng trở nên phức tạp, căng thẳng và khó giải quyết. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)
Bình luận
vtcnews.vn