Nhật cảnh báo sóng thần, 8.000 hộ dân sơ tán khẩn cấp

Thế giớiThứ Năm, 23/06/2011 08:10:00 +07:00

(VTC News) - Nhật Bản vừa đưa ra cảnh báo sóng thần sau khi một trận động đất mạnh 6,7 độ richter xảy ra vào sáng nay.

(VTC News) - Nhật Bản vừa đưa ra cảnh báo sóng thần sau khi một trận động đất mạnh 6,7 độ richter làm rung chuyển những khu vực thuộc phía đông bắc của đất nước này, từng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm hoạ động đất và sóng thần xảy ra vào hôm 11/3 vừa qua.

Trận động đất mới nhất này xảy ra vào lúc 6 giờ 51 phút sáng nay theo giờ quốc tế (tức khoảng 4 giờ sáng ngày 23/6 – giờ Hà Nội) ở khu vực ngoài khơi cách bờ biển phía đông Miyako của tỉnh Iwate khoảng 50 km, với tâm chấn nằm ở độ sâu 20 km ở Thái Bình Dương.

Khoảng 1 giờ sau đó, Cơ quan khảo sát khí tượng thuỷ văn của Nhật Bản đã đưa ra lời cảnh báo sóng thần trên. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cũng đã từng cảnh báo người dân nơi đây về một trận động đất mạnh 6,7 độ richter với tâm chấn nằm ở độ sâu 32 km từ trước đó.

Theo Cơ quan khảo sát khí tượng thủy văn của Nhật Bản, một cơn sóng thần cao khoảng 50cm có thể sẽ xuất hiện tại khu vực này. Tuy nhiên, họ chưa hề đưa ra lời cảnh báo nào về nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố Fukushima I ở miền trung nước này.

Cảnh kinh hoàng khi trận động đất và cơn sóng thần xảy ra vào hôm 11/3 vừa qua tại Nhật Bản

Đài truyền hình NHK đưa tin, hiện vẫn chưa có các báo cáo thương tích hoặc tử vong sau trận động đất trên, và các phóng viên của họ cũng chưa nhìn thấy ngọn sóng nào có độ cao như vậy. Trong khi đó, các nhà chức trách địa phương đã ra lệnh sơ tán khoảng 8.000 hộ dân ở Iwate, NHK cho biết.

Các dịch vụ trên tàu cao tốc Shinkansen đã tạm thời bị đình chỉ. Hiện cũng chưa hề có các báo cáo cho thấy nhà máy điện hạt nhân Onagawa ở Miyagi, phía nam tỉnh Iwate bị hư hại, mặc dù nhà máy này đã không còn hoạt động được kể từ sau thảm họa chập đôi xảy ra vào hôm 11/3 vừa qua.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng 23.000 người chết hoặc mất tích sau thảm hoạ kinh hoàng xảy ra cách đây 3 tháng. Thảm hoạ trên cũng đã làm nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị tê liệt, tạo nên cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất trên thế giới kể từ sau thảm hoạ Chernobyl vào năm 1986, buộc hàng trăm nghìn người dân phải sơ tán khỏi nơi cư trú.

Kiều Vui (theo Bangkok Post)

Bình luận
vtcnews.vn