Nhật Bản: Hậu thu hồi xe … dấy lên nhiều lo ngại

XeThứ Sáu, 12/02/2010 12:05:00 +07:00

(VTC News) - Sau việc thu hồi xe của Toyota đã xuất hiện nhiều lo ngại ảnh hưởng đến ngành thương nghiệp của Nhật Bản.

(VTC News)  - Sau việc thu hồi xe của Toyota vì những lỗi về chân ga và phanh đã xuất hiện nhiều lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến ngành thương nghiệp của Nhật Bản.

Những lo ngại ngày càng tăng lên từ phiá các chuyên gia kỹ thuật và máy tự động về loạt xe mà hãng Toyota vừa thu hồi có thể báo hiệu những vấn đề dài hạn cho nhà sản xuất.

Nhà văn Tomohiro Koseki sống tại Tokyo nói: “Tôi  quan tâm nhất là vấn đề mất niềm tin với sản phẩm của Nhật Bản. Toyota nên nhận thức được trách nhiệm và vị trí của nó với ngành công nghiệp Nhật Bản nói chúng”.

Thứ Tư (10/2), Bộ trưởng bộ giao thông vận tải Nhật Bản Seiji Maehara gặp đại sứ Hoa Kỳ John Roos tại trụ sở cơ quan này. Ông nói “sự cố như thế này không ngăn cản được việc mở cửa  của cả hai thị trường chúng tôi”.


Còn Ông Ross cho biết, việc thu hồi xe không làm giảm sức mạnh của mối quan hệ Mỹ- Nhật.


Toyota
cho biết sẽ bắt đầu sửa chữa vấn đề phanh xe Prius từ thứ Tư tuần tới, nhưng ngày càng có những lo ngại rằng vấn đề của nhà sản xuất xe hơi này sẽ làm tổn hại các công ty khác.

 

Koseki một cựu thợ máy người đã viết cuốn sách về các nhà máy tại Nhật Bản cho rằng: Việc phản ứng chậm trễ của Toyota và quan niệm về những vụ thu hồi là do sự chỉ trích bên ngoài công ty, thì đó là nguy hiểm cho ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản nói chung.

Ông Koseki cho biết thêm: “Sự mất lòng tin vào Toyota sẽ ảnh hưởng đến những hợp đồng phụ và các chi nhánh”.

Nhà báo chuyên phụ trách mảng ô tô Kumiko Kato cho biết : Cô đã bị sốc bởi sự phản ứng chậm chạp của Toyota.

Cô Kumiko nói: “Toyota là nhà sản xuất xe hơi đại diện cho lương tâm Nhật Bản với thế giới, tinh thần làm việc chăm chỉ điều mà chúng tôi tự hào”.

 

Phóng viên xe máy Rumiko Iwasada nói rằng: Những lái xe ở Nhật sẽ đánh giá “khiếm khuyết” là bình thường, bởi vì việc thu hồi đã được thông báo.

Rumiko chia sẻ , “tôi nghĩ, từ trong ý thức, hành động của Toyota cho thấy sự thành thật. Nếu một công ty cố gắng che đậy khiếm khuyết của mình, bởi vì lo ngại hình ảnh của của công ty bị ảnh hưởng thì đó sẽ là vấn đề nghiêm trọng”.

Kazuma Yamane người đã viết cuốn sách về sản xuất xe hơi của Toyota và Nhật Bản thì cho biết: Việc thu hồi gần đây là một phần của nguy cơ trong công nghệ xe hơi. Xe lai ga - điện Prius có cấu trúc phức tạp, là sự kết hợp của 2 phanh với một hệ thống chống bó phanh.

Ông Yamane đã nói đến những chí trích về Toyota tại Mỹ, có thể ảnh hưởng đến tình cảm với những chiếc xe sinh thái của Nhật Bản đã nổi lên như những “nhà lãnh đạo” công nghiệp trong những năm gần đây.


Toyota
đã từ chối nhận giải thưởng “năng lượng  bảo tồn” mà bộ công nghiệp Nhật Bản  trao cho mẫu xe Prius của hãng này hôm thứ 4.

Báo Automovie News của ngành công nghiệp Hoa Kỳ cho biết đã nhận được nhiều khiếu nại về hệ thống  lái ô tô trợ lực thuỷ lực điện tử của  xe Corrola 2009 và 2010.

Thượng viện và hạ viện hoa Kỹ sẽ “xới” lại vấn đề thu hồi xe trong phiên điều trần trong 2 ngày ngày 24-25/2/2010.


Hôm thứ 5, một nguồn tin từ Toyota cho biết, chủ tịch hãng ông Akio Toyoda sẽ tới Mỹ, trọng tâm là  xử lý vấn đề an toàn.

Ông Toyoda quyết định hoãn chuyến thăm Mỹ theo lịch trình ban đầu sẽ diễn ra trong tuần này do tuyết rơi dày ở Mỹ. Có khả năng, ông sẽ gặp Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Mỹ ông RayLahood và các quan chức chính phủ Hoa Kỳ.

Hôm thứ Tư tuần này, ông Darell Issa - một thành viên đảng Cộng Hoà - cho biết: Mỹ đang muốn nghe “trực tiếp” từ ông Toyda. 

Phát ngôn viên Martha Voss của Toyota thì cho biết : Toyoda muốn gặp gỡ với các thành viên quốc hội Hoa Kỳ nhưng chưa biết liệu ông Toyoda có làm chứng trước Quốc Hội hay không.
Uỷ ban thương mại, vận tải và khoa học của Mỹ sẽ gặp ông Toyoda vào ngày 2/3 tới. 


Thành Công (theo Asahi và JapanToday)

Bình luận
vtcnews.vn