Nhật Bản cấp học bổng trị giá 362 triệu yên cho VN

Giáo dụcThứ Ba, 13/07/2010 06:31:00 +07:00

(VTC News)- Chiều nay 12/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận và ngài đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Sakaba Mitsuo đã ký kết Công hàm trao đổi về khoản viện trợ.

(VTC News)-  Chiều nay  12/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT  Phạm Vũ Luận và ngài đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Sakaba Mitsuo đã ký kết Công hàm trao đổi về khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 362 triệu yên của Chính phủ Nhật Bản cho dự án “Học bổng phát triển nguồn nhân lực”

Dự án học bổng phát triển nguồn nhân lực đã được bắt đầu từ năm 2000 và tính cho đến năm 2009 đã có 276 lưu học sinh Việt Nam được cử sang Nhật Bản đào tạo với kinh phí lên đến hơn 3,8 tỉ  yên Nhật. Chương trình học bổng này cũng cũng cấp chương trình học tập rất tốt và tạo điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh Việt Nam học tại Nhật Bản. Trong khuôn khổ chương trình này, Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam đã giao cho Trung tâm hợp tác quốc tế Nhật Bản quan tâm, chăm sóc, và theo sát đời sống cũng như việc học của lưu học sinh Việt Nam.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã khẳng định :“Chương trình Học bổng phát triển nguồn nhân lực do Chính phủ Nhật Bản tài trợ đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam”. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng hy vọng “chương trình học bổng vẫn được tiếp tục gia hạn trong năm tới và các giai đoạn tiếp theo”

Ngài Đại sứ Sakaba Mitsuo cũng chia sẻ, Nhật Bản luôn mong muốn giúp đỡ cũng như hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đại sứ Sakaba Mitsuo cho biết trong thời gian qua, số lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đã không ngừng tăng lên và Đại sứ sẽ cố gắng tăng hơn nữa số lượng này nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Việt Nam và tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Lễ kí công hàm trao đổi về dự án học bổng phát triển nguồn nhân lực.

Năm 2010, dự kiến sẽ cử 28 cán bộ sang Nhật Bản học Thạc sĩ với các ngành đào tạo: Luật học, Chính sách công, Quản trị kinh doanh, Kinh tế, Nông nghiệp, Công nghệ thông tin, Chính sách môi trường, Quan hệ quốc tế. Số tiền Chính phủ Nhật Bản cam kêt tài trợ cho giai đoạn từ 3/2010 để thực hiện chương trình này là 362 triệu yên.
Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn