Nhân vụ Văn Quyến 8 tỷ: Khi sao bị tiền tỷ “đè”

Thể thaoThứ Năm, 04/03/2010 10:07:00 +07:00

Những thống kê cho thấy sự chênh lệch khủng khiếp giữa giá trị tiền bạc của các cầu thủ với đóng góp cho CLB. Phải chăng, các ngôi sao đang bị tiền tỷ “đè"?

Sau 3 vòng đấu, “vua phá lưới” V.League không phải là một trong những chân sút có giá chuyển nhượng và lót tay nhiều tỷ đồng và được kỳ vọng toả sáng; cũng không phải là một cầu thủ ngoại vốn có sức mạnh “lấy thịt đè người” như thường thấy, mà lại là một tiền đạo ít được nhắc đến: Lương Văn Được Em (TĐCS Đồng Tháp).


Mới đây nhất, chân sút “vang bóng một thời” Phạm Văn Quyến được giới truyền thông đưa tin đội bóng xứ Nghệ định giá bằng 8 tỷ đồng “lót tay”, trong khi 3 vòng đấu qua, và cả mùa giải 2009, cầu thủ này vẫn chưa thể hiện được phong độ đỉnh cao vốn có.

Mùa bóng 2010, Văn Quyến mới ra sân được 45 phút. (Ảnh: Quang Minh)

Trước đó, những trường hợp như Trung Kiên tại TMN. CSG, Trường Giang khi vừa đến Bình Dương, Hữu Thắng khi ra Ninh Bình hay những cầu thủ “hàng hiệu” như Công Vinh, Hồng Sơn, Như Thành, Việt Thắng,… cũng không thể nói là chơi đúng sức khi gia nhập đội bóng mới sau những vụ chuyển nhượng đình đám.

Nếu để ý, giá trị của các bản hợp đồng khổng lồ ấy thường được tính dựa vào việc cầu thủ đó có tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia hay không. Còn ở câu lạc bộ, thường thì luôn gây thất vọng cho khán giả khi họ quá kỳ vọng vào các cầu thủ này.

3 vòng đấu V.League 2010 trôi qua, và những “ngôi sao” tiền nhiều tỷ đồng vẫn chưa tỏa sáng. Việt Thắng “7 tỷ” không làm quên được một Thắng “bế” mà Đồng Tâm Long An chỉ mất có 70 triệu đồng mua về khi Hoàng Anh Gia Lai “thải” ra. Lê Công Vinh ngày càng lạc lõng trong vai của một ngôi sao lớn tại Hà Nội T&T. Phan Thanh Bình dù về với ngôi nhà mới sau 1 năm bết bát tại phố Núi vẫn mãi đi tìm ngày hoàng kim trên sân cỏ vài năm về trước. Trong khi đó, Quyến “béo” được định giá 8 tỷ đồng nhưng mới chơi được 45 phút của mùa 2010 và chẳng để lại chút ấn tượng gì trong những phút ít ỏi trên sân ấy.

Không “sáng” từ bóng đá, nhiều “sao” lại “sáng” bằng những chuyện bên lề. Khán giả yêu chuộng môn túc cầu không có dịp xem Quyến “béo” trổ tài trên sân nhưng lại được biết nhiều thông tin về cầu thủ này bởi tai nạn giao thông, khiến phải ngồi ngoài để rồi ít nhiều gây khó cho HLV Hữu Thắng trong trận thua trước XM. Hải Phòng ngay trên sân nhà vì “chẳng có cầu thủ mà thay”.

Lê Công Vinh gây sự chú ý trên sân cũng không phải là những đường chuyền “chết người” hay những cú dứt điểm “ngon sớt” thường thấy mà là chuyện… khóc, dù đội nhà chiến thắng và thắng đậm trước K. Khánh Hoà.

Còn Phan Thanh Bình, sau khi bị bán tống bán tháo khỏi Hoàng Anh Gia Lai, cầu thủ này vẫn “tịt ngòi” ở Đồng Tâm Long An, nhưng lại rất “tỏa sáng” sau “phi vụ” mua xe ô tô mới.

Lee Nguyễn đã lặng lẽ rời phố núi sau khi bị đội bóng sa thải. 

“Sao” nội đã vậy, “sao” ngoại cũng chẳng khá hơn khi người ta vẫn chưa thấy chân sút giành Quả bóng Vàng 2009 Huỳnh Kesley Alves ở đâu thì đã thấy một tiền đạo khác của B. Bình Dương là Molina Gaston chết vì “sốc ma tuý”. Người ta cũng chưa thấy rõ sự khác biệt dù những ưu ái của bầu Đức là rất lớn đối với cầu thủ người Mỹ gốc Việt Lee Nguyễn thì đã thấy anh này lặng lẽ rời phố núi sau khi bị đội bóng này sa thải.

Phải chăng những đồng tiền chuyển nhượng, những đồng tiền lót tay lên tới vài tỷ đồng đang quá nặng đã đè bẹp cả sự toả sáng của “sao”?

Thế mới thấy quý báu cho sự dẻo dai đáng ngạc nhiên của Minh Phương, Trường Giang,… dù họ - những cầu thủ chưa một lần được định giá tiền tỷ - đã bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Theo Tổ Quốc
Bình luận
vtcnews.vn