Nhân viên Amazon có bị cạnh tranh chỗ làm bởi 15.000 robot?

Kinh tếThứ Hai, 02/02/2015 11:47:00 +07:00

Với 15.000 robot, Amazon tin rằng sẽ nâng cao hiệu quả phân phối và giúp tiết kiệm được hàng trăm triệu USD mỗi năm về chi phí lao động.

(VTC News) - Với 15.000 robot, Amazon tin rằng sẽ nâng cao hiệu quả phân phối và giúp tiết kiệm được hàng trăm triệu USD mỗi năm về chi phí lao động.

Năm ngoái, những nhân viên của Amazon phải đi bộ hàng dặm mỗi ca làm việc để lấy từng mặt hàng và chuẩn bị cho việc vận chuyển. Số lượng nhân viên của Amazon có thời điểm lên tới 149.500 người, vượt xa so với Microsoft, vào khoảng 123.000 người.

Bây giờ, gã khổng lồ trong làng thương mại điện tử có thể tự tin rằng họ sẽ đẩy mạnh hiệu quả phân phối và giúp cho đôi chân của người lao động được nghỉ ngơi, bằng cách triển khai hơn 15.000 robot ở khắp các tầng của nhà kho rộng lớn ở 10 trung tâm phân phối khắp nước Mỹ.

Số lượng nhân viên của Amazon còn nhiều hơn cả Microsoft
Khoảng 15.000 con robot vận chuyển hàng trong kho được Amazon đặt chế tạo, có tổng giá trị 775 triệu USD. 
Đơn cử, hơn 1.500 nhân viên toàn thời gian làm việc tại trung tâm Tracy rộng hơn 365 km vuông - tương đương với 28 sân bóng đá. Đồng thời, tại đây còn có khoảng 3.000 robot có thể lướt đi nhanh chóng quanh nhà kho, các robot này tự điều hướng bằng cách quét mã được dán trên nền nhà.

Hệ thống sử dụng mã vạch để theo dõi hàng hóa trên mỗi kệ, do đó, robot có thể lấy đúng mặt hàng mang tới cho công nhân.
Cũng bởi các robot di chuyển thấp bên dưới nên các kệ có thể được xếp chồng lên nhau, có nghĩa là nhà kho có thể chứa được nhiều hàng hóa hơn.

Tracy là một trong những kho hàng lớn nhất của Amazon, hiện chứa khoảng 20 triệu sản phẩm, thuộc 3,5 triệu nhóm sản phẩm khác nhau, từ chai nước mắm, tai nghe, sách báo cho tới đĩa video game.

Ông Clark, CEO của Amazon cho biết, trung tâm này có thể xuất bán 700.000 mặt hàng trong một ngày, và các robot sẽ giúp cắt giảm chi phí điều hành trung tâm Tracy khoảng 20%.

"Chúng tôi đang tiếp tục tăng cường tuyển dụng", Clark nói. Trên thực tế, công ty đã tăng lực lượng lao động của mình hơn một phần ba so với năm ngoái, lên 149.500 nhân viên toàn thời gian. Clark cho biết, công nhân vẫn rất cần thiết cho các công việc phức tạp như đóng gói và kiểm tra các mặt hàng bị hư hỏng.

"Tuy nhiên, một đội quân 15.000 robot mạnh mẽ có thể giúp Amazon tiết kiệm 450 - 900 triệu USD mỗi năm trong chi phí lao động", hãng tư vấn Janney Capital Markets ước tính trong báo cáo mùa hè năm ngoái.

» Viễn cảnh 'ship hàng' tận nhà bằng máy bay không người lái
» 'Đế chế' internet Alibaba hình thành thế nào?
» Điều gì khiến Bill Gates phải ghen tỵ với Mark Zuckerberg?

An Trần
Bình luận
vtcnews.vn