Nhà xe lèn khách, tăng giá vé, bến xe khách quá tải

Kinh tếThứ Sáu, 29/04/2011 08:38:00 +07:00

(VTC News) - Ghi nhận của PV VTC News cho thấy, phần lớn các xe khách đều nhồi nhét hành khách và tăng giá vé vượt quá nhiều lần so với quy định trong dịp lễ.

(VTC News) - Ghi nhận của PV VTC News cho thấy, phần lớn các xe khách đều nhồi nhét hành khách và tăng giá vé vượt quá nhiều lần so với quy định trong dịp lễ 30/4-1/5.

Chiều tối ngày 29/4, tại bến xe Giáp Bát, lượng người đổ về mỗi lúc một đông. Theo ghi nhận của PV VTC News, do lượng khách lớn nên các nhà xe đều nhồi nhét thêm hành khách. Để “nhồi” thêm khách, các nhà xe đã bố trí sẵn thêm các ghế nhựa nhỏ sếp chèn giữa hành lang các hàng ghế ngồi. Bên cạnh đó, các ghế phía sau xe cũng được tháo ra ngoài để tận dụng diện tích nhét thêm người.

Nhiều chuyến xe đông nghẹt, nhồi nhét trong buổi chiều 29/4.

Anh Nguyễn Quốc Hưng, đi chuyến Hà Nội – Ninh Bình bức xúc “chủ xe bắt gia đình tôi ngồi chen nhau trên một ghế. Một người phải ngồi dưới hành lang của xe không thể xoay xở được”. Tình trạng trên cũng xảy ra tương tự tại các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Nghệ An, Hà Nội – Thanh Hóa…“giá vé thì tăng gần gấp đôi so với ngày thường trong khi đó chất lượng phục hành khách cũng không ra gì. Ngồi ghế nhựa giữa hành lang đi tuyến đường hơn 300km thế này không biết có về đến nhà nổi không”, chị Mai, một hành khách bức xúc nói với PV VTC News.

Tình trạng nhồi nhét khách cũng xảy ra tương tự tại bến xe Lương Yên. Chị Diễm Quỳnh, đi xe khách tuyến Hà Nội – Quảng Ninh kể khổ với PV VTC News rằng, gia đình chị đi 4 người, mặc dù ra bến từ chiều sớm song vẫn không có chỗ để ngồi. “xe 45 chỗ mà nhét hơn 60 người. Mọi người trên xe đều phải cam chịu cảnh chen chúc như thế này”, chị Quỳnh cho hay.

Giá vé tăng lên trên 30% so với ngày thường.

Lý giải việc nhồi thêm hành khách vượt quá nhiều lần so với quy định, một chủ xe biện minh rằng: Cả năm mới có một ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 nên các nhà xe cố gắng chở thêm khách để phục vụ “ngày thường xe chúng tôi chạy đã lỗ rồi, ngày nghỉ cũng cho chúng tôi tranh thủ làm ăn tí chứ”.

{Chùm ảnh quá tải tại các bến xe Hà Nội chiều 29/4}

Cũng với cách lý giải này, các xe khách chất lượng cao, giường nằm cũng nhồi thêm người vượt quá sức chứa được quy định. Theo đó, một giường nằm được bố trí thêm 2-3 người, thậm chí có trường hợp nhà xe còn “tăng cường” thêm một cháu bé.

Tình trạng bắt khách dọc đường diễn ra tràn lan khi vừa ra khỏi bến xe.

Có mặt trên xe Tuấn Việt, chạy tuyến Hà Nội – Vinh, ghi nhận của PV VTC News cho thấy, nhà xe này đã nhét gần 20 người nằm dọc giữa hàng lang của các ghế nằm “giá vé thu 250.000 đồng/người trong khi đó chúng tôi phải ngồi 3-4 người chen nhau ở ghế nằm” anh Thịnh, một hành khách trên xe cho hay.

Nhiều bạn đọc gọi điện phản ánh với PV VTC News rằng, trên các tuyến xe xuất phát từ bến xe Phía Nam, Gia Lâm cũng xảy ra tình trạng trên “giá vé tăng từ 60.000 lên 100.000 đồng. Thắc mắc với chủ xe thì họ quát không đi thì xuống xe. Thật không hiểu cái cách mà các nhà xe phục vụ hành khách bây giờ nữa”.

Nhiều xe khách chở quá tải đã bị CSGT xử lý.

Trao đổi với PV VTC News, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc bến xe Mỹ Đình nói rằng, với những trường hợp nhồi nhét khách vượt quá quy định nếu bị phát hiện bến xe sẽ xử lý nghiêm “để đảm bảo  phục vụ hành khách, bến xe đã phối hợp với công an huyện Từ Liên, lực lượng cảnh sát giao thông khu vực để tiến hành kiểm tra các trường hợp xe  khách chở người quá quy định”. Theo lời ông Tuấn, để tránh tình trạng bị nhồi nhét khách, bắt chẹt và thu tiền trái quy định, người dân nên vào bến xe để mua vé.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cũng khẳng định, để ngăn chặn tình trạng các nhà xe nhồi nhét hành khách dọc đường và tại bến, ban quản lý bến xe đã cử người đi rà soát tại bến “nếu phát hiện xe khách chở người vượt quá quy định sẽ yêu cầu chủ xe đưa khách xuống không để xảy ra tình trạng xe bắt khách dọc đường nhồi thêm khách. Sẽ có biện pháp xử lý nghiêm với những trường hợp này”.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn