Nhà văn Băng Sơn, một cá tính Hà Nội đã về miền tịnh độ

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 05/09/2010 09:05:00 +07:00

(VTC News) - Nhà văn Băng Sơn đã trút hơi thở cuối cùng vào sáng 3/9, tại nhà riêng 66 Lê Văn Hưu, Hà Nội, sau 7 tháng bị tai biến mạch máu não, thọ 79 tuổi.

(VTC News) – Nhẹ nhàng như một chiếc lá chạm vào gió thu se lạnh, một tâm hồn tinh tế, một cây bút tinh tế về Hà Nội ba sáu phố phường đã về với đất mẹ, đúng những ngày Hà Nội rạo rực chào đón lễ kỷ niệm nghìn năm. Nhà văn Băng Sơn trút hơi thở cuối cùng vào sáng 3/9, tại nhà riêng 66 Lê Văn Hưu, Hà Nội, sau 7 tháng bị tai biến mạch máu não, hưởng thọ 79 tuổi.

Nhà văn Băng Sơn tên thật là Trần Quang Bốn, sinh ngày 18/12/1932, quê gốc ở Bình Lục – Hà Nam, nhưng được sinh ra và lớn lên ở Cẩm Giàng - Hải Dương. Ông làm thơ và viết văn từ năm 1949. Ở thời điểm bắt đầu, ông làm thơ là chính vì quan niệm tùy bút chưa ra chất và cá tính riêng.

Đến năm 1975, ông xác định chuyển qua viết văn xuôi. Lúc đó, ông bảo: “Phải viết văn mới biểu diễn được hết những cái mà mình chất chứa trong tâm hồn về con người, cuộc sống, về quê hương, đất nước, đặc biệt là về Hà Nội mến yêu”.
Nhà văn Băng Sơn 

Từ khi nhận ra mình có sở trường viết văn xuôi, nhà văn Băng Sơn chỉ dồn tâm huyết cho hai loại. Một là loại tùy bút viết từ 3.000 chữ trở lên, hai là loại chỉ vừa vặn một trang A4, không hơn mà cũng chẳng kém. Nhà văn Băng Sơn gọi thể loại “tùy bút A4” là đoản văn. Với thể loại đoản văn này, ông cũng gặt hái được rất nhiều thành tựu mà bằng chứng là đến nay, ông đã cho ra đời được 10 tập đoản văn. Ông chỉ viết theo hứng và tùy hứng để viết. Như đã định ra một chuẩn mực, tùy bút Băng Sơn luôn giàu chất thơ, tiết tấu nhẹ nhàng như một giai điệu trữ tình sâu lắng.

Trong sự nghiệp văn chương của mình, tùy bút và đoản văn của nhà văn Băng Sơn phải tới gần 3.000 tác phẩm, trong đó theo như ông cho biết có tới 95% đã được đăng tải hoặc in tuyển tập, nhất là các tùy bút viết về Hà Nội... Số tác phẩm bị loại là rất ít.

Với Hà Nội, nhà văn Băng Sơn gần như đã gắn bó cả một đời. Ngày nào cũng vậy, ông cứ đi, cứ lang thang, cứ uống cà phê, cứ ngắm nhìn gốc cây, con phố... suốt bốn mùa và viết về Hà Nội không biết chán, không thấy cạn vốn, cũng chẳng hề thấy mòn văn.

Hàng loạt các tác phẩm viết về Hà Nội của ông đã tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc như: Thú ăn chơi người Hà Nội (4 tập), Đường vào Hà Nội, Dòng sông Hà Nội, Phập phồng Hà Nội, Hà Nội 36 phố phường...

Một trong những “đứa con tinh thần về Hà Nội” mà nhà văn rất tâm đắc là Thú ăn chơi của người Hà Nội. Cũng từ cuốn sách được biên khảo công phu này, văn hóa ẩm thực Hà thành hiện lên qua ngòi bút của Băng Sơn với những đặc trưng riêng có và độ cầu kỳ, tinh tế và thanh lịch của nó.

Nhà văn Băng Sơn đã giành được nhiều giải thưởng lớn trong sự nghiệp văn chương: Giải Hội Nhà văn Việt Nam viết về thiếu nhi, giải Báo Nhi Đồng, giải viết về "Hà Nội nghìn năm" của Báo Hà Nội Mới, giải kịch bản văn học của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam...

Năm 2009, ông được chọn là một trong ba đề cử của giải thưởng "Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội" trong giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội".

Lễ viếng nhà văn Băng Sơn diễn ra từ 10h30 đến 12h30 sáng nay (5/9) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Thi thể ông sẽ được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ, Văn Điển, Hà Nội.

Trần Lê
Bình luận
vtcnews.vn