Nhà thiên văn học lý giải vật thể lạ rơi xuống Yên Bái, Tuyên Quang

Thời sựChủ Nhật, 03/01/2016 11:48:00 +07:00

Nhà thiên văn học lý giải hiện tượng 2 vật thể lạ rơi xuống tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái sau những tiếng nổ lớn.

(VTC News) - Nhà thiên văn học lý giải hiện tượng 2 vật thể lạ rơi xuống tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái sau những tiếng nổ lớn.

S
áng 1/1, sau một vài tiếng nổ lớn, người dân bàng hoàng phát hiện 2 vật thể lạ rơi xuống xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang và xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Hai vật thể lạ này có hình cầu, chất liệu bên ngoài bằng hợp kim.
Rất đông người dân sau đó đã tập trung theo dõi.

Lực lượng công an, quân đội địa phương nhanh chóng lập hàng rào phong toả hiện trường, bảo vệ không cho người dân tò mò tiếp cận đến gần nơi vật thể lạ rơi xuống.

Vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang.

Liên quan đến sự việc này, phóng viên VTC News đã phỏng vấn ông Nguyễn Đức Phường - Nhà nghiên cứu về Thiên văn - Vũ trụ, Đại học Quốc Gia Hà Nội.

- Qua xem xét hình ảnh về vật thể lạ rơi xuống ở Tuyên Quang và Yên Bái, nhận định ban đầu của ông là gì?

Hai vật thể giống nhau, rơi xuống 2 địa điểm cách xa nhau, trong khoảng thời gian gần nhau thì có thể là bộ phận của một thiết bị bay rất cao.

Nếu đây đúng là một vật thể từ trên trời rơi xuống thì có thể là một bộ phận của tên lửa vũ trụ, vệ tinh hay của một thiết bị bay, hoặc thiết bị nghiên cứu được thả lên không trung.

Qua hình ảnh do phóng viên cung cấp, tôi thấy có những kí tự tiếng Nga trên bề mặt vật thể. Bởi vậy, tôi phỏng đoán đây có thể là một bộ phận của một thiết bị bay nào đó chẳng hạn như bộ phận của một tên lửa phóng vệ tinh chẳng hạn.

- Tại sao lại có những tiếng nổ vào thời điểm người dân phát hiện những vật thể này rơi xuống đất?

Thường thì những vật thể từ ở độ cao trên vài cây số rơi xuống mặt đất với vận tốc cao đều tạo ra âm thanh lớn. Âm thanh đó có thể là do va chạm với mặt đất cũng có thể tạo ra tiếng nổ.

Vật thể rơi ở Yên Bái.

Trong một số trường hợp là những thiết bị có nguồn gốc từ không gian như bộ phận của vệ tinh, rác vũ trụ… thì chúng lao xuống mặt đất với vận tốc rất lớn.

Điều này khiến cho nhiệt độ xung quanh vật thể trong quá trình rơi cao đến hàng nghìn, chục nghìn độ. Kết quả là làm cho vật thể bốc cháy như một sao băng, tạo ra sóng xung kích và tiếng nổ giống như những tiếng nổ do thiên thạch rơi.

- Nhiều người cho rằng đây là bình tiếp nhiên liệu của tên lửa. Vậy nó thể gây thương vong không?

Bất cứ một vật thể nào có khối lượng rơi từ trên trời xuống đều có thể gây thương vong. Mức độ thương vong tùy thuộc vào khối lượng của vật thể đó và vật thể đó rơi vào đâu.

Nếu rơi vào khu vực đông dân cư và vật thể đó có khối lượng lớn thì mức độ sát thương rất lớn. Còn nếu rơi vào những khu vực không dân cư thì không ảnh hưởng gì đáng kể.

Nếu là những bình chứa chất có hại cho sức khỏe như chất độc, phóng xạ thì mức độ nguy hại là vô cùng lớn.

Video: Vật thể lạ rơi tại Yên Bái

- Trước đây, Việt Nam cũng như trên thế giới có sự việc tương tự hay chưa?

Trên thế giới, những trường hợp bộ phận của các thiết bị bay rơi xuống mặt đất cũng thường ghi nhận, nhưng phần lớn rơi vào khu vực xa dân cư.

Các tên lửa có nhiệm vụ đưa vệ tinh vào không gian, đưa nhà du hành vũ trụ lên trạm ISS sau khi tách khỏi modul chính đều được thiết kế rơi trở lại mặt đất.
Người dân xôn xao trước vật thể lạ rơi vào vườn
Người dân xôn xao trước vật thể lạ rơi vào vườn 

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tính toán chính xác quĩ đạo của những tên lửa này để khi rơi xuống mặt đất thì điểm rơi là một vùng không có dân cư, chẳng hạn như trên đại dương hay sa mạc. Những trường hợp rơi vào dân cư chỉ là là tai nạn hy hữu.

- Ông có hoài nghi gì về hai vật thể này hay không?

Qua xem bức ảnh chụp lại vật thể do phóng viên cung cấp, tôi có thắc mắc rằng, nếu đúng là vật thể rơi từ trên cao (là bộ phận của tên lửa hay thiết bị bay nào đó cách mặt đất hàng chục km) thì lực va chạm là rất lớn.

Kết quả là nó có thể tạo ra một miệng hố rộng và sâu vài mét trở lên. Tuy nhiên, thực tế thì thấy xung quanh quả cầu không có dấu hiệu tàn phá nhiều. Chính bởi vậy tôi đang nghi ngờ liệu vật thể này có phải từ trên không gian lao xuống hay không?

- Xin cảm ơn ông!


Minh Quyết

Bình luận
vtcnews.vn