Nhà báo bị chặt đầu tình nguyện nhận xử tử để cứu các con tin?

Thế giớiThứ Bảy, 23/08/2014 04:44:00 +07:00

(VTC News)- 'James Foley luôn đặt lợi ích của người khác hơn chính mình và anh ấy sẽ hi sinh mạng sống của chính mình để đổi lấy tự do cho các con tin khác'.

(VTC News) - James Foley luôn luôn đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích của chính mình và anh ấy sẽ hy sinh mạng sống của chính mình để đổi lấy tự do cho các con tin khác, tờ Telegraph dẫn lời em trai nhà báo James Foley.

Michael Foley, 38 tuổi, cùng em gái Katie Foley, 26 tuổi, kể lại lời của những con tin đã được thả tự do rằng anh trai họ được xem là người đứng đầu nhóm bị bắt.

Gia đình James Foley cho rằng có thể anh đã tình nguyện bị xử tử để bảo toàn mạng sống cho các con tin khác, bởi những kẻ bắt cóc đã gửi thư cho họ để thông báo rằng bọn chúng sẽ xử tử anh.
Nhà báo James Foley 

Em trai Foley cho biết anh không nghi ngờ về việc anh trai mình sẵn sàng hi sinh bản thân mình. “Anh ấy luôn luôn hành động như vậy”.

“Anh ấy thực sự quan tâm đến người khác hơn chính bản thân mình. Tôi nghĩ có lẽ anh ấy là người mạnh mẽ nhất và gần như đã chuẩn bị tinh thần cho hoàn cảnh xấu nhất. Bạn có thể nhìn thấy trong video, anh ấy không hề sợ hãi” Michael Foley nói.

Trước đó, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã gửi cho gia đình Foley một email vào ngày 12/8 nhằm cảnh báo chính phủ Mỹ sẽ phải “trả giá” cho các cuộc không kích ở Iraq và công dân Mỹ đầu tiên phải đổ máu là James Foley.

Cha mẹ của nhà báo, ông John và bà Diane, cho biết họ cảm nhận được điềm xấu sắp xảy ra nhưng họ không từ bỏ hy vọng vì đó là lần đầu tiên bọn bắt cóc liên lạc với gia đình kể từ hồi tháng 12.

Michael Foley xác nhận, gia đình anh đã nhận được một email đề nghị khoản tiền chuộc 132 triệu USD từ phía IS. Và cha mẹ anh sẵn sàng trả tiền chuộc. Họ hi vọng bức thư lên lạc đó là cơ hội để đàm phán.

Ngày 19/8, IS tiết lộ video ghi lại cảnh hành quyết man rợ nhà báo James Foley. Những kẻ cực đoan tuyên bố chúng giết nhà báo Mỹ này vì muốn trả đũa những vụ không kích của Washington  nhằm vào vị trí của tổ chức này ở bắc Iraq.

Hiện, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan An ninh Anh (MI5) và lực lượng chống khủng bố của cảnh sát London đang chạy đua xác định danh tính tên đao phủ hành quyết nhà bào James Foley.

Ngày 21/8, Thủ tướng Anh David Cameron thừa nhận ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhóm chiến binh cực đoan người Anh đứng sau vụ việc này.

"Đây là quả thực là một cú sốc. Tuy nhiên, chúng ta biết quá nhiều công dân Anh đã tới Iraq và Syria để gia nhập các nhóm cực đoan", ông Cameron nói.

Minh Lý
Bình luận
vtcnews.vn