Nguyên Vũ: Có một số ít phóng viên thiếu cái tâm

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 26/05/2011 02:17:00 +07:00

(VTC News) – “Phóng viên có thể viết cho sướng, thật đả kích để hot và ăn khách. Nhưng điều này vô tình giết chết một nghệ sỹ" - Nguyên Vũ chia sẻ.

(VTC News) – “Phóng viên có thể viết cho sướng, thật đả kích để hot và ăn khách. Nhưng điều này vô tình giết chết một nghệ sỹ. Bởi vì họ không chỉ sống cho mình mà còn sống cho gia đình, bạn bè, xã hội và khán giả” – Nguyên Vũ chia sẻ.

Hơn 10 năm bước vào nghề ca hát, Nguyên Vũ hiện được biết đến là một nghệ sĩ đa tài với việc hoạt động trên nhiều lĩnh vực như điện ảnh, MC bên cạnh vai trò của một ca sĩ. Anh chia sẻ về việc hợp tác với báo chí, đặc biệt là báo điện tử trong bối cảnh hễ xảy ra là có scandal như hiện nay.

Ca sĩ Nguyên Vũ 

- Bằng kinh nghiệm làm nghề của mình, tiếp xúc nhiều với báo giới, anh rút ra điều gì?

- Đa phần những người viết báo thiên về nhận xét cá nhân nhiều hơn. Người viết nào có lòng, có đường mở để nghệ sỹ có cơ hội để làm việc khác với những bài báo người viết cố tình triệt đường nghệ sỹ. Hai ứng xử khác nhau thì bài báo cũng sẽ có nội dung khác nhau. Nghề nghiệp của tôi phụ thuộc nhiều vào thông tin trên báo và may mắn là tôi gặp được những phóng viên có tâm, dù thích hay không thích thì vẫn mở một con đường để mình tiếp tục.

Một số phóng viên có cái tâm không tốt khiến nghệ sỹ co lại, mỗi lần nghe phóng viên phỏng vấn là họ sợ, không muốn nói nhiều để bị hớ. Nhiều khi sự chân thành, nói thẳng quá, thật quá đều không tốt. Khi viết mà cắt đi một vế của câu nói thì nội dung đã khác đi rất nhiều rồi. Nghệ sỹ thì hay bỏ qua, dĩ hòa vi quý, chỉ khi bức xúc quá mới lên tiếng thôi.

- Bản thân anh nhiều lần cũng phải cho qua chuyện?

- Thực ra  báo chí là nơi để nghệ sỹ gần hơn với khán giả, bộc lộ tâm tình của nghệ sĩ với khán giả. Tuy nhiên, có những bài báo đọc xong thấy hụt hẫng vì những thông tin ấy phóng viên lấy ở đâu đó, không hề phỏng vấn thậm chí qua những diễn đàn mà mình không hề biết và dẫn chứng từ những chuyện ấy khiến nó không đúng về nghệ sỹ. Song tôi nghĩ, mọi công việc mình làm khán giả hiểu, và thời gian cũng sẽ trả lời.

 
- Sự dĩ hòa vi quý của anh thể hiện trong tất cả mọi việc hay anh thấy được việc có cái nhìn đa chiều về mình trên mặt báo cũng là hợp lý?

- Nghệ sỹ còn được nói đến tức là vẫn còn có sức hút. Vì vậy, đối với tôi, còn được nhắc đến và lên báo là còn tốt cho công việc của mình. Cho nên, tôi không ngại việc tiếp xúc với báo chí. Những cuộc gặp gỡ chỉ để chuyện chân thành và điều này sẽ tốt hơn cho mình. Chính vì vậy, tôi thường không trả lời phỏng vấn qua email vì cứ ngồi vào trả lời là tôi lại suy nghĩ hay đắn đo với câu hỏi này thì trả lời như thế nào mới hay. Từ đó, câu chuyện tự nhiên trở nên không chân thật. Do vậy, nếu phóng viên muốn trò chuyện tôi thường hẹn gặp, ngồi nói chuyện với nhau. Chính lúc đó, tôi chân thật hơn và không đề phòng bạn.

- Anh thích những câu chuyện thật thà nhưng lại không hài lòng lắm về những câu chuyện trên mặt báo?

- Như tôi nói trước, không hài lòng vì bao giờ một câu nói có hai vế mà bị cắt đi một nửa sẽ gây nên những hiểu lầm. Hoặc có thể phóng viên xoáy sâu vào câu chuyện mà mình không muốn nói. Tôi nghĩ, nghệ sỹ và phóng viên cũng cần phải có tiếng nói chung. Trong nghề nghiệp không ai hoàn hảo nhưng phóng viên viết cũng nên tạo ra một đường mở.

Phóng viên có thể viết cho sướng, thật đả kích để hot và ăn khách. Nhưng điều này vô tình giết chết một nghệ sỹ. Bởi vì họ không chỉ sống cho mình mà còn sống cho gia đình, bạn bè, xã hội và khán giả. Có khi có những vấn đề nhạy cảm trên trời rơi xuống, ở nhà ba mẹ bị bệnh tim họ đọc bài báo choáng váng và mọi thứ đảo lộn lên. Rồi nghệ sỹ sẽ bị trách móc, thấy chưa, xướng ca vô loài, có được gì đâu. Rồi đam mê bị giết chết. Tôi hiểu một số bạn trẻ đã bị như vậy và đôi khi tôi cũng rơi vào tình trạng đó.

- Anh phản đối việc phóng viên viết theo chính kiến của mình?

- Tôi chỉ nói một số ít phóng viên nào đó thôi. Quyền viết là có và đa phần khán giả tin vào các bài viết, ít khi họ xét nét bài báo đó đúng hay sai, chỉ khi nào bài báo đăng xin lỗi thì mọi người mới biết. Tôi cũng lên mạng đọc báo hàng ngày và vẫn tin vào những bài báo, chỉ có một số người không có tâm sử dụng quyền năng của người viết vào mục đích xấu. Điều này có xảy ra. Có khi người ca sĩ rất thân với phóng viên rồi có bất đồng và phóng viên đó giấu tên đi viết một bài báo không đúng.

- Tức là viết những điều thuộc về cấm kỵ?

- Đối với tôi, ngoài chuyện nghề thì chuyện về tình cảm là riêng tư. Chuyện riêng tư đó mà người nghệ sỹ muốn nói ra thì tốt. Nếu không muốn nói mà phóng viên cứ đào vào nó để gây sự chú ý của độc giả thì cũng tùy vào người mà xử lý để phù hợp với hoàn cảnh của mình. Tôi thấy, những câu chuyện nghề cũng có nhiều điều để nói. Mỗi ngày có mỗi chuyện xảy ra khác nhau. Cũng như cuộc sống, mỗi ngày là một câu chuyện mới. Muốn nói về những chuyện khác ngoài nghề nghiệp thì cũng có nhiều điều để nói.

Nguyên Vũ và bạn nhảy trong Bước nhảy hoàn vũ 

- Gần đây nhiều nghệ sỹ kêu ca và bất hợp tác với các trang tin điện tử vì sợ mình rơi vào hoàn cảnh giật gân câu khách, anh nghĩ sao?

- Các trang báo điện tử là một kênh thông tin lan truyền nhanh nhất. Khi nghệ sỹ bất hợp tác thì chỉ có thiệt thòi cho họ mà thôi. Bản thân tôi luôn hợp tác với tất cả các báo, đặc biệt là các báo mạng. Có những thông tin nóng hổi, kịp thời, nói liền và báo đăng liền. Và mình cần biết báo cần gì và mình cần đưa thông tin gì, phải có chừng mực, không gây hại đến sự nghiệp danh dự của bản thân và đồng nghiệp. Với tất cả các mặt báo đều là kênh truyền thông tốt nhất cho các nghệ sỹ và nghệ sỹ cần như vậy. Chắc việc không hợp tác hoặc ít hợp tác chỉ là những cá thể ít thôi. Việc lựa chọn tờ báo để xuất hiện cũng tốt vì mỗi người có quyền lựa chọn kênh thông tin cho riêng mình.

- Cũng có nhiều nghệ sỹ lúc nối tiếng và khi khởi động nghề nghiệp việc hợp tác với báo giới cũng có thái độ hoàn toàn khác nhau?

- Tôi chưa có ý tưởng và hình dung về việc đó nên không biết được mình sẽ trở thành con người ấy vào lúc nào. Giờ không còn là nghệ sỹ trẻ nữa và tôi cũng có một vị trí nhất định. Dù đối với bất kỳ tờ báo nào, phóng viên nào cần thông tin, tôi đều đáp ứng điều ấy. Ai cũng có công việc của mình và có sự hỗ trợ nhau về công việc, cả hai bên cùng hợp tác làm việc. Tuy nhiên, tôi cũng không bao giờ trả lời những câu hỏi quá lá cải.

Tôi cố gắng càng ít scandal càng tốt cho công việc của mình vì tôi không chỉ đi hát mà còn làm công tác xã hội nên phải tạo một hình ảnh đẹp dù không rực rỡ để mọi người cảm mến hơn. Tạo scandal là con dao hai lưỡi, nổi nhanh nhưng khó có thể hoạt động xã hội tại các cơ quan đoàn thể. Giống như tôi làm đại sứ nhân ái của Hội chữ thập đỏ thì phải giữ hình ảnh của mình thật tốt.

- Xin cảm ơn anh!

Gia Vũ (Thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn