Nguyên nhân nào khiến Airbus A320 rơi, 152 người chết?

Thế giớiThứ Tư, 25/03/2015 01:27:00 +07:00

Các chuyên gia đã đưa ra những giả thiết ban đầu xung quanh vụ việc máy bay Airbus A320 đâm xuống núi Alps ở Pháp.

(VTC News) – Các chuyên gia đã đưa ra những giả thiết ban đầu xung quanh vụ việc máy bay Airbus A320 đâm xuống núi Alps ở Pháp.

Thông báo của nhà chức trách Pháp cho biết lực lượng tìm kiếm đã phát hiện hộp đen của chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings rơi sáng 24/3 khi đang trên đường từ Barcelona tới Dusseldorf. Toàn bộ 152 người trên khoang được cho là khó có thể sống sót.
Máy bay của hãng Germanwings 
Trong khi nhà chức trách đang nỗ lực tiếp cận hiện trường nhanh nhất có thể thì những giả thiết ban đầu về nguyên nhân gây ra tai nạn cũng được đặt ra.
Thời tiết xấu :
Đây là nguyên nhân đầu tiên được liệt kê ra trong các vụ rơi máy bay. Tuy nhiên trong vụ việc của Airbus A320, nguyên nhân này đã nhanh chóng được loại bỏ.
Một mảnh vỡ của chiếc Airbus A320 rơi tại Pháp được phát hiện 
Trang web về thời tiết của Pháp La Chaine Meteo viết :"Nhiều tỉnh thành ở Pháp đang vật lộn với tình trạng thời tiết xấu nhưng khu vực Alps thì ngược lại. Điều kiện thời tiết khá lý tưởng, buổi sáng khí hậu khô ráo, có nắng và ít mây".
Lỗi kỹ thuật : 
Đây là lỗi cơ bản thứ hai và cũng là lỗi được các chuyên gia tập trung nhiều nhất. Một số nguồn tin cho biết chiếc máy bay đột ngột hạ độ cao trong vòng 8 phút sau 45 phút cất cánh và rơi từ độ cao 11.500m xuống 1.800m và mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào 10h53’ sáng (giờ địa phương). 
Biểu đồ cho thấy 4U 9525 hạ độ cao đột ngột (đường màu xanh) 
Một nhân chứng có mặt gần hiện trường nói chiếc phi cơ phát ra những âm thanh rất lạ, kéo dài trong khoảng 8 giây, trước thời điểm gặp nạn. Điều này khiến ông lầm tưởng là tiếng của những chiến đấu cơ vẫn thường bay qua khu vực.
Thêm vào đó, hãng Germanwings đã bị Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) cảnh báo về độ an toàn từ 4 tháng trước khi một chiếc máy bay Airbus A321 gặp sự cố đột ngột mất độ cao.
Khủng bố:

David Gleave, chuyên gia điều tra về tai nạn hàng không tại Đại học Loughborough, cho biết khả năng có bom trên máy bay là không cao vì tai nạn này không giống như vụ nổ trên không trung. Các mảnh vụn xác máy bay rơi rải rác trên khu vực chỉ rộng 2 ha. 
Hơn nữa, nếu đúng là gặp khủng bố, tại sao phi công không gửi tín hiệu cầu cứu tới trạm kiểm soát không lưu.
Tổ bay bất tỉnh:  
Trong trường hợp giảm áp suất cabin đột ngột, phi công sẽ buộc phải hạ độ cao để lấy lại áp suất phù hợp. Nếu áp suất bên trong giảm quá mạnh hoặc xảy ra nổ thì phi công chỉ còn khoảng 25 giây ý thức được trước khi bị ngất.
Vị trí máy bay Airbus A320 rơi 
Theo thông báo từ cơ quan hàng không dân dụng Pháp, tổ bay đã không phát đi tín hiệu khẩn cấp. Trạm kiểm soát không lưu quyết định tuyên bố phi cơ gặp nạn vì không liên lạc được với phi hành đoàn. Thông tin này khiến giả thiết cho rằng tổ bay bất tỉnh vẫn có khả năng xảy ra.
Lỗi hệ thống máy tính: 
Vào năm 2005, một chiếc máy bay khác của Airbus đã gặp phải sự cố khi toàn bộ hệ thống máy tính, hệ thống lái tự động bị tê liệt. Phải mất đến hơn 1 phút sau, tổ bay mới kiểm soát được tình hình. 
Vì vậy, nguyên nhân này cũng được các chuyên gia để tâm đến. Tuy nhiên, hãng Germanwings cho biết hệ thống máy tính của máy bay gần đây đã được nâng cấp và không thể xảy ra sự cố như vậy được.
Lỗi phi công: 
Sai lầm của phi công là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất trong các vụ tai nạn máy bay, chiếm 53% số vụ máy bay rơi, theo dữ liệu do trang web Plane Crash Info cung cấp.
Theo Germanwings, phi công điều khiển chiếc Airbus A320 có hơn 10 năm kinh nghiệm và khoảng 6.000 giờ bay. Dù vậy cũng không loại trừ khả năng phi công đã gặp sai sót không đáng có.
Video : Mô phỏng hành trình của máy bay Airbus A320 ở Pháp
Hiện tại, vẫn còn khá sớm để kết luận xem tai nạn là do nguyên nhân nào gây ra. Nhà chức trách và các chuyên gia vẫn đang điều tra để tiếp tục làm rõ.

Minh Thúy (Theo The Guardian, Dailymail, CNN) 
Bình luận
vtcnews.vn