Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề nghị cảnh cáo, ông Vũ Mão: 'Chưa thể dừng ở đây được'

Thời sựThứ Ba, 25/10/2016 12:38:00 +07:00

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng không nên để cán bộ “hạ cánh an toàn” nếu có sai phạm khi đương chức.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 25/10 về đề nghị kỷ luật cảnh cáo nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, ông Vũ Mão – nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị phải tiếp tục làm rõ và không chỉ xử lý cảnh cáo cán bộ về mặt Đảng.

ong vu mao

Ông Vũ Mão – nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội  (Ảnh: Tuổi trẻ)

- Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa cho biết nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã thực hiện không đúng các quy định của Đảng và Nhà nước trong việc cho chủ trương tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ với Trịnh Xuân Thanh dù biết ông này có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, do đó bị đề nghị hình thức xử lý cảnh cáo. Ông đánh giá thế nào về kết luận này?

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương là quan trọng và đúng nguyên tắc, đúng chức năng của cơ quan Ủy ban kiểm tra.

Chúng tôi hoan nghênh kết luận thanh tra này nhưng đúng như nhiều ý kiến dư luận nói với tôi, có lẽ như vậy là chưa đủ, chưa thể dừng ở đây được.

Video: Đề nghị kỷ luật cảnh cáo nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng

Đằng sau những sai phạm trong vụ việc bổ nhiệm cán bộ đó, đằng sau sự “không kiểm soát được quyền lực đó” thì động cơ là gì và hậu quả của nó là gì?

Một cán bộ như Trịnh Xuân Thanh đã bộc lộ sự vi phạm pháp luật rồi, đã biết không đủ tiêu chuẩn rồi mà vẫn đồng ý để thuyên chuyển, đề bạt, bổ nhiệm giao trọng trách cho ông ta, vậy thì đằng sau đó là gì, liệu có liên quan đến tiền nong, vật chất hay không?

Điều này còn phải tiếp tục làm tiếp, ngay trong Đảng cũng phải làm tiếp. Kết luận trên của Ủy ban Kiểm tra trung ương là mới chỉ làm ở cơ quan Đảng.

Cơ quan Đảng chỉ xem xét kỷ luật cán bộ, trong đó hình thức cao nhất là khai trừ ra khỏi Đảng, cụ thể ở đây là Ủy ban Kiểm tra trung kiến nghị mức xử lý cảnh cáo về Đảng đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Chúng ta không thể không đi đến cùng với một vụ việc hết sức nghiêm trọng như vậy. Cái lớn hơn là kiểm soát quyền lực, chính kiểm soát quyền lực không tốt dẫn tới công tác cán bộ không tốt, dẫn tới tham nhũng và từ đó gây bức xúc nhân dân.

Vì thế, sau khi Ủy ban Kiểm tra trung ương có kết luận như vậy thì các cơ quan chức năng khác của nhà nước như Thanh tra Chính phủ, các Bộ ngành liên quan phải tiếp tục vào cuộc làm rõ, kết luận rõ.

Đây là vấn đề dư luận rất quan tâm.

- Ông Vũ Huy Hoàng đã về hưu nên xử lý cảnh cáo về Đảng, nhưng còn nhiều cán bộ ở Bộ Công Thương có liên quan đến vụ việc này được nêu ra trong kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương vẫn đang đương chức thì xử lý thế nào, thưa ông?

 
Lâu nay chúng ta vẫn nói về hưu rồi là hạ cánh an toàn, theo tôi không nên quan niệm như vậy và càng không nên để họ hạ cánh an toàn nếu họ thực sự có những vấn đề liên quan, để lại hậu quả do trách nhiệm của mình khi đang đương chức

Ông Vũ Mão

Lâu nay chúng ta vẫn nói về hưu rồi là hạ cánh an toàn, theo tôi không nên quan niệm như vậy và càng không nên để họ hạ cánh an toàn nếu họ thực sự có những vấn đề liên quan, để lại hậu quả do trách nhiệm của mình khi đang đương chức.

Nếu không thì lãnh đạo trước khi về hưu cứ làm ào ào đi rồi thoải mái về hưu thì không được, nhân dân không thể chấp nhận.

Theo tôi, những người dù đã về hưu nhưng có liên quan đến trách nhiệm của mình khi còn đương chức thì vẫn phải đưa ra xem xét, xử lý, như thế mới là công bằng xã hội.

Còn những người đang đương chức thì đương nhiên là phải xem xét xử lý theo đúng quy định pháp luật, nguyên tắc điều lệ của Đảng. Như vậy mới góp phần xây dựng xã hội phát triển ổn định hơn.

- Nhiều ý kiến cho rằng nếu không có vụ “xe biển xanh” thì có lẽ hiện giờ ông Trịnh Xuân Thanh còn tiếp tục thăng quan tiến chức. Sau đó, rất nhiều vụ lùm xùm khác liên quan đến công tác cán bộ của Bộ Công Thương mới được phát hiện ra. Liệu có nên thanh tra toàn bộ công tác cán bộ của Bộ Công Thương thời gian vừa qua không, thưa ông?

Đã có vấn đề thì phải xem xét. Chúng ta phải bình tĩnh, không vội vàng để tránh cực đoan song không vì thế mà không làm, vi phạm pháp luật thì phải xử lý.

Chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền thì phải căn cứ vào pháp luật để xử lý. Vấn đề đã xảy ra, gây hậu quả lớn thì dù đã qua đi cũng phải rà soát lại, đi sâu, xem xét chứ không để nó trôi đi luôn.

ong vu huy hoang

 Nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng 

Việc này tất nhiên rất mất công và không tránh khỏi đụng chạm, nhất là những người mới nhận chức phải đi xem xét lại trách nhiệm của người tiền nhiệm mình thì rất khó khăn, không đơn giản.

Thế nhưng nguyên tắc của Đảng, quy định của pháp luật phải đặt lên cao nhất.

Đây là bài học chung của chúng ta, cụ thể là những người lợi dụng quyền lực để tham nhũng, làm trái quy định nhưng không có kiểm tra, kiểm soát quyền lực của họ kịp thời gây ra hậu quả. Đây cũng là cơ hội để chúng ta củng cố niềm tin của nhân dân.  

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn