Nguy cơ mắc bệnh TCM từ người lớn mang mầm bệnh

Sức khỏeThứ Sáu, 30/09/2011 10:30:00 +07:00

VTC News) – Người lớn dương tính với virus tay chân miệng, nhưng không biểu hiện ra bên ngoài nên có thể mang mầm bệnh đi xa, lây lan trong cộng đồng.

(VTC News) – Người lớn dương tính với virus tay chân miệng, nhưng không biểu hiện ra bên ngoài nên có thể mang mầm bệnh đi xa, lây lan trong cộng đồng, rất khó kiểm soát.

Làm việc với tỉnh Quảng Ngãi ngày 29/9, đại diện Viện Pasteur Nha Trang đã công bố kết quả xét nghiệm cho thấy, 2 thân nhân trẻ mắc bệnh tay chân miệng ở Quảng Ngãi đã dương tính với Enterovirus, một chủng mới của virus tay chân miệng.


Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy, ngoài tỉnh Quảng Ngãi, Ninh Thuận cũng có 3 thân nhân bị dương tính với virus tay chân miệng (chủng
Enterovirus 71) do lây lan từ trẻ mắc bệnh.


“Điều lo ngại nhất là, mặc dù người lớn dương tính với virus tay chân miệng nhưng không hề biểu hiện gì ra bên ngoài. Do đó, họ có thể vô tình mang mầm bệnh đi xa, lây lan trong cộng đồng, rất khó kiểm soát”, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, Viên Quang Mai, lo lắng.


 Số ca mắc tay chân miệng không ngừng tăng lên nên khoa nhi các bệnh viện ở Quảng Ngãi luôn trong tình trạng quá tải

Theo thống kê của Sở Y tế Quảng Ngãi, đến cuối tháng 9, toàn tỉnh có
6.700 bệnh nhân tay chân miệng, trong đó có 5 ca tử vong. Trung bình mỗi ngày tăng 30-40 ca bệnh, hiện bệnh đã lây lan 14/14 huyện với 166/184 xã, phường, thị trấn và đang có chiều hướng tăng trở lại, diễn biến bệnh còn phức tạp do mầm bệnh lây nhiễm trong cộng đồng trên diện rộng.


Theo khuyến cáo của ngành y tế, mùa mưa nhiệt độ thấp, tạo điều kiện cho virus gây bệnh, phát triển. Thời điểm mùa tựu trường, lượng học sinh tập trung đông, cũng tạo điều kiện cho bệnh dễ lây lan, nên tình hình bệnh tay chân miệng đang diễn biến hết sức phức tạp, tăng đỉnh điểm vào tháng 10 và tháng 11.


Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định phân bổ 12,5 tỷ đồng đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc men... để tăng cường phòng chống dịch bệnh tay chân miệng. Bên cạnh đó, ngành y tế tỉnh này cũng đã lập đoàn kiểm tra, giám sát chặt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, phun hóa chất khử trùng tại các trường mẫu giáo, mầm non, khu dân cư, khử khuẩn tại các nhà máy nước, trạm cấp nước tập trung... 


Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn