Nguy cơ béo phì cao do thuốc kháng sinh

Sức khỏeChủ Nhật, 30/08/2015 02:52:00 +07:00

Những người sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh có thể đối mặt với nguy cơ béo phì.

(VTC News) - Những người sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh có thể đối mặt với nguy cơ béo phì.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa khả năng mắc bệnh với số lần dùng thuốc của một bệnh nhân.

Những bệnh nhân được kê đơn sử dụng nhiều hơn 5 lần thuốc kháng sinh trong khoảng thời gian 15 năm có khả năng đối mặt với béo phì độ 2 nhiều hơn 53% so với những người không bao giờ sử dụng hay chỉ một lần duy nhất.
Sau khi các nhà nghiên cứu tại Đan Mạch tiến hành theo dõi đồng thời 170.404 bệnh nhân mắc béo phì độ 2 và 1,3 triệu bệnh nhân không mắc bệnh, kết quả cho thấy nguy cơ mắc chứng béo phì ở mức cao nhất chính là những người dùng thuốc kháng sinh bảo vệ cơ thể chống lại một số loại vi khuẩn. 
Tác giả công trình nghiên cứu, tiến sĩ Kristian Mikkelsen cho biết: “Nghiên cứu đã phát hiện ra những người mắc béo phì độ 2 sử dụng nhiều kháng sinh hơn những người khỏe mạnh trong khoảng thời gian 15 năm trước khi được chuẩn đoán mắc bệnh.”

Tiến sĩ Mikkelsen tại bệnh viện Gentofte, Hellerup, Đan Mạch cho rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa bởi các kết quả vẫn chưa chứng minh được thuốc kháng sinh gây ra béo phì.

Kháng sinh đã coi như giải pháp chính trong quá trình điều trị các bệnh truyền nhiễm hơn 60 năm qua và có khả năng biến đổi các loại vi khuẩn ký sinh trong đường ruột trong đó có một vài loại vi khuẩn có thể giúp tăng khả năng chuyển hóa đường của những người mắc béo phì.

Nhưng một lời biện minh khác cho rằng những người chưa mắc béo phì lại dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn, do đó họ lại sử dụng thuốc kháng sinh.

Tiến sĩ cũng cho biết thêm: “Mặc dù chúng tôi không suy ra được nguyên nhân từ nghiên cứu này nhưng tất cả kết quả đều cho thấy kháng sinh có thể gây ra nguy cơ béo phì độ 2.

Béo phì là một trong những thách thức lớn nhất trong công tác chăm sóc sức khỏe ngày nay cùng sự gia tăng trên phạm vi toàn cầu.

Tiếp tục tìm hiểu về ảnh hưởng lâu dài của việc sử dụng kháng sinh trong quá trình chuyển hóa đường và tổ hợp vi khuẩn đường ruột có thể đưa ra những câu trả lời thích đáng nhất để chú trọng hơn đối với vấn đề sức khỏe toàn cầu này.

Nhiều cách sử dụng thuốc kháng sinh có thể giúp làm cản trở sự phát triển của bệnh hay giúp đưa ra chuẩn đoán bệnh sớm hơn.”

Béo phì độ 2 là loại bệnh phổ biến nhất, chiếm tới 90% đến 95% tổng những người mắc béo phì. Bốn triệu người tại Anh đang bị đe dọa cùng bệnh tật và dịch bệnh vẫn đang tiêu tốn của chính phủ 10 triệu bảng Anh mỗi năm cho dịch vụ y tế quốc gia. 
Tiến sĩ Richard Elliott, nhân viên truyền thông tại hiệp hội tiểu đường Anh quốc cho biết: “Kết quả đã chỉ ra mối quan hệ giữa việc sử dụng kháng sinh và bệnh béo phì độ 2 nhưng chúng không chỉ ra rằng dùng kháng sinh sẽ gây ra béo phì độ 2.

Dù tác động từ những nhân tố ảnh hưởng khác vẫn chưa được chỉ ra đầy đủ nhưng có thể nhận thấy tiểu đường và béo phì độ 2 làm tăng mức sử dụng kháng sinh do cả hai loại bệnh này có làm tăng khả năng nhiễm khuẩn. Cần có nhiều thử nghiệm lâm sàng hơn nữa để có thể đưa ra kết luận chính thức.”

Nghiên cứu trên vừa được công bố 10 ngày sau khi viện Y tế chăm sóc sức khỏe quốc gia đưa ra hướng dẫn chỉ đạo mới sau những lo ngại trước tình hình các y bác sĩ đang lãng phí sử dụng tới 10 triệu đơn thuốc kháng sinh mỗi năm.

Hiền Smile (Nguồn: express.co.uk)
Bình luận
vtcnews.vn