Nguồn gốc Black Friday - 'thứ Sáu đen' rực rỡ của doanh nghiệp

(VTC News) - Black Friday đang ngày một trở nên phổ biến trên toàn thế giới, mang tới cơ hội mua sắm cho các tín đô shopping quốc tế.

"Ngày thứ Sáu đen tối" có lúc bị nhầm về ý nghĩa với "Thứ Sáu ngày 13" nhưng thực tế thì hai ngày này khác nhau hoàn toàn.

Black Friday là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Hoa Kỳ, cho nên Thứ Sáu đen rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11) và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Hoa Kỳ.
Black Friday là một dịp rất được mong chờ trong năm
Black Friday là một dịp rất được mong chờ trong năm  
Nguồn gốc xuất hiện ngày này vô cùng đặc biệt và đơn giản đến mức ít ai ngờ. Thuật ngữ  "Thứ Sáu đen" - Black Friday lần đầu tiên được sử dụng bởi một cảnh sát ở Philadelphia vào năm 1965.

Vị cảnh sát này đơn giản là miêu tả giao thông trên đường phố ngày này: "tắc nghẽn" và "đen kịt". Thật vậy, thời điểm 1 tháng trước lễ Noel và năm mới nên người dân đổ ra đường mua sắm, dẫn đến tình trạng "đen kịt" trên các con phố.

Thêm vào đó là dư âm của những mặt hàng giảm giá từ ngày Lễ Tạ Ơn khiến cho không khí mua sắm càng thêm náo nức.
Hàng dài người chờ đợi ngày Thứ Sáu đen
Hàng dài người chờ đợi ngày Thứ Sáu đen 
Ngoài ra, xét về ngữ pháp, thuật ngữ Black Friday cũng có những phần đúng nhất định. Trong tiếng Anh có thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận.

Tương phản với "in the black" là "in the red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát.

Thực tế này đến từ việc thời trước người ta thường dùng mực đen để ghi sổ lợi nhuận, còn ngược lại, nếu gặp phải lỗ, mực đỏ sẽ được sử dụng.

Như vậy, ngày Black Friday nếu xét đúng phải có nghĩa là "Ngày thứ Sáu lợi nhuận" chứ không phải "Ngày thứ Sáu đen" như nghĩa dễ thấy của nó.

Cũng giống như những ngày giáp Tết ở Việt Nam, không khí mua sắm của ngày Black Friday (gần với Noel và Tết Dương lịch) cũng vô cùng tấp nập.
Black Friday dần trở thành ngày mua sắm quốc tế
Black Friday dần trở thành ngày mua sắm quốc tế 
Các doanh nghiệp nước ngoài không bao giờ bỏ lỡ những cơ hội "trời cho" như thế này để bán được nhiều sản phẩm hơn. Do đó, họ liên tục tung ra các chương trình khuyến mại "sốc" để thu hút khách hàng.

Tại Mỹ, có rất nhiều hình thức khuyến mại đặc biệt dành cho Black Friday, có thể kể đến như: Hàng siêu rẻ cho người đến sớm, Phiếu khuyến mãi tích điểm hay hàng giảm giá cực điểm ...

Cũng chính để phục vụ các chương trình khuyến mại "hạng nặng" này, các nhân viên cửa hàng mua sắm phải có mặt từ sớm, phần lớn từ khoảng trước 4h sáng để chuẩn bị mở cửa.

Kể các ông lớn như Apple cũng đều tung ra các chiêu thức quảng cáo hấp dẫn trong ngày này. Còn nhớ hồi năm 2014, Apple giảm giá iPhone 6 chỉ còn 1 nửa (kèm hợp đồng), Apple TV hay tặng các phiếu quà tặng hấp dẫn.

Các tín đồ shopping hoàn toàn có thể hy vọng các khuyến mại "khủng" tại Việt Nam trong ngày thứ Sáu rực lửa này.

Khánh Huy
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC