Người Trung Quốc lao động trái phép đang 'làm khó' Đà Nẵng

Thời sựThứ Bảy, 05/12/2015 04:35:00 +07:00

Nhiều khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh rồi ở lại tham gia lao động đang "làm khó" các cơ quan quản lý Đà Nẵng.

(VTC News) - Nhiều khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh rồi ở lại tham gia lao động đang "làm khó" các cơ quan quản lý Đà Nẵng.

Theo thống kế của quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), từ đầu năm 2015 đến nay đã có khoảng 129.000 lượt khách nước ngoài đến quận Ngũ Hành Sơn, trong đó gần 65.000 lượt người Trung Quốc.

Tuy nhiên, tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh bằng đường du lịch rồi ở lại địa phương làm các công việc khác đang diễn ra khá phức tạp.

Đà Nẵng, người Trung Quốc, gom mua đất, ven biển, nhạy cảm, quốc phòng
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng Đà Nẵng đã phát hiện có 71 người Việt Nam đứng tên mua 137 lô đất ở các khu vực ven biển Đà Nẵng có dấu hiệu người Trung Quốc đứng sau
Theo báo cáo, hiện có khoảng 450 lao động nước ngoài (350 lao động Trung Quốc) đang làm việc ở 10 dự án ven biển Đà Nẵng. Song theo một số nguồn tin thì số lượng thực tế, không chính thức cao hơn nhiều so với báo cáo khiến việc quản lý ở các cấp địa phương gặp nhiều khó khăn.

Chỉ trong năm 2015, quận Ngũ Hành Sơn đã xử lý 11 vụ việc liên quan tới người nước ngoài vi phạm an ninh trật tự, trong đó có một số vụ liên quan đến tai nạn, lừa đảo. Nổi bật nhất là vụ nhóm người Trung Quốc lừa đảo chiếm đoạt 20.000 USD rồi cao chạy xa bay.

Bên cạnh đó, người dân địa phương còn phản ánh các tình trạng người Trung Quốc "núp bóng" mua hàng loạt lô đất ở các khu vực "nhạy cảm", ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.

Cơ quan chức năng quận Ngũ Hành Sơn đã kiểm tra và phát hiện 71 cá nhân Việt Nam đứng tên mua 137 lô đất có dấu hiệu bất thường. Dù chưa thể kết luận chính xác có hay không tình trạng này những cơ quan chức năng vẫn đang xác minh làm rõ.

Trước tình trạng này, ngày 4/12, tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 2, Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã yêu cầu các cơ quan liên quan, sở ban ngành, quận, huyện và đặc biệt là công an thành phố phải tăng cường quản lý ở một số khu vực nhạy cảm. Nhất là quản lý người nước ngoài trên địa bàn.


Video: Người nước ngoài ở Việt Nam phản đối Trung Quốc

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn