'Người hùng trong chuyên án Năm Cam' được tại ngoại

Pháp luậtThứ Ba, 28/10/2014 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Tại tòa phúc thẩm xét xử 'người hùng trong chuyên án Năm Cam', HĐXX quyết định huỷ bản án sơ thẩm, ông Dũng được cho tại ngoại.

(VTC News) - Tại tòa phúc thẩm xét xử 'người hùng trong chuyên án Năm Cam', HĐXX quyết định huỷ bản án sơ thẩm, ông Dũng được cho tại ngoại. 

Ngày 28/10, tòa phúc thẩm TAND Tối cao TP.HCM đã ra quyết định hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại đối với bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng (SN 1973) - nguyên điều tra viên cao cấp thuộc Phòng CSĐT CA tỉnh Tiền Giang về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Dũng được gọi là người hùng trong chuyên án Năm Cam.
Việc hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại từ đầu được HĐXX phúc thẩm đưa ra với những lý do: Trong kết luận điều tra và cáo trạng tại phiên sơ thẩm thì kiểm sát viên đều xác định công ty cổ phần Hưng Thịnh là người bị hại nhưng không xác định được thiệt hại cụ thể.
Ngoài ra, phiên tòa sơ thẩm đưa ra kết luận, công ty Hưng Thịnh bị thiệt hại thì khởi kiện bằng một vụ án khác là không đúng bản chất vụ án.

 Đông đảo người dân tham gia theo dõi vụ án 'người hùng trong chuyên án Năm Cam'. Ảnh: Tử Long

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX nhận định với những vấn đề nêu trên, phiên tòa sơ thẩm đã vi phạm nghiệm trọng thủ tục tố tụng. Để kết luận tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ phải chứng minh thiệt hại vật chất xảy ra.
Tại phiên phúc thẩm, LS Trần Hải Đức – Đoàn luật sư TP.HCM – bào chữa cho bị cáo Dũng đưa ra chứng cứ tờ tường trình và cam kết của ông Nguyễn Văn Cư lập ngày 16/6/2014. Ông Cư và vợ là bà Thu được xác định là người bị hại trong vụ án, trong văn bản nói trên ông Cư khằng định vợ chồng ông không bị thiệt hại liên quan số tiền 5 tỷ 250 triệu đồng. 
Đồng thời, vợ chồng ông Cư khẳng định, không hề có bất kỳ đơn thư khiếu nại tố cáo nào đối với ông Nguyễn Tuyến Dũng là bị cáo trong vụ án.
Với những lý lo trên, HĐXX phúc thẩm căn cứ điều 248 Bộ luật Hình sự và ra quyết định tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ điều tra lại từ đầu. Đối với bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng được cho tại ngoại.

 Bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng (phải) được cho tại ngoại ngay phiên tòa phúc thẩm.
Ảnh: Tử Long
Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2002 Nguyễn Văn Nên (48 tuổi, nguyên phó phòng CSĐT CA Tiền Giang) và Nguyễn Tuyến Dũng (41 tuổi) được Bộ Công an điều động tham gia chuyên án Z.501 để điều tra băng nhóm tội phạm khét tiếng do Trương Văn Cam tức Năm Cam cầm đầu.
Chuyên án Z.501 khép lại, Năm Cam và đồng bọn quy án với những bản án nghiêm khắc. Với đóng góp quan trọng của mình trong chuyên án, Nguyễn Tuyến Dũng và cấp trên là ông Nguyễn Văn Nên được vinh danh là “người hùng" trong chuyên án Z.501.
Sau đó, hai "người hùng" Nên và Dũng được cấp trên giao nhiệm vụ trực tiếp điều tra vụ án "gây rối trật tự công cộng tại công ty Gas Bình Dương (trụ sở tại KCN Đồng An, Bình Dương do công ty cổ phần Hưng Thịnh làm chủ đầu tư).
Ngày 29/4/2003, ông Nên ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Hưng Thịnh, 2 phó giám đốc công ty là ông Phạm Văn Hướng và Đỗ Cao Bằng cùng với 4 người khác.
Lợi dụng việc tham gia điều tra vụ án nói trên và việc ông Lân bị bắt tạm giam tại CA tỉnh Tiền Giang, ông Nên và Dũng đã đứng ra giải quyết tranh chấp dân sự giữa vợ chồng ông Nguyễn Văn Cư - bà Huỳnh Thị Thu (ngụ Q.10, TP.HCM) và công ty cổ phần Hưng Thịnh đối với lô đất trên 23.000m vuông tại Dĩ An (Bình Dương), nhằm giúp vợ chồng bà Thu lấy lại quyền sử dụng đất. 
Cáo trạng và bản án sơ thẩm cho rằng, hai "người hùng" chiếm đoạt số tiền của vợ chồng bà Thu nộp trả công ty cổ phần Hưng Thịnh là trên 5 tỷ đồng, rồi đem gửi tiết kiệm số tiền trên, hưởng lợi bất chính trên 1,23 tỷ đồng. 
Trước đó, trong phiên sơ thẩm TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt Nguyễn Tuyến Dũng 10 năm tù giam về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Ông Nguyễn Văn Nên đã bị khởi tố nhưng do đang điều trị bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can đối với ông này để xử lý sau.
Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn