Người dân được biết 4 bản tin thời tiết/ngày dịp Đại lễ

Thời sựThứ Năm, 26/08/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Trung tâm dự báo KTTVTW đang chuẩn bị thực hiện các bản tin dự báo thời tiết hạn ngắn (4 bản tin/ngày từ 1-10/10).

(VTC News) – Người dân sẽ được cung cấp thường xuyên các bản tin phân tích tình hình thời tiết thông thường và các hiện tượng thời tiết bất lợi trong thời gian tháng 9, tháng 10 tại khu vực Hà Nội để phục vụ các hoạt động chuẩn bị lễ kỷ niệm (giao thông đi lại, xây dựng trang trí...).

Ông Phạm Văn Đức, Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn trung ương vừa trao đổi với VTC News về việc chuẩn bị dự báo thời tiết phục vụ dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sắp tới.

- Thưa ông, càng gần đến Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, mối quan tâm của mọi người về thời tiết trong những ngày trọng đại càng lớn, ông có thể cho biết hiện nay việc chuẩn bị dự báo thời tiết dịp Đại lễ như thế nào?

Ngay từ tháng 6/2010, Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn trung ương (KTTVTƯ) đã bắt đầu lên phương án dự báo phục vụ dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Cùng với việc thường xuyên theo dõi diễn biến và cảnh báo, dự báo tình hình khí tượng thủy văn, đặc biệt là bão, lũ lụt, các hiện tượng KTTV nguy hiểm khác, Trung tâm dự báo KTTVTƯ coi nhiệm vụ theo dõi sát, dự báo chính xác diễn biến thời tiết khu vực Hà Nội là một nhiệm vụ chính trị hàng đầu của mình. Hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này sẽ góp phần tích cực vào sự thành công của Đại lễ.

Với nhiệm vụ dự báo phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Trung tâm KTTVTƯ đã đề xuất lên Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường quan trắc tại các trạm KTTV mặt đất và trên cao, nâng tần suất quan trắc từ 4 lần/ngày lên 8 lần/ngày của 84 trạm khí tượng, tăng cường quan trắc tại 3 trạm thám không, các trạm rada Vinh, Phủ Liễn, Việt Trì, ảnh vệ tinh MTSAT, Phong Vân …, khai thác triệt để các nguồn dữ liệu của các cơ quan khác như mạng lưới quan trắc khí tượng tự động của hàng không Việt Nam, dữ liệu rađa tại sân bay Nội Bài.

Cùng với đó, lắp đặt thêm mạng lưới trạm quan trắc tự động tại khu vực Hà Nội, hệ thống trạm tự động này vẫn sẽ được tiếp tục sử dụng phục vụ nhân dân sau dịp Đại lễ...

- Như vậy, người dân sẽ được cập nhật thông tin thời tiết nhiều hơn, thưa ông?

Người dân sẽ được cập nhật thông tin thời tiết 4 lần trong ngày dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (Ảnh: cand.com.vn) 
Như tôi đã nói, Trung tâm dự báo KTTVTƯ đã chủ động lên các phương án dự báo phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Theo đó, Trung tâm dự báo KTTVTƯ dự định tiến hành các bản tin dự báo sau:

Bản tin phân tích tình hình thời tiết thông thường và các hiện tượng thời tiết bất lợi trong thời gian tháng 9, tháng 10 tại khu vực Hà Nội để phục vụ các hoạt động chuẩn bị lễ kỷ niệm (giao thông đi lại, xây dựng trang trí, sinh hoạt tập dượt ngoài trời biểu diễn văn nghệ...);

Các bản tin dự báo thời tiết hạn vừa – hạn dài (trong vòng từ 7 đến 10 ngày); Các bản tin dự báo thời tiết hạn ngắn (mỗi ngày 4 bản tin, từ ngày 1/10 đến ngày 10/10), có nhận định cụ thể cho các điểm diễn ra hoạt động kỷ niệm;

Cùng với đó, Trung tâm dự báo KTTVTƯ còn tiến hành dự báo thời tiết cực ngắn (nowcasting) với yêu cầu là phát hiện và theo dõi kịp thời các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, tố, lốc... trước 1-3 giờ.

- Vậy những người dân sẽ được cung cấp những bản tin dự báo thời tiết trên trong thời gian bao lâu, thưa ông?

Dự kiến từ 21/9 và kết thúc vào 11/10. Hiện Trung tâm dự báo KTTVTƯ đang tổ chức đợt dự báo thử nghiệm từ ngày 22/8 đến 2/9 với mục đích phục vụ Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9, chúng tôi đã cung cấp bản tin dự báo cho Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội xem xét để rút kinh nghiệm.

Hiện Trung tâm Dự báo KTTVTƯ cũng đang thử nghiệm dự báo cực ngắn về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và mưa lớn cho khu vực nội thành Hà Nội và cho kết quả bước đầu rất khả quan. Trong tương lai, khi hệ thống quan trắc tự động được thiết lập, hy vọng chất lượng dự báo cực ngắn cho các khu vực cụ thể, thậm chí các điểm cụ thể như sân vận động, công viên.... từng bước sẽ được cải thiện.

- Cảm ơn ông đã dành thời gian cho VTC News!

Kiều Minh (thực hiện)

Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt
Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email [email protected] 

 

Bình luận
vtcnews.vn